Thêm một ca ghép đa tạng cùng lúc thành công rực rỡ

Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy vừa cùng lúc thực hiện các ca ghép đa tạng từ nguồn tạng của một người chết não. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên BV thực hiện thành công ghép tim với sự chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ của các bác sĩ BV Việt Đức.

them mot ca ghep da tang cung luc thanh cong ruc ro

Thành công của ca ghép tim lần đầu tiên của BV Chợ Rẫy đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại khu vực phía Nam, góp phần hồi sinh tính mạng cũng như cải thiện chất lượng sống cho các bệnh nhân mắc bệnh tim.

TS.BS. Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy cho TTXVN biết: Ngày 19/5, BV tiếp nhận một bệnh nhân nữ 18 tuổi bị tai nạn giao thông trong tình trạng dập não trán xuất huyết 2 bên, xuất huyết khoang dưới nhện (khoang trống ở giữa não và lớp màng bao phủ não). Do tình trạng bệnh quá nặng, bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu, các bác sĩ tiên lượng sẽ tử vong.

Sau khi đánh giá tình hình bệnh nhân, Đơn vị điều phối ghép tạng của BV đã hỏi xin tạng từ gia đình người bệnh và được đồng ý. Ngay lập tức, Hội đồng xác định chết não và Hội đồng ghép tạng của BV được triệu tập để lựa chọn người nhận tạng, tổ chức các ê kíp phẫu thuật nhận, ghép tạng.

Do người nhà bệnh nhân chấp nhận hiến đa tạng nên ngày 29/5, các ê kíp ghép tạng của BV Chợ Rẫy đã thực hiện song song hành trình nhận tạng, ghép tạng cho 4 bệnh nhân từ nguồn tạng hiến gồm: 1 ca ghép tim, 1 ca ghép gan và 2 ca ghép thận.

Theo BS. Lê Hữu Đạt (Khoa Gây mê-Hồi sức), các bác sĩ phải chạy đua với thời gian vì đây là lần đầu tiên thực hiện các ca ghép đa tạng cùng một lúc, để làm sao khi tạng của người hiến đến với người nhận trong tình trạng hoàn hảo nhất.

Trong 4 ca ghép tạng thì ca ghép tim phức tạp hơn vì đây là lần đầu tiên BV Chợ Rẫy thực hiện việc này.

Người nhận tim là nam bệnh nhân (sinh năm 1990, quê Đắk Nông), bị cơ tim giãn nở, suy tim 3 năm nay, phải thường xuyên đặt máy đồng bộ tâm thất nhằm gia tăng sự co bóp cho tim. Đây là bệnh nhân được sàng lọc từ 40 bệnh nhân chờ ghép tim tại BV Chợ Rẫy.

14h30 ngày 29/5, bệnh nhân chết não được đưa vào phòng mổ; đến 16h40 cùng ngày, tim đã được lấy ra, bỏ vào hộp bảo quản và đưa ngay sang phòng mổ nơi có bệnh nhân nhận tim đang chờ ghép. Toàn bộ quá trình từ lúc lấy tim ra khỏi người hiến đến khi ghép, nối xong các mạch máu tuần hoàn ở người nhận là 140 phút.

Đến sáng 30/5, toàn bộ 4 bệnh nhân được ghép tạng đã có thể rút máy thở, chức năng tim, gan, thận bắt đầu hoạt động bình thường.

Các bệnh nhân sẽ được xuất viện trong thời gian tới. Riêng bệnh nhân ghép tim sẽ phải nằm điều trị, theo dõi sau ghép một tháng để phòng ngừa các tình huống thải ghép.

Theo VGP News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast