Phải "mạo hiểm" mới triển khai được kỹ thuật ngoại khoa

(Baohatinh.vn) - Đó là chia sẻ của PGS.TS Lê Đình khánh - Phó Giám đôc Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế tại lễ bế giảng lớp đào tạo phẫu thuật nội soi, tán sỏi laze tại BVĐK thành phố Hà Tĩnh.

phai mao hiem moi trien khai duoc ky thuat ngoai khoa

PGS.TS Lê Đình Khánh phát biểu tại lễ bế giảng

Sau 3 tháng được các GS.TS, các giảng viên thuộc Trường Đại học Y dược Huế trực tiếp đào tạo theo hình thức “cầm tay chỉ việc” kỹ thuật phẫu thuật nội soi tiết niệu, tán sỏi laze tại BVĐK thành phố Hà Tĩnh, 10 bác sỹ của các BVĐK tuyến huyện trong tỉnh đã hoàn thành khóa học theo yêu cầu.

Ngoài các kiến thức, kỹ năng cơ bản về phẫu thuật nội soi tiết niệu, tán sỏi laze, các học viên còn được cung cấp một số kỹ năng, kỹ thuật mới như làm vết mổ nhỏ hơn, thẩm mỹ hơn, bệnh nhân ra viện sớm hơn… Đặc biệt, các học viên đã có cơ hội tiếp cận các ca bệnh khó mà trước đây không thể phát hiện được ở tuyến huyện như dị dạng niệu quản sau động mạch chủ, dị dạng bể thận đôi do sỏi, sỏi san hô…

phai mao hiem moi trien khai duoc ky thuat ngoai khoa

Bác sỹ Hoàng Thư - Giám đốc BVĐK huyện Đức Thọ: Các bệnh về tiết niệu là những bệnh thường gặp và nhu cầu KCB của người dân rất cao. Vì vậy, được các GS.TS từ Trường Đại học Y dược Huế trực tiếp về tại BVĐK thành phố đào tạo, cầm tay chỉ việc là cơ hội ý nghĩa cho bệnh viện. Tuy nhiên, đối với các bệnh này nguy cơ nhiễm trùng trong phẫu thuật cũng rất cao. Vì vậy mong muốn được các thầy tiếp tục theo dõi, giúp đỡ bệnh viện trong quá trình triển khai tại cơ sở.

Theo đánh giá của PGS.TS Lê Đình Khánh, các học viên tham gia khóa học này đều nhiệt tình, có niềm đam mê trong học tập và sẵn sàng lăn xả vì nghề nghiệp. Về kết quả học tập, tất cả các học viên đều đạt khá và giỏi.

Tuy nhiên, các bệnh viện muốn triển khai được kỹ thuật ngoại khoa mới cần phải "mạo hiểm". Nhưng "mạo hiểm" cũng phải có cơ sở đó là kiến thức và kỹ năng. Các kỹ thuật mới luôn luôn kèm theo các tai biến, biến chứng phức tạp nên phải hết sức thận trọng, không vung tay quá đầu.

Về phẫu thuật nội soi tiết niệu và tán sỏi laze, khóa học này mới chỉ là nhập môn, đòi hỏi các bác sỹ phải tiếp tục rèn luyện hàng ngày, hàng giờ, tích lũy kinh nghiệm. Đặc biệt, rất cần sự hỗ trợ, vào cuộc của Ban Giám đốc các bệnh viện mới có thể triển khai kỹ thuật tại các cơ sở. Đây cũng là xu hướng tất yếu đối với các cơ sở KCB vì nếu không phát triển được các kỹ thuật mới thì sẽ không thu hút được bệnh nhân trong tương lai gần.

phai mao hiem moi trien khai duoc ky thuat ngoai khoa

Các học viên tặng hoa cám ơn các PGS, TS Trường Đại học Y dược Huế và Bệnh viện Y dược Huế

Giám đốc BVĐK thành phố Hà Tĩnh Trần Nguyên Phú bày tỏ mong muốn, ngoài ký kết hợp đồng chuyển giao kỹ thuật giữa Trường Đại học Y dược Huế, các BVĐK tuyến huyện, thành phố nên ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn lẫn nhau, tạo điều kiện giúp nhau về nhân lực để triển khai tốt các kỹ thuật mới tại cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast