Tay chân miệng, sởi, SXH đồng loạt "tấn công", Bộ Y tế yêu cầu phân loại giảm lây chéo, tử vong

Trước tình hình dịch bệnh gia tăng, ngày 9/10/2018, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường cường trong công tác khám, phân loại, điều trị bệnh sởi, tay chân miệng và sốt xuất huyết Dengue nhằm chống quá tải, giảm lây nhiễm chéo và giảm tử vong.

Tay chân miệng, sởi, SXH đồng loạt “tấn công”, Bộ Y tế yêu cầu phân loại giảm lây chéo, tử vong

Bác sỹ BVĐK thành phố Hà Tĩnh khám sàng lọc cho bệnh nhi

Theo Bộ Y tế, hiện nay, bệnh dịch sởi, tay chân miệng (TCM), sốt xuất huyết Dengue (SXHD) có số mắc cao hơn so với cùng kỳ năm trước và xu hướng tiếp tục tăng, do vậy số khám, điều trị tại cơ sở khám, chữa bệnh gia tăng, đặc biệt tại các bệnh viện tuyến cuối trong đó như Bệnh viện Nhi Trung ương, các Bệnh viện Nhi của Tp Hồ Chí Minh, các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Nhi và Bệnh viện đa khoa tỉnh… gây tình trạng quá tải và nguy cơ lây nhiễm chéo bệnh dịch trong bệnh viện.

Tính từ đầu năm đến ngày 08/10/2018 có 1.093 ca dương tính với sởi/2.942 ca sốt phát ban nghi sởi, tử vong 01 ca; TCM có 61.821 ca mắc, 6 ca tử vong; SXHD có 67.414 ca mắc, tử vong 11 ca.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế nhằm chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời đúng hướng dẫn, chống quá tải, giảm lây nhiễm chéo để giảm tử vong trong công tác điều trị bệnh sởi, TCM và SXHD; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Thủ trưởng các cấp khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác truyền thông trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Phải bằng mọi biện pháp truyền thông (qua loa đài, hướng dẫn trực tiếp, bằng poster, tờ rơi...) để người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế, học viên, sinh viên thực tập hiểu rõ đường lây: Bệnh sởi lây theo đường hô hấp; Bệnh TCM lây theo đường tiêu hóa, nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh; Bệnh SXHD lây do muỗi Aedes aegypti truyền bệnh.

Tổ chức, hướng dẫn khuyến cáo hoặc bắt buộc phải thực hiện: Đối với người bệnh sởi và nghi sởi mang khẩu trang khi đi khám bệnh, đối với trẻ nhỏ (không thể mang khẩu trang) thì người nhà dùng khăn giấy che miệng trẻ khi ho, hắt hơi. Đối với bệnh TCM phải rửa tay bằng xà phòng (xà bông) mỗi khi chăm sóc, vệ sinh cho trẻ,... Đối với bệnh SXHD thì phải phòng, chống muỗi đốt khi nằm viện (muỗi SXHD đốt ban ngày đặc biệt là sáng sớm hoặc buổi chiều tối).

Tay chân miệng, sởi, SXH đồng loạt “tấn công”, Bộ Y tế yêu cầu phân loại giảm lây chéo, tử vong

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Ảnh minh hoạ.

Về công tác khám bệnh, Bộ Y tế yêu cầu phải tổ chức phân luồng và có khu khám riêng để sàng lọc bệnh sởi, nghi sởi (đối với bệnh TCM có thể khám chung với các bệnh khác nếu nhân viên y tế làm tốt việc khử khuẩn, vệ sinh tay).

Nhập viện điều trị nội trú những ca bệnh sởi, TCM, SXHD nặng theo đúng hướng dẫn, đúng tuyến điều trị để tránh quá tải và giảm lây chéo trong bệnh viện.

Tổ chức tư vấn, hướng dẫn người bệnh biết cách chăm sóc ca bệnh nhẹ tại nhà để giảm chi phí điều trị cho gia đình và xã hội, tránh được lây nhiễm chéo và quá tải bệnh viện.

Công tác điều trị:

- Đối với bệnh sởi: Bố trí khu vực thu nhận bệnh sởi và nghi ngờ mắc sởi riêng biệt tại khoa Truyền nhiễm, khoa Nhi hoặc các khu vực cách ly của các khoa lâm sàng khác trước khi có chẩn đoán xác định bệnh sởi. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao cần thiết theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi đã được ban hành theo Quyết định số 1327/QĐ-BYT ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

- Đối với bệnh TCM: Bố trí khu vực điều trị đảm bảo cách ly tốt với khu vực điều trị sởi để tránh lây chéo. Việc điều trị phải tuân thủ theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh TCM ban hành kèm theo Quyết định số 1003/QĐ-BYT ngày 30/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế và tham khảo Cẩm nang chẩn đoán và xử trí bệnh TCM ở trẻ em đã được Bộ Y tế ban hành.

- Đối với các ca bệnh sởi nặng, ca bệnh TCM nặng nếu phải điều trị tại khoa/đơn vị Hồi sức tích cực, Hồi sức cấp cứu cũng phải bảo đảm việc cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng lây nhiễm chéo.

- Đối với bệnh SXHD: cơ sở khám, chữa bệnh phải bảo đảm việc tránh muỗi đốt người bệnh SXHD (để phòng ngừa muỗi đốt sang người bệnh khác).

- Đối với các trường hợp ca bệnh nặng phải tổ chức hội chẩn khoa, liên khoa, bệnh viện theo quy định hoặc xin ý kiến hướng dẫn, trao đổi thông tin, hỗ trợ về chuyên môn với tuyến trên.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải căn cứ số lượng và mức độ bệnh để tăng cường nhân lực, khu vực điều trị nội trú nhằm giảm quá tải cho nhân viên y tế làm công tác điều trị bệnh dịch và hạn chế việc người bệnh truyền nhiễm phải nằm ghép.

Tổ chức tập huấn lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi, TCM, SXHD đã được Bộ Y tế ban hành cho các nhân viên y tế tham gia khám, điều trị các bệnh trên đặc biệt đối với các nhân viên y tế được tăng cường.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện tuyến cuối, bệnh viện tuyến trên: Chú trọng công tác chỉ đạo tuyến theo phân công của Bộ Y tế, Sở Y tế. Sẵn sàng hội chẩn, góp ý, chỉ đạo chuyên môn qua đường dây nóng (nếu có thay đổi số điện thoại đường dây nóng hoặc người phụ trách thì phải thông báo kịp thời với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cá nhân liên quan để biết). Phải đảm bảo công tác thường trực các đội cấp cứu cơ động, hỗ trợ tuyến dưới...

Theo D.Hải/SK&ĐS

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast