Phấn đấu đến năm 2015 có 80% số xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Chiều 9-12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2001-2010. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và Giám đốc Sở Y tế Phan Thị Ninh chủ trì hội nghị.

Từ năm 2001 đến nay, mô hình tổ chức , bộ máy y tế cấp huyện có đến 3 lần thay đổi. Mặc dù vậy, ngành y tế vẫn luôn chủ động với những giải pháp tích cực để xây dựng mạng lưới y tế cơ sở. Hàng năm, căn cứ vào 10 tiêu chuẩn y tế đã được Bộ Y tế ban hành và hướng dẫn, Sở Y tế đưa vào chỉ tiêu kế hoạch công tác năm, đồng thời, phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn y tế cấp huyện phối hợp với phòng y tế yêu cầu các xã đăng ký xây dựng chuẩn ngay từ đầu các năm; đôn đốc, tự kiểm tra rà soát và tổ chức kiểm tra, đánh giá các xã đã đăng ký; tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động để tiếp tục chỉ đạo thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện trao quyết định công nhận chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2001-2010 cho các đơn vị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện trao quyết định công nhận chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2001-2010 cho các đơn vị

Đến cuối năm 2010, toàn tỉnh đã có 235 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, với tỷ lệ 89,7%, trong đó có 2 huyện Hương Sơn và Lộc Hà có 100% trạm y tế dã đạt chuẩn. Tại những xã đạt chuẩn, nhận thức về công tác CSSKND của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và của nhân dân được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là về công tác CSSK, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ các địa phương, đơn vị trạm y tế, trung tâm y tế dự phòng đã thảo luận chia sẻ các kinh nghiệm cũng như những khó khăn về xây dựng chuẩn quốc gia về y tế và đề xuất một số kiến nghị xung quanh các vấn đề về ổn định công tác tổ chức, tăng nguồn ngân sách, chế độ đãi ngộ, bổ sung nguồn nhân lực…để có điều kiện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới hiện nay.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao sự phối hợp của ngành, chính quyền các cấp về xây dựng trạm y tế chuẩn quốc gia. Đặc biệt, trong đó có nhiều xã đã có cách làm sáng tạo, huy động được nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh, đến thời điểm này, việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, còn nhiều gian khó. Bên cạnh những đơn vị làm tốt vẫn còn nhiều địa phương làm chưa tốt. Tổ chức bộ máy còn nhiều bất cập; chất lượng đội ngũ chưa đáp ứng, còn thiếu nhiều bác sỹ; chế độ chính sách còn nhiều bất cập; việc phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông chưa đáp ứng yêu cầu… Vì vậy, trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, tập trung huy động nguồn lực để tiếp tục xây dựng trạm y tế theo 10 chuẩn quốc gia. Đặc biệt, trong lộ trình thực hiện, phải tìm cách nâng cao chất lượng đội ngũ và cơ sở vật chất; phấn đấu đến 2015, 80% số xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế, trong đó ưu tiên các xã nằm trong kế hoạch xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2011-2015; đến 2020, có 100% xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã trao quyết định của UBND tỉnh về việc công nhận các xã, phường đạt chuẩn quốc gia y tế giai đoạn 2001-2010 cho 17 đơn vị; trao bằng khen cho 11 tập thể và 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng trạm chuẩn quốc gia y tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast