Sẽ điều chỉnh giá viện phí

Việc thực hiện 7 Quyết định của UBND tỉnh về thu viện phí từ 2001 đến 2008 tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trong tỉnh đã và đang biểu hiện một số bất cập. Trước thực trạng đó, ngành Y tế đã chủ trì tổ chức các cuộc họp liên ngành thống nhất việc điều chỉnh viện phí cho phù hợp. Hiện các nội dung liên quan đã được thông qua HĐND và sau khi có Quyết định của UBND tỉnh sẽ được áp dụng tại các cơ sở KCB.

Bà Phan Thị Ninh – Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sỡ dĩ phải điều chỉnh viện phí lần này là vì một số văn bản hướng dẫn của Liên Bộ và UBND tỉnh lâu nay áp dụng với các cơ sở KCB không còn phù hợp. Chẳng hạn như bệnh viện Đa khoa đã nâng lên thành bệnh viện hạng I nhưng viện phí vẫn còn áp dụng biểu giá cũ; một số danh mục y tế chưa có trong các quyết định của UBND tỉnh; một số giá dịch vụ không còn phù hợp… Tuy nhiên, điều chỉnh không có nghĩa là tăng giá hoàn toàn. Trong các biểu giá đã được liên ngành thống nhất, có những danh mục tăng, có danh mục giảm và có cả danh mục bổ sung.

Điều dưỡng viên khoa Tim mạch và Lão học tiêm bằng BKT điện cho bệnh nhân

Để đảm bảo điều kiện hoạt động cho các cơ sở KCB cũng như quyền lợi của người dân, việc điều chỉnh viện phí đã được liên ngành tổ chức rà soát và cân nhắc kỹ lượng. Đặc biệt, các khung giá được điều chỉnh trên cơ sở bám sát Nghị định số 95/CP ngày 27/8/1994 và Nghị định số 33/CP ngày 23/5/1995 của Chính phủ về việc thu một phần viện phí; Thông tư số 14/TTLB ngày 30/9/1995 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Ban Vật giá Chính phủ về việc hướng dẫn thu một phần viện phí; Thông tư số 03/2006 TTLT-BYT-BTC-BLĐTB&XH ngày 26/01/2006 của liên tịch Bộ Y tế; Bộ Tài chính; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc bổ sung Thông tư số 14/TTLB ngày 30/9/1995. Đồng thời, tổ chức rà soát các danh mục kỹ thuật trong 07 Quyết định của UBND tỉnh từ năm 2001 đến 2008 và căn cứ chi phí thực tế các dịch vụ kỹ thuật tại các cơ sở khám, chữa bệnh và điều kiện kinh tế, mức sống trung bình của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, liên ngành đã thống nhất điều chỉnh viện phí với biểu giá được xây dựng trên cơ sở chi phí tiêu hao và tham khảo giá biểu giá viện phí của các tỉnh có điều kiện tương tự, nằm trong khoảng từ 70 đến 80% giá tối đa của các kỹ thuật thực hiện (tăng từ 20 đến 30% so với biểu giá cũ).

Như vậy, việc điều chỉnh viện phí lần này chưa có biến động đáng kể. Trong các danh mục được điều chỉnh, bao gồm 14 danh mục điều chỉnh tăng (tăng từ 20 đến 30%); 5 danh mục điều chỉnh giảm do giá cao hơn với thực tế và có 3 danh mục bổ sung. Theo bà Phan Thị Ninh, ngay sau khi có Quyết định của UBND tỉnh, các danh mục đã được liên ngành thống nhất điều chỉnh sẽ được áp dụng vào các cơ sở KCB trên địa bàn toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast