Rác gây ô nhiễm khu du lịch Thiên Cầm

Hàng trăm hộ dân thôn Hoàng Hoa-thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi rác của thị trấn...

Rác chất thành đống cao vượt quá tường bao

Rác chất thành đống cao vượt quá tường bao

Ông Nguyễn Văn Tiến (80 tuổi, xóm Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm), bức xúc: “Thời gian qua, chúng tôi luôn phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác của thị trấn. Mỗi khi mưa xuống, côn trùng, đặc biệt là ruồi xanh từng đàn bay đến đậu kín nhà buộc người dân phải chui vào màn mỗi khi ăn cơm. Tối đến, cả nhà phải ngủ sớm vì đỏ đèn sợ ruồi tìm đến chỗ sáng, nhiều khi ti vi có chương trình hay cũng không dám xem! ”.

Rác ở đây chất thành đống cao vượt quá tường bao nhưng lại không được lu lèn và chôn lấp. Về mùa nắng, mùi hôi thối của rác bốc lên nồng nặc, chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng khiến người dân ở đây phải "nghẹt thở" vì mùi xú uế... Còn mùa mưa, tình trạng ô nhiễm còn bi đát hơn nhiều!

Thôn Hoàng Hoa - thị trấn Thiên Cầm có 80 hộ với 282 nhân khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thôn Hoàng Hoa cách bãi rác hơn 300m, do đó thường xuyên phải hứng chịu mùi hôi thối và nạn côn trùng. Đi một vòng quanh xóm, tới đâu chúng tôi cũng thấy người dân bức xúc. Đáng lo ngại, do nằm ở trên cao, lại ở đầu nguồn nước nên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, bãi rác còn là nơi nuôi dưỡng và phát tán mầm bệnh, nhất là khi trời mưa, các mầm bệnh dễ theo nguồn nước phát tán đi khắp nơi.

Ông Nguyễn Văn Trường -Xóm trưởng xóm Hoàng Hoa, cho biết, ban cán sự xóm đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi lên chính quyền thị trấn về tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi chứa rác này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Bãi rác Thiên Cầm được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2008, với tổng kinh phí xây dựng hơn 5 tỷ đồng. Bãi rác được chia làm ba khu: khu chôn lấp rác và hai khu phân loại rác, xử lý ô nhiễm. Tuy nhiên, khi sử dụng, đơn vị quản lý không làm đúng quy trình gây nên tình trạng ô nhiễm nói trên.

Người dân thôn Hoàng Hoa-Thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh)thường xuyên phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi rác

Người dân thôn Hoàng Hoa-Thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh)thường xuyên phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi rác

Ông Đặng Thế Định - Phó Chủ nhiệm HTX môi trường trị trấn Thiên Cầm, cho biết: “Bãi rác Thiên Cầm tiếp nhận toàn bộ rác thải của khu du lịch Thiên Cầm, xã Cẩm Nhượng và thị trấn Thiên Cầm. Trong thời gian này do bãi rác thị trấn Cẩm Xuyên đang trong thời kỳ xây dựng, nên rác ở trên đó cũng được vận chuyển xuống đây. Vào mùa du lịch, trung bình mỗi ngày bãi rác tiếp nhận khoảng 25m3 rác thải. Mặc dù HTX đã có nhiều cố gắng để khai thác, sử dụng bãi rác một cách hiệu quả nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí. Do đó, chúng tôi không đủ trang thiết bị, hóa chất để thực hiện đầy đủ quy trình xử lý rác”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast