“Sứ mệnh của tôi là giúp đỡ nhiều trẻ em nhất có thể”

(Baohatinh.vn) - Tờ Nikkei Asian Review của Nhật Bản vừa đăng tải bài viết "Người giúp làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em Việt Nam" nói về GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec (Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec)

“Sứ mệnh của tôi là giúp đỡ nhiều trẻ em nhất có thể”

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm (giữa) trao đổi với các đồng nghiệp.

Bệnh viện Nhi Trung ương nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội không chỉ là trung tâm hàng đầu về nhi khoa ở Việt Nam mà còn là một trong những cơ sở y tế lớn nhất ở Đông Nam Á, với 1.000 giường bệnh và khoảng 400 bác sĩ điều trị cho 4.000 bệnh nhi mỗi ngày.

Bệnh viện là một dẫn chứng cho những tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực nhi khoa, và động lực đằng sau những thành công đó chính là GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, chuyên gia về phẫu thuật nhi khoa tại Việt Nam, nguyên giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương.

Từ việc đào tạo, nâng cao tay nghề cho các bác sĩ đến việc củng cố bộ máy tổ chức, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đã trực tiếp thúc đẩy việc chuyển đổi Bệnh viện Nhi trung ương thành một đơn vị tiên phong về nhi khoa tại Việt Nam.

Về nội soi trẻ em, ở châu Á, Giáo sư Liêm là một trong những người triển khai sớm nhất phẫu thuật này. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng phổ biến cho bệnh nhân là người lớn, tuy nhiên gặp khó khăn khi áp dụng cho các bệnh nhi.

Khi GS.TS Nguyễn Thanh Liêm tiến hành ca phẫu thuật nội soi trẻ em đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1997, phương pháp này mới chỉ bắt đầu được thực hiện ở châu Âu. Cũng một phần nhờ vào những nỗ lực của Giáo sư Liêm, tỷ lệ tử vong ở trẻ em Việt Nam đã giảm xuống.

Giáo sư Liêm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành cấy ghép nội tạng và mở rộng số lượng người hiến tạng. Ông cũng là người đã thực hiện những ca cấy ghép thận, gan và tủy cho trẻ em đầu tiên ở Việt Nam.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec (Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec). Ông cũng đang nghiên cứu phương pháp điều trị bệnh bại não, bệnh tự kỷ và các bệnh khác từ ghép tế bào gốc và công nghệ gen.

“Sứ mệnh của tôi là giúp đỡ nhiều trẻ em nhất có thể”, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm nói với tờ Nikkei Asian Review.

Tập đoàn truyền thông Nikkei Inc (Nhật Bản) vừa qua công bố danh sách các cá nhân có nhiều đóng góp cải thiện cuộc sống của người dân châu Á. Trong danh sách này, rất vinh dự, có sự xuất hiện của đại diện Việt Nam, đó là GS.TS Nguyễn Thanh Liêm.

Giải thưởng Nikkei châu Á được khởi xướng từ năm 1996, mỗi năm có 3 công dân châu Á có đóng góp ở ba lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, kinh tế, khoa học công nghệ được vinh danh.

Năm nay, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm được chọn vinh danh trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Ông Liêm cũng là người Việt Nam đầu tiên được vinh danh ở lĩnh vực này trong 22 năm từ khi có giải thưởng. Trước đó, đã có 5 người Việt Nam được trao giải thưởng này. Trong lĩnh vực kinh tế có Giáo sư Võ Tòng Xuân (2002), ông Trương Gia Bình (2013), bà Mai Kiều Liên (2015). Lĩnh vực văn hóa có NSND Đặng Nhật Minh (1999) và nhà văn Bảo Ninh (2011).

Giải thưởng Nikkei châu Á dự kiến sẽ trao tại Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 13/6 tới.

(Theo Nikkei Asian Review)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast