Sớm đưa Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh thành Trường Đại học Kĩ thuật Y dược

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tại buổi làm việc với Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh về chiến lược phát triển của trường đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, diễn ra sáng nay (13/9).

som dua cao dang y te ha tinh thanh truong dai hoc ki thuat y duoc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: “Đồng tình với việc triển khai mô hình CSSK người cao tuổi của nhà trường. Đây là mô hình cần thiết và phù hợp, cũng là xu hướng chung để ứng phó với thách thức già hóa dân số”

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh được thành lập ngày 19/9/2006 trên cơ sở Trường Trung cấp Y tế Hà Tĩnh. Trường hiện có 82 công chức, viên chức và lao động hợp đồng, trong đó có 2 tiến sỹ, 34 thác sỹ và 83 giảng viên thỉnh giảng tại các bệnh viện tuyến tỉnh.

Hiện nay, nhà trường đang tổ chức dạy học tại 2 cơ sở (cơ sở cũ tại phường Bắc Hà có diện tích 6.340 m2; cơ sở chính tại phường Thạch Linh có diện tích 70.000 m2).

som dua cao dang y te ha tinh thanh truong dai hoc ki thuat y duoc

Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y Hà Tĩnh Trần Xuân Hoan: “Nếu không sớm xây dựng trường trở thành trường Đại học Kĩ thuật Y dược thì công tác tuyển sinh ngày càng khó khăn. Ngay cả nhu cầu lao động của các bệnh viện, xu hướng càng ngày càng sử dụng nguồn nhân lực có trình độ đại học trở lên”

Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo 8 mã ngành, trong đó bậc cao đẳng 3 mã ngành (điều dưỡng, hộ sinh và dược), bậc trung cấp 5 mã ngành (y sỹ đa khoa, điều dưỡng, dược sỹ, hộ sinh và kỹ thuật xét nghiệm).

Hàng năm, Trường tuyển sinh 800-900 học sinh, sinh viên (HSSV) chính quy. Số lượng học sinh thường xuyên duy trì trên 2.000 HSSV (chính quy và liên thông). Đầu năm học 2017-2018, nhà trường có 2.223 HSSV và gần 300 học sinh Lào học tiếng Việt để tiếp tục học chuyên ngành.

som dua cao dang y te ha tinh thanh truong dai hoc ki thuat y duoc

Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng: “Chất lượng đào tạo của nhà trường đáp ứng yêu cầu công việc hiện nay. Về xây dựng Bệnh viện thực hành, cần xem xét kỹ, nhất là về các điều kiện đáp ứng, tránh tình trạng ra đời được mô hình nhưng khó khăn về nguồn lực dẫn đến hoạt động không bền vững”

Trường cũng đặc biệt quan tâm công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo và giải quyết việc làm; đã giới thiệu được khá nhiều HSSV khi tốt nghiệp đi lao động tại các nước như: Đài Loan, Nhật Bản và sắp tới là CHLB Đức.

Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, như: thiếu đội ngũ giáo viên, nhất là bác sĩ; mức thu học phí còn thấp, chưa đủ nguồn để đầu tư trang thiết bị dạy học; điều kiện để HSSV được thực hành tại các bệnh viện hạn chế hơn so với trước đây; chính sách hỗ trợ đào tạo giảng viên trình độ cao nhất là tiến sĩ chưa đủ khuyến khích đối với giảng viên nhà trường…

som dua cao dang y te ha tinh thanh truong dai hoc ki thuat y duoc

PGĐ Sở LĐTB&XH Lê Thị Mai Hoa: “Sở đã đề xuất với Trung ương đưa Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh vào nhóm trường trọng điểm để được hưởng các chương trình đầu tư theo mục tiêu quốc gia”

Tại buổi làm việc, nhà trường đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị như: ngoài tuyển dụng 7 giảng viên theo phê duyệt của UBND tỉnh cho phép, cần được chủ động hợp đồng giảng viên để đáp ứng nhiệm vụ; triển khai các bước để thực hiện kết hợp trường – viện; cho phép trường xây dựng Đề án thành lập Phòng khám Đa khoa hoặc Trung tâm CSSK người cao tuổi; tiếp tục xem xét đầu tư xây dựng giai đoạn 2 để trường có điều kiện tập trung đào tạo tại cơ sở mới; cho phép trường triển khai kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2010-2015, tầm nhìn đến 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt để khi đủ điều kiện thì phát triển thành Trường Đại học Kĩ thuật Y dược…

som dua cao dang y te ha tinh thanh truong dai hoc ki thuat y duoc

PGĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Văn Lượng: “Cần triển khai sớm Dự án xây dựng Trường Cao đẳng Y tế giai đoạn 2 để đưa vào nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2017-2024”

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, thành quả mà Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua. Tuy vậy, so với yêu cầu thì trường còn nhiều việc phải làm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng đào tạo, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Đặc biệt, trong liên kết đào tạo, cần chọn các địa chỉ có thương hiệu., đồng thời cho rằng

som dua cao dang y te ha tinh thanh truong dai hoc ki thuat y duoc

Về hoạt động trong thời gian tới, nhà trường cần đào tạo theo thực chất, gắn học với thực hành; tập trung công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho giáo viên và HSSV gắn với học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, học tập lời dạy của Bác Hồ “lương y như từ mẫu”; thực hiện đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 09; xây dựng đội ngũ đoàn kết, thống nhất; tập trung công tác thanh tra, khảo thí, góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục; quan tâm quản lý HSSV… Đặc biệt, cần tập trung xây dựng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh lên Đại học Kĩ thuật Y dược đúng hoặc sớm hơn lộ trình đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Về xây dựng Bệnh viện thực hành trong nhà trường, phải có lộ trình đảm bảo các điều kiện. Trước mắt, nên triển khai mô hình CSSK người cao tuổi vì đây là mô hình cần thiết và phù hợp, cũng là xu hướng chung để ứng phó với thách thức già hóa dân số.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast