Phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão

Trong khi bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp thì dịch đau mắt đỏ cũng đã lan rộng trên địa bàn tỉnh ta. Các dịch bệnh đang thi nhau vào mùa. Vì vậy, người dân cần chú ý chủ động phòng chống bệnh cho mình và gia đình theo các khuyến cáo của Y tế.

Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết cao

Đến nay, dịch sốt xuất huyết đã có mặt tại 9/12 huyện, thị trong toàn tỉnh với tổng số người bị mắc 632 ca. Dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp; số người mắc liên tục thay đổi và ngày một tăng cao. Trước tình hình đó, ngành y tế và các địa phương đã tích cực và quyết liệt vào cuộc. Đặc biệt, công tác y tế dự phòng được tăng cường. Hiện, tất cả các trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị, thành đã thành lập Đội cơ động phòng dịch; trực 24/24 và luôn sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch. Riêng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, có 2 Đội cơ động, thường xuyên tăng cường và điều động các thành viên hỗ trợ cho các địa phương. Công tác tuyên truyền, giám sát và xử lý môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Điều đáng ghi nhận là cho đến thời điểm này, tuy số người mắc liên tục tăng nhưng các bệnh nhân sốt xuất huyết đều được theo dõi, giám sát và điều trị kịp thời; chưa có bệnh nhân tử vong.

Ngập lụt do mưa bão thường đi kèm với nguy cơ dịch bệnh. Ảnh; Internet

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm – Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng lo ngại: Mặc dù chúng tôi đã và đang nỗ lực phối hợp với các địa phương làm tốt công tác y tế dự phòng nhưng với điều kiện thời tiết mưa nhiều như hiện nay thì nguy cơ bùng phát dịch rất cao. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng kế hoạch ứng phó cho tình huống này. Điều lo ngại nữa là tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết trên địa bàn cả nước đang rất đáng quan tâm. Hiện đã có gần 50 trường hợp tử vong do bệnh dịch này. Vì vậy, để hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong có thể xảy ra do sốt xuất huyết trên địa bàn, chúng ta rất cần sự phối hợp tốt giữa các cơ sở khám chữa bệnh với hệ thống Trung tâm y tế dự phòng. Về phía người dân, cần chủ động phòng chống bệnh dịch cho mình và gia đình theo các khuyến cáo của y tế.

Dịch đau mắt đỏ cũng vào mùa

Theo bác sỹ Phạm Lợi – Giám đốc Trung tâm Mắt, bệnh đau mắt đỏ xuất hiện đầu tiên tại thị xã Hồng Lĩnh (cách đây khoảng 1 tháng), đến nay, đã xuất hiện hầu hết tại các địa phương. Tuy không có con số thống kê cụ thể nhưng cho đến thời điểm này đã có hàng ngàn ca mắc dịch bệnh này; số người đến khám và điều trị tại Trung tâm Mắt cũng rất đông.

Một hiện trạng rất dễ nhận thấy, trong thời điểm này, hầu hết các cơ sở KCB, đặc biệt là tại các quầy bán thuốc, lượng người đau mắt đỏ tìm đến khá đông. Chị Lê Thị Mận, một khách hàng ở phường Văn Yên cho biết: Nhà mình có 4 người thì 3 người đã bị đau mắt đỏ. Đầu tiên là con trai, nó đang học mầm non; rồi đến bố nó và bây giờ là lượt mình. Đau mắt đỏ lây rất nhanh. Nhà mình đều tự điều trị bằng cách mua các loại thuốc vệ sinh mắt, đeo kính bảo vệ mắt. Thường thì 5 đến 7 ngày là nó khỏi.

Đau mắt đỏ là bệnh do virut nên rất dễ lây lan qua tiếp xúc, đặc biệt tại các môi trường như gia đình, lớp học, công sở. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 7-10 ngày. Bệnh dịch rất dễ lây lan vì ngay trong thời gian ủ bệnh, virut đã có khả năng lây truyền, thậm chí, ngay cả khi đã khỏi, bệnh nhân vẫn có thể lây cho người khác trong vòng một tuần tiếp theo. Bệnh lây qua các tia bọt bắn ra khi nói chuyện, hay người bệnh dụi mắt... Hiện chưa có thuốc đặc trị và vaccin phòng đau mắt đỏ vì chủng kháng nguyên của loại virut gây bệnh này biến đổi liên tục.

Bệnh đau mắt đỏ không nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị đúng, sau một tuần bệnh sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu chủ quan, điều trị không đúng cách hoặc điều trị sau 7-10 ngày bệnh không khỏi rất dễ biến chứng thành viêm, loét giác mạc. Khi bị bệnh cần đến cơ sở y tế để được điều trị. Để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, phải chú ý giữ vệ sinh cá nhân, tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh. Đặc biệt không nên dùng chung khăn, chậu rửa mặt, tránh dụi mắt, luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân và nơi sinh hoạt, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Nếu bị bệnh cần nghỉ 7 - 10 ngày để cách ly và điều trị dứt điểm, tránh lây sang người khác. Đặc biệt, đối với các trường học, cần chủ động đối phó với dịch bệnh này. Cần tuyên truyền cho các em hiểu bệnh đau mắt đỏ là gì? Cách phòng bệnh đau mắt đỏ? Và hướng dẫn cho các em cách chăm sóc mắt khi mắc dịch và các biện pháp ngăn chặn lây lan dịch.

Phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão

Theo bác sỹ Nguyễn Lương Tâm – Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng diễn biến phức tạp của các bệnh dịch nói trên là do thời tiết. Ngoài thời tiết giao mùa, năm nay, ảnh hưởng cơn bão số 3 và số 4 vừa qua cũng đã tác động trực tiếp đến môi trường, tạo chất xúc tác cho bệnh dịch phát triển nhanh. Thời gian tới, tiếp tục sẽ là mùa mưa bão, vì vậy chúng tôi đang tích cực chỉ đạo triển khai các hoạt động chủ động phòng chống và ứng phó với các dịch bệnh. Ngoài hai dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên, chúng tôi còn tập trung đề phòng xuất hiện một số bệnh dịch nguy hiểm khác như Cúm AH1N1, Cúm AH5N1, thương hàn, các bệnh về đường tiêu hoá…Công tác giúp dân xử lý nguồn nước, đảm bảo vệ sinh nguồn nước trong mùa mưa bão sẽ được chúng tôi chú trọng nhất.

Hệ thống Trung tâm Y tế dự phòng và các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đã, đang và sẽ sẵn sàng triển khai các phương án kịp thời ứng phó với dịch bệnh; hạn chế tối đa những tổn thất do dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên, điều cần nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh vẫn là ý thức của người dân. Mỗi người dân nên chủ động phòng chống bệnh dịch cho mình và gia đình theo các khuyến cáo của Y tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast