Tết cũng như thường!

(Baohatinh.vn) - Tết đến xuân về là lúc nhà nhà người người lo sắm sửa, sum vầy, vui chơi. Với các cơ sở khám chữa bệnh, không khí tất bật không kém, nhưng điều khác là mọi lo lắng, bận rộn của cán bộ, viên chức y tế chỉ hướng đến mục tiêu đảm bảo công tác cấp cứu và tất cả các bệnh nhân đều được chăm sóc, điều trị tốt trong những ngày vui nghỉ.

Tập trung cao cho những ngày Tết

Như thường lệ, Khoa Cấp cứu – chống độc BVĐK tỉnh phải chịu trách nhiệm đón tiếp bệnh nhân. Hơn nữa, đơn vị còn có hơn 230 bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải được đảm bảo lịch chạy thông suốt. Do vậy, so với ngày thường, những ngày Tết, công việc nơi đây càng trở nên bận rộn.

Lãnh đạo BVĐK tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ bệnh nhân trong những ngày Tết tại Khoa Cấp cứu – Chống độc

Lãnh đạo BVĐK tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ bệnh nhân trong những ngày Tết tại Khoa Cấp cứu – Chống độc

Bác sỹ Hoàng Quang Trung – Trưởng Khoa Cấp cứu – chống độc chia sẻ: “Tết năm nay có nhiều thuận lợi hơn cả về cơ sở vật chất lẫn nhân lực. Riêng nhân lực, khoa có thêm 2 bác sỹ. Đến thời điểm này, khoa đã bố trí cụ thể các tour trực, mỗi tour gồm có 2 bác sỹ và 6 điều dưỡng. Còn phòng chạy thận nhân tạo có 6 cán bộ, nhân viên y tế phục vụ. Đồng thời với đó là chuẩn bị dự phòng đầy đủ các điều kiện đảm bảo cho cấp cứu đột xuất hoặc thảm họa (nếu có xảy ra)”.

Máu là một trong những “vật tư” luôn được bệnh viện lo lắng nhất vì nhu cầu cấp cứu trong những ngày Tết thường tăng cao. Do vậy, ngay từ đầu tháng 12, Bệnh viện BVĐK tỉnh đã giao Đoàn Thanh niên, Công đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Tỉnh Đoàn tổ chức vận động, lấy máu tình nguyện. Đến nay, nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu cơ bản đã được đảm bảo.

Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Cho đến thời điểm này, bệnh viện còn hơn 300 bệnh nhân ở lại điều trị. Như vậy, cộng với số lượng bệnh nhân đến cấp cứu, KCB trong những ngày tết nữa thì tổng số bệnh nhân phục vụ/ngày sẽ không kém so với những ngày thường. Vì vậy, để đảm bảo phục vụ bệnh nhân trong những ngày Tết, bệnh viện đã lên kế hoạch và phân công lịch trực đều ở 4 cấp, thường trực 24/24h, đảm bảo công tác chuyên môn, an ninh, hậu cần. Lịch trực Tết được thông báo đến cán bộ, viên chức bệnh viện trước 15 ngày để CBVC ở các khoa, phòng chủ động sắp xếp thời gian thực hiện đầy đủ và nghiêm túc”.

Được biết, ở BVĐK tỉnh, ngoài gần 100 CBVC tham gia thường trực mỗi ngày, các khoa, phòng còn bố trí lực lượng trực thường trú chịu trách nhiệm phẫu thuật và đảm bảo ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu. Các cá nhân được phân công trực ngoại viện và trực thường trú không được đi xa, không uống rượu bia, không tắt điện thoại vào những ngày trực. Khi có lệnh điều động phải có mặt tại địa điểm tập kết trong vòng 15 phút kể từ khi nhận được lệnh. Bệnh viện cũng đã thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động, 2 đội phòng chống dịch bệnh, mỗi bộ phận có 5 người, sẵn sàng ứng phó các tình huống cũng như hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới khi có yêu cầu.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người bệnh yên tâm đón tết, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, điều trị bệnh trong dịp Tết, bệnh viện cũng bố trí Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Khoa Khám bệnh và bộ phận viện phí chỉ nghỉ làm trong ngày mồng 1 Tết; các ngày còn lại sẽ bố trí khám bệnh, điều trị bệnh và trực đăng ký BHYT vào viện, thanh toán viện phí ra viện cho bệnh nhân như ngày thường.

Không được từ chối hoặc xử lý chậm trễ bệnh nhân cấp cứu

Cùng với BVĐK tỉnh, các BVĐK tuyến huyện cũng đã sẵn sàng các điều kiện cấp cứu, phục vụ bệnh nhân trong những ngày nghỉ Tết. Bác sỹ Phan Thị Xuân Liễu – Giám đốc BVĐK Kỳ Anh cho biết: “Danh sách cán bộ trực được phát về tất cả các khoa, phòng, được niêm yết tại phòng hành chính của các khoa và tại bảng tin của bệnh viện. Đơn vị quán triệt, đối với cán bộ trực, phải đảm bảo tuân thủ quy chế trực, quy chế chuyên môn. Bác sỹ trực ngày hôm trước có trách nhiệm cho thuốc ngày hôm sau cho bệnh nhân đang điều trị nội trú. Trường hợp bệnh nhân cấp cứu thì bác sỹ trực ngày hôm trước bàn giao cho bác sỹ trực ngày hôm sau về tình trạng bệnh tật của người bệnh; bác sỹ trực ngày hôm sau có trách nhiệm theo dõi diễn biến bệnh và cho thuốc điều trị kịp thời. Để đảm bảo cấp cứu người bệnh kịp thời, bệnh viện cũng đã thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động, sẵn sàng khi có sự cố ra”.

Có thể nói, đến thời điểm này, các cơ sở KCB trong toàn tỉnh cơ bản đã sẵn sàng các điều kiện đảm bảo cấp cứu và phục vụ bệnh nhân trong dịp tết. Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho biết: Sở đã thành lập 3 đoàn kiểm tra tại các cơ sở KCB về các điều kiện đảm bảo cấp cứu và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân trong dịp tết. Thông qua đó cũng đã quán triệt tinh thần không được từ chối hoặc xử lý chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà bệnh nhân trước khi chuyển đi cơ sở khác. Đặc biệt, chú ý nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Thực hiện giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã; thực hiện đúng các quy định liên quan và các quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Để thể hiện sự quan tâm, động viên người bệnh, các cơ sở KCB tổ chức thăm hỏi và đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại bệnh viện, đặc biệt chú ý tới bệnh nhân thuộc đối tượng hộ nghèo và chính sách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast