Siết chặt quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm!

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh luôn được các ngành chức năng chú trọng. Tuy nhiên, sự chồng chéo trong việc phân cấp quản lý, xử lý thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng đối với những cơ sở nhỏ lẻ tại các địa phương dẫn đến tình trạng khó kiểm soát...

>> Nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh cho rằng: Do lĩnh vực ATVSTP diện quản lý rộng, dàn trải nên để kiểm soát hoàn toàn là điều không dễ. Mặc dù lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra thường xuyên, nhưng đối với các chợ ở nông thôn, để kiểm soát hàng hóa, thực phẩm rất khó vì quy mô quá nhỏ lẻ. Cùng với đó, chính quyền các địa phương, đặc biệt là cấp xã thiếu quan tâm, còn để một số cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đảm bảo ATTP hoạt động; nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, giải khát, nhất là các quán ăn trên đường phố chưa được kiểm soát chặt chẽ. Công tác kiểm tra còn mang tính hình thức, xử lý chưa nghiêm, dẫn đến tình trạng vi phạm kéo dài. Việc xử phạt vi phạm hành chính phần lớn do các đoàn thanh tra, kiểm tra tuyến tỉnh thực hiện, tuyến huyện và xã còn hạn chế, đặc biệt là tuyến xã hầu như không tiến hành xử phạt.

Siết chặt quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm! ảnh 1

Các lực lượng chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại một nhà hàng ở thị trấn Kỳ Anh. Ảnh: Vũ Viễn

“Cần chấn chỉnh công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bảo đảm ATTP tại cơ sở (y tế tuyến huyện, xã), tránh hoạt động đối phó, không hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về ATTP tại các cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Y tế” - ông Hùng đề nghị.

Ông Lê Tùng Dương - Phó phòng Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản (Sở NN&PTNT) cho biết, thời gian qua, Sở đã chủ động phối hợp kiểm tra một số cơ sở đầu mối và trọng điểm của huyện theo từng đợt; đồng thời, tiến hành kiểm tra 78/78 cơ sở kinh doanh phân cấp do Sở quản lý. Có 118/150 cơ sở trên địa bàn tỉnh đã được kiểm tra, đánh giá, phân loại; trong đó, 2 cơ sở đạt loại A, 116 cơ sở đạt loại B, không có cơ sở xếp lại C.

Cũng theo ông Dương, việc phân công quản lý về ATTP còn hết sức bất cập, chưa có sự thống nhất giữa các lĩnh vực (phòng nông nghiệp huyện quản lý ATTP trong sản xuất, còn các công đoạn khác lại do trung tâm y tế chịu trách nhiệm chính). Bên cạnh đó, việc quản lý ATTP ở khâu sản xuất ban đầu chưa được chú trọng.

Ông Lê Tùng Dương đề xuất: “Để công tác quản lý ATVSTP đạt hiệu quả, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông - lâm - thủy sản, Hà Tĩnh nên xây dựng chợ đầu mối. Khi đó, tất cả hàng hóa (thực phẩm) sẽ được đưa vào chợ trước khi đến tay người tiêu dùng. Tại chợ sẽ có các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chất lượng, nguồn gốc sản phẩm”.

Một trong những nguyên nhân để thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh có “đất sống” là sự thiếu hiểu biết và tâm lý dễ dãi của người tiêu dùng. Không ít người vẫn còn chủ quan, không quan tâm đến vấn đề này. Trên thực tế, nhiều người thích mua những mặt hàng càng rẻ càng tốt mà xem nhẹ chất lượng, không quan tâm đến hạn sử dụng, xuất xứ, quy cách đóng gói, bảo quản của mặt hàng mình định mua. Một số người còn tặc lưỡi cho rằng, chỉ cần qua chế biến, nấu sôi là thực phẩm sẽ… hết độc hại!

Rõ ràng, cùng với việc siết chặt quản lý, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ATVSTP. Có như vậy, mới có thể “hạ nhiệt” được vấn đề “nóng” ATVSTP vào dịp cuối năm.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo ATVSTP tỉnh, năm 2014, ngành Y tế chủ trì và tổ chức thực hiện 3 đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành; 6 đoàn kiểm tra, hậu kiểm tra. 11.915 lượt cơ sở được kiểm tra, giám sát, phát hiện vi phạm 2.716 lượt cơ sở. Xử phạt vi phạm hành chính 1.327 cơ sở, trong đó phạt tiền 740 cơ sở với 621 triệu đồng. Tiêu hủy nhiều sản phẩm vi phạm trị giá hàng trăm triệu đồng.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast