“Thiện căn ở tại lòng ta”...

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Trần Nguyên Phú - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Hà Tĩnh nhắc lại cho tôi nghe câu Kiều của cụ Nguyễn Du: “Thiện căn ở tại lòng ta/ Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Sự thánh thiện tìm thấy không ở đâu xa lạ mà ở trong lòng mỗi người, chính vì thế, lấy tâm đức làm thước đo nhân cách và từ thước đo này mới có tình yêu người bệnh, nhiệt tình trong công việc được giao.

thien can o tai long ta

Giáo sư nước ngoài hướng dẫn bác sĩ BVĐK thành phố Hà Tĩnh khám cho bệnh nhân.

Yêu thương bệnh nhân nghèo

Là người thấu hiểu hoàn cảnh bi đát những người nghèo, nên bác sĩ Trần Nguyên Phú đã có sáng kiến “Xây dựng quỹ thiện nguyện giúp bệnh nhân nghèo”. Với nghĩa cử cao đẹp này, sau khi đưa ra thảo luận trước chi bộ và tập thể CBCNV đều được tán thành và cùng nhau xây dựng nội dung hành động. Qua 5 năm thực hiện (từ 2012-2016) BVĐK thành phố đã trở thành “địa chỉ tình thương” để các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia chia sẻ vật chất nhằm xoa dịu nỗi đau, “gánh bớt” bất hạnh cho những hoàn cảnh nghèo.

“Thiện căn ở tại lòng ta” bắt đầu từ những điều ước mong giản dị nhất: bữa cơm dành cho những bệnh nhân nghèo. Xây dựng đã khó, duy trì để được ổn định và phát triển lại càng khó hơn, bởi tất cả đều phụ thuộc vào nguồn quỹ thiện nguyện. “Mình phải làm trước đã, phải được người bệnh điều trị tại đây “tâm phục, khẩu phục” không chỉ thái độ ứng xử, tay nghề mà bằng cả tấm lòng bao dung, nhân ái”. Mặc dầu cuộc sống của CBCNV bệnh viện rất đỗi bình thường, nhưng hàng tháng, mỗi người tự nguyện đóng góp một ngày lương để có thêm khẩu phần ăn cho bệnh nhân nghèo.

Tới bếp ăn tình thương của bệnh viện đúng vào lúc giữa trưa, tôi thật sự ấn tượng về một bếp ăn tuy không lớn nhưng sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Tại khu điều trị nội trú, những bệnh nhân không đi lại được đều được nhân viên bệnh viện đưa cơm và thức ăn, nước uống tới tận giường. Một cán bộ “đầu bếp” ở đây cho biết: “Mỗi ngày, bếp ăn tình thương phục vụ 3 bữa. Chế độ ăn mỗi bệnh nhân là 65.000 đồng/ngày, 2 bữa chính 50.000 đồng, bữa phụ 15.000 đồng.

Tôi tiếp cận bà Nguyễn Thị Thanh (xã Tượng Sơn, Thạch Hà) đang ngồi quây quần bên mâm cơm cùng với 3 bệnh nhân khác. Bà Thanh cho biết: “Tui bị đau sưng khớp gối vào nằm viện đã lâu. Đây là bữa cơm trưa cuối cùng ở đây vì chiều nay tui được xuất viện. Chưa kể tiền thuốc men, nếu tính riêng khoản tiền ăn, tui phải thanh toán tới 780.000 đồng. Cảnh thân cô thế cô như tui làm chi có tiền, nhưng nhờ tình thương của đội ngũ thầy thuốc, tui được điều trị lành bệnh, được họ nuôi cơm cả lúc ốm đau”.

Từ nhiều năm nay, các đối tượng người nghèo, người lang thang cơ nhỡ, người gặp tai nạn bất ngờ chưa thông tin kịp cho người nhà khi đưa tới BVĐK thành phố đều được tập thể tận tâm, tận lực cứu chữa... Quan điểm của bệnh viện được quán triệt tới mỗi y, bác sỹ là “Tất cả vì mạng sống con người”…

thien can o tai long ta

BS Trần Nguyên Phú luôn trăn trở đầu tư các trang thiết bị nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho bệnh nhân. Trong ảnh là hệ thống báo gọi y tá khá hiện đại ở BVĐK TP Hà Tĩnh

Hợp tác kỹ thuật, nâng cao tay nghề

Cùng với đổi mới cơ sở vật chất, lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, BVĐK thành phố Hà Tĩnh tập trung đầu tư sâu phát triển KHKT. Ngoài ý thức mỗi cá nhân tự học hỏi nghiên cứu, đơn vị đã cử cán bộ đi tham quan học hỏi những kinh nghiệm hay, những điển hình tiên tiến trong, ngoài nước. Từ đó, “định vị” cho mình một hướng đi đúng nhất: hợp tác để chuyển giao công nghệ, kỹ thuật nhằm đáp ứng hơn nữa công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Đặc biệt là trong công tác phẫu thuật.

Nhiều năm qua, bệnh viện đã chủ động ký kết hợp đồng với nhiều bác sĩ giỏi, chuyên gia, giáo sư giỏi trong nước như Trường Đại học Y Huế, Đại học Y Hà Nội; các bệnh viện: Trung ương Huế, 108, Việt Đức, Bạch Mai, Chợ Rẫy... Đặc biệt, bác sỹ Trần Hữu Thế - một giáo sư hàng đầu của Cộng hòa Pháp về chữa bệnh viêm khớp bằng kỹ thuật châm cứu, với tình yêu quê hương sâu sắc, không chỉ tư vấn chuyển giao kỹ thuật mà còn giúp đỡ bệnh viện cấp học bổng toàn phần cho 2 bác sĩ Nguyễn Thị Liên và Nguyễn Thị Dung (Khoa Nội) sang tiếp thu kỹ thuật tại Pháp.

Điều đáng mừng, trên phương diện hợp tác sâu rộng về kỹ thuật, hầu hết đội ngũ bác sỹ của BVĐK thành phố Hà Tĩnh đều được các chuyên gia đánh giá cao về sự học hỏi nghiêm túc, trình độ nắm bắt kiến thức nhanh. Hàng năm, bệnh viện đã triển khai thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật mới. Đặc biệt, dịch vụ hạng 1 và hạng đặc biệt như: phẫu thuật ghép niệu quản bị dị dạng, cắt cổ tử cung bằng phương pháp nội soi, mổ xoang... Từ năm 2015 đến tháng 6/2016, bệnh viện đã triển khai phẫu thuật thành công hơn 6.200 ca.

Khi trình độ tay nghề được nâng lên và những điều thiện tâm tự mỗi con người luôn được giáo dục, rèn luyện và nuôi dưỡng thì sẽ gây dựng niềm tin lâu dài của cả cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast