Sưởi ấm bằng than củi, bé sơ sinh ở Lộc Hà ngạt khí tử vong

(Baohatinh.vn) - Do trời lạnh nên gia đình anh P.V.D ở xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đốt than củi sưởi ấm khiến bé sơ sinh mới 4 ngày tuổi bị ngạt khí CO dẫn đến tử vong.

Anh D. kể, khi vợ sinh được 2 ngày, gia đình đưa cháu về nhà với sức khỏe bình thường nhưng do trời lạnh nên gia đình đã sưởi ấm cho cháu bằng than củi.

suoi am bang than cui be so sinh o loc ha ngat khi tu vong

Đã có rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra do sưởi ấm bằng than củi nhưng đây là thói quen khó bỏ của người dân ở nông thôn (Minh họa từ internet)

Sau 2 ngày (đến ngày 14/1/2017) sưởi ấm bằng than, cháu có biểu hiện nằm li bì, bỏ bú, khó thở và được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sỹ cho biết cháu bị suy hô hấp nặng. Mặc dù được các y, bác sĩ tích cực cứu chữa nhưng cháu không qua khỏi.

BS Hoàng Quang Trung, PGĐ BVĐK Hà Tĩnh

Khí CO là chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích, có khả năng khuếch tán mạnh. Do vậy, khi bị ngộ độc thường khó phát hiện, đến khi người bệnh nhận biết được biết mình bị nhiễm độc thì họ không còn khả năng gọi cấp cứu nữa. Khí CO được tạo ra từ các sản phẩm cháy không hoàn toàn của các chất có chứa carbon.

suoi am bang than cui be so sinh o loc ha ngat khi tu vong

Ngộ độc khí CO nếu phát hiện và điều trị muộn sẽ gây ra tử vong, hoặc để lại di chứng thần kinh - tâm thần nặng nề khi xuất viện chiếm 4-40%. Phụ nữ mang thai, thai nhi, người cao tuổi, người có bệnh lý mạch vành, mạch máu não nguy cơ bị ngộ độc nặng.

Để phòng tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, trong điều kiện thời tiết lạnh rét mùa đông tuyệt đối không được sưởi than củi và đóng kín cửa trong nhà. Ngay cả lúc sưởi ấm để tắm cũng rất nguy hiểm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast