Phong trào xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã chững lại

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Ban Văn hóa – Xã hội chủ trì vừa hoàn thành đợt giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc thực hiện Đề án nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân đến năm 2010, tầm nhìn 2020.

Trạm y tế xã cẩm Thịnh - cơ sở vật chất quá nghèo nàn. Ảnh chụp ngày 23 - 9 - 2009.

Trạm y tế xã cẩm Thịnh - cơ sở vật chất quá nghèo nàn. Ảnh chụp ngày 23 - 9 - 2009.

Kết quả giám sát cho thấy việc tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết của HĐND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh còn chậm và chưa quyết liệt, công tác triển khai thực hiện Nghị quyết chưa đồng đều, có lúc, có nơi còn mang tính hình thức. Cá biệt, mặc dù đã được triển khai hơn 1 năm song vẫn có những bệnh viện vẫn chưa vào cuộc, chưa có kết hoạch, chương trình hành động cụ thể.

Kết quả giám sát cũng cho thấy phong trào xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã đang chững lại. Đến nay, có 80,9% số xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế, nhưng phong trào nay đang chững lại, nhiều xã đã đạt chuẩn có chiều hướng giảm sút do không có nguồn lực để duy tu, bão dưỡng, nâng cấp trạm y tế cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Một số huyện có tỉ lệ đạt chuẩn quốc gia về y tế xã thấp như: Kỳ Anh (60,6%), Tx Hồng Lĩnh (66,6%), Lộc Hà (69,23%), Can Lộc (78,3%)… trong khi mục tiêu đến năm 2010 là 100% xã phải đạt chuẩn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast