Phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (27/4), Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp trực tuyến toàn quốc về ATVSTP. Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo ATVSTP quốc gia, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn chỉ đạo điểm cầu Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn chỉ đạo điểm cầu Hà Tĩnh.

Theo báo cáo tổng hợp của văn phòng Chính phủ, thời gian qua, các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng trong quản lý, bảo đảm ATVSTP. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cơ bản đầy đủ; trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành, địa phương được phân định rõ ràng; nhiều vụ việc vi phạm lớn đã được phát hiện, xử lý. Qua đợt cao điểm ATTP (10/2015-10/2016) cho thấy, mức độ tồn dư các chất độc hại, chất cấm trong nhiều loại thực phẩm đã có mức giảm đáng kể. Tuy nhiên, tình hình ATTP vẫn diễn biến phức tạp, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh thành đã tập trung thảo luận, đề ra cơ chế, giải pháp tháo gỡ vướng mắc, cách làm tốt nhất, rõ nét nhất để thực hiện công tác đảm bảo ATTP.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để bảo đảm ATTP đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, làm rõ trách nhiệm của các chủ thể, nhất là trách nhiệm của người sản xuất, trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương… Đặc biệt là trách nhiệm giám sát của các cấp, ngành, cơ quan dân cử để tạo ra sự chuyển biến đồng bộ trong bảo đảm ATVSTP.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Nếu để xảy ra vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Nếu để xảy ra vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng yêu cầu phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý ATTP, nên lựa chọn các loại thực phẩm gắn bó đời sống thường nhật người dân như thực phẩm tươi sống, nước giải khát, thực phẩm chức năng để tập trung giám sát, tạo sự chuyển biến rõ nét về quản lý ATTP.

Các cơ quan chức năng như: Công an, thanh tra, quản lý thị trường phải thanh tra, kiểm tra mạnh mẽ hơn từ xử lý hành chính đến hình sự để răn đe các cá nhân, tổ chức vi phạm về ATTP; thực hiện khuyến cáo để người dân biết lựa chọn sản phẩm, bảo vệ quyền lợi sức khỏe của người dân.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương thực hiện xã hội hóa hoạt động kiểm nghiệm, bố trí ngân sách cho các hoạt động đảm bảo VSATTP. Riêng tiền phạt các cơ sở, cá nhân, tổ chức vi phạm ATVSTP, thay vì nộp vào ngân sách như trước đây, nay được để lại 100% sử dụng cho hoạt động đảm bảo VSATTP.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: "Đảm bảo ATVSTP là nhiệm vụ rất quan trọng, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Cả hệ thống chính trị cần chung tay vào cuộc xử lý vấn đề này. Đặc biệt, các ngành, địa phương phải chú trọng đến sản xuất gắn với truy xuất nguồn gốc và chuỗi giá trị; tăng cường xuống cơ sở kiểm tra chất lượng, khuyến cáo, hướng dẫn người dân; nghiên cứu, tham mưu để xây dựng bộ máy quản lý ATVSTP đủ mạnh, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast