Thời tiết lạnh, trẻ nhập viện tăng nhanh

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đây, thời tiết lạnh khiến nhiều trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp cấp và tiêu hóa. Vì thế, số bệnh nhi nhập viên tăng, đặc biệt là tại BVĐK thành phố Hà Tĩnh.

Bác sĩ Trần Anh Pháp, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện đa khoa TP. Hà Tĩnh cho biết: Những ngày gần đây số bệnh nhi tăng cao, có ngày bệnh viện khám chữa bệnh ngoại trú cho trên 100 bệnh nhi, bệnh nhân nội trú cũng tăng lên đến 90 trẻ. Đa phần các cháu bị mắc các chứng bệnh như: viêm tiểu phế quản, hen suyễn, viêm họng, viêm phổi...

thoi tiet lanh tre nhap vien tang nhanh

Ngoài số trẻ bị bệnh hô hấp, bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhi mắc tiêu chảy do rota virus (virus gây tiêu chảy mùa đông). Đây là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày, ruột cấp, gia tăng mạnh vào mùa đông do thời tiết giá lạnh.

thoi tiet lanh tre nhap vien tang nhanh

Một bệnh nhi đang được điều trị tại BVĐK thành phố Hà Tĩnh

Tại BVĐK tỉnh, hơn một tuần trở lại đây bệnh nhi nhập viện cũng tăng, chủ yếu mắc các chứng về hệ tiêu hóa và đường hô hấp.

Bác sĩ Pháp khuyến cáo các phụ huynh cần giữ ấm phần cổ, ngực cho trẻ nhỏ, không cho trẻ uống đồ uống lạnh. Khi thấy trẻ có biểu hiện ho, sốt cao, nghi viêm phổi nên đưa trẻ đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Đối với những trẻ có tiền sử viêm mũi dị ứng, hen, viêm tiểu phế quản, nếu thấy có biểu hiện ho, khò khè, quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú, kèm theo thở nhanh… cần đưa đến bệnh viện, tránh để xảy ra biến chứng nặng.

Còn đối với bệnh do virus rota, bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ từ 3 - 24 tháng tuổi. Trong 5 năm đầu đời, phần lớn trẻ nhỏ đều mắc phải bệnh này. Khi trẻ mắc bệnh, thông thường trẻ bị nôn, sau đó khoảng một hai ngày bắt đầu đi ngoài. Biến chứng nguy hiểm của bệnh là mất nước, mất muối nhiều, dễ dẫn đến trụy mạch, thậm chí tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Vì vậy, nếu thấy trẻ bị tiêu chảy, kèm ho, sốt, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để được điều trị sớm.

Các bậc cha mẹ nên lưu ý cho trẻ ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất) để bảo đảm cung cấp đủ năng lượng và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Thời tiết này trẻ cũng cần uống nhiều nước, giữ vệ sinh tay chân, chăm sóc răng miệng sạch sẽ giúp phòng bệnh…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast