Phát hiện sớm bệnh ung thư để giành lại cơ hội sống

(Baohatinh.vn) - Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 150 ngàn trường hợp mắc mới và 75 ngàn người chết vì ung thư (gấp 7 lần số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông), con số này có xu hướng ngày càng tăng. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì 1/3 bệnh nhân ung thư có thể chữa khỏi.

Thời gian qua, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến để phát hiện sớm, điều trị kịp thời nhằm kéo dài sự sống và giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân ung thư. Bệnh nhân Lê Thị Tâm (47 tuổi, ở Xuân Giang, Nghi Xuân) cho biết: “Qua kiểm tra, bác sĩ kết luận tôi bị ung thư vú giai đoạn 1, được chỉ định phẫu thuật và truyền hóa chất. Đến nay, tôi đã truyền được 4 chu kì, sức khỏe khá hơn nhiều”.

Phát hiện sớm bệnh ung thư để giành lại cơ hội sống ảnh 1

Đặt buồng tiêm truyền dưới da cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Để làm tốt nhiệm vụ khám, phát hiện sớm, điều trị, tư vấn và phục hồi chức năng cho cộng đồng và bệnh nhân ung bướu, Khoa Ung bướu được Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai kết nối mạng hội chẩn từ xa, nhờ đó, công tác chẩn đoán và điều trị có nhiều thuận lợi. Khoa hiện có 19 cán bộ, trong đó có 6 bác sĩ (1 bác sĩ chuyên khoa I chuyên ngành ngoại khoa và ung bướu; 2 bác sĩ chuyên ngành y học hạt nhân và ung bướu; 3 bác sĩ đa khoa).

Bên cạnh nguồn nhân lực, khoa cũng được trang bị nhiều máy móc hiện đại như: chụp cắt lớp vi tính (CT Scanner), chụp cộng hưởng từ (MRI), cắt lạnh, siêu âm 4D, xét nghiệm Elisa, xét nghiệm miễn dịch các chất chỉ điểm khối u (chẩn đoán ung thư sớm), chụp XQ kỹ thuật số, cXQ dưới màn tăng sáng di động (C-ARM), XQ tăng sáng truyền hình... Khoa ung bướu hoạt động với mô hình tiêu chuẩn của Bộ Y tế gồm: khám bệnh, phẫu thuật, xạ trị, nội khoa ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ.

Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều kỹ thuật giúp chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh ung thư như: sinh thiết phổi, gan, vú dưới hướng dẫn của CT Scanner và siêu âm; xét nghiệm các chất chỉ điểm khối u.

Phát hiện sớm bệnh ung thư để giành lại cơ hội sống ảnh 2

Thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 30% tổng số các trường hợp ung thư. Ảnh minh họa từ internet

Bên cạnh đó, khoa áp dụng kỹ thuật điều trị chống đau giảm nhẹ, đặt buồng tiêm truyền dưới da; bơm hóa chất, bột tall vào khoang màng phổi trong điều trị tràn dịch, khí màng phổi do ung thư; hóa chất tĩnh mạch, màng bụng, bàng quang… ; triển khai các phẫu thuật: nạo vét hạch cảnh, hạch nách, hạch thượng đòn... làm giải phẫu bệnh, chẩn đoán và điều trị; phẫu thuật ung thư vú triệt căn, phẫu thuật các khối u; phối hợp Khoa Chẩn đoán hình ảnh nút mạch hóa chất cho bệnh nhân ung thư gan...

Từ đầu năm đến nay, khoa đã khám cho hơn 4.000 bệnh nhân ung bướu, điều trị nội trú 795 bệnh nhân, trong đó có 679 bệnh nhân ung thư. Bác sĩ Võ Văn Phương - Trưởng khoa, cho biết: Ung thư không phải là căn bệnh vô phương cứu chữa, 1/3 bệnh ung thư có thể phòng ngừa, 1/3 có thể chữa khỏi khi được chẩn đoán sớm. Việc chăm sóc bổ trợ sẽ làm tăng chất lượng sống cho 1/3 bệnh nhân ung thư còn lại.

Bệnh ung thư chia làm 4 giai đoạn, nếu phát hiện sớm ở giai đoạn 1, 2 thì khoảng 80-85% có thể được điều trị khỏi hoặc sống trên 5 năm. Nếu phát hiện muộn ở giai đoạn 3, 4 thì tỷ lệ này chỉ còn 10-15%. Vì thế, việc khám sức khỏe định kỳ rất cần thiết; ngoài ra, phải tuân thủ chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học, không nên uống nước quá nóng, bỏ hút thuốc, không lạm dụng rượu bia; nên ăn chuối, nghệ, cà chua, rau xanh, tỏi…; hạn chế ăn đồ nướng, đồ muối…; tập thể dục hợp lý, kiểm soát cân nặng... Như thế mới có thể phòng tránh và hạn chế được bệnh ung thư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast