Suýt mất mạng do "quá chén" khi dự đám cưới

(Baohatinh.vn) - Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh thông tin, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân Phan Văn B. (45 tuổi, trú xã Phù Lưu, Lộc Hà) bị ngộ độc rượu cấp tính.

suyt mat mang do qua chen khi du dam cuoi

Các bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân B. sau khi qua cơn nguy kịch

Theo người nhà bệnh nhân, chiều 12/2, anh B. đi dự đám cưới người trong họ và uống nhiều rượu. Khoảng 17h cùng ngày, anh B. được người thân đưa về nhà trong tình trạng chóng mặt, nôn và bất tỉnh...

Nhận thấy tình trạng nguy kịch, người nhà đã đưa anh B. vào Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà, sau đó được chuyển thẳng lên Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Thái, Phó trưởng khoa Cấp cứu - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: Bệnh nhân B. nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức, đau đầu nhiều và liên tục nôn do uống nhiều rượu. Các bác sỹ đã tiến hành cho bệnh nhân thở oxy, truyền dịch thải độc và theo dõi sát sao.

Sau hơn 10 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân B. đã qua cơn nguy kịch, gọi hỏi đáp ứng tốt, huyết động ổn định, tình trạng rối loạn ý thức đã đỡ. Tuy nhiên, theo bác sỹ Thái, bệnh nhân cần được theo dõi thêm để tránh các diễn biến xấu.

Khi thấy người uống nhiều rượu có biểu hiện gọi không biết, thở yếu, thở chậm, chân tay lạnh, người thân cần thực hiện sơ cứu ngay tại chỗ, gọi nhân viên y tế trong trường hợp bệnh nhân không tỉnh, nói không rõ ràng.

Người nhà cần cho bệnh nhân nằm nghiêng sang bên phải, tránh nguy cơ thức ăn chảy ra ngoài gây sặc đường thở.

Tuyệt đối không để bệnh nhân tự điều khiển phương tiện giao thông, không nên cho người say rượu uống đồ chua, nên uống nước có đường, muối, tránh chất có axit.

Đặc biệt, những đối tượng bị ngộ độc thường ngủ mê mệt, không ăn uống, nếu không lưu ý kịp thời có thể gây hạ đường huyết, tổn thương não, thậm chí tử vong.

Trường hợp bị nôn quá nhiều, sặc vào phổi gây viêm phổi, suy hô hấp phải hồi sức cấp cứu. Những trường hợp này ngộ độc đã ở giai đoạn rất nặng và phải áp dụng phương pháp điều trị phức tạp, tốn kém cho người bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Thái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast