Thủ tướng: “Hệ thống chính trị vào cuộc chống sốt xuất huyết”

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các địa phương cần triển khai các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan và tác hại của dịch sốt xuất huyết. Ngay sau đó (ngày 29/10), Bộ Y tế cũng có công văn hỏa tốc gửi các địa phương, các bệnh viện, yêu cầu thực hiện 10 nhiệm vụ cấp bách trong công tác điều trị sốt xuất huyết.

Phòng, chống dịch chưa được coi trọng đúng mức

Công điện của Thủ tướng nêu rõ: Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch chưa coi trọng đúng mức, chưa huy động hệ thống chính trị và cơ quan truyền thông cũng như người dân tích cực tham gia phòng chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Chính nguyên nhân này đã khiến dịch có cơ hội lan rộng và bùng phát tại Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Yên, Kiên Giang, thành phố Hồ Chí Minh...

Công tác phòng, chống dịch chưa coi trọng đúng mức khiến dịch có cơ hội lan rộng (Ảnh: C.Q)

Công tác phòng, chống dịch chưa coi trọng đúng mức khiến dịch có cơ hội lan rộng (Ảnh: C.Q)

Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị và các phương tiện thông tin đại chúng cần tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Theo báo cáo tại các địa phương, tính đến ngày 22/10, cả nước ghi nhận 72.155 trường hợp sốt xuất huyết, 58 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2008, số mắc tăng 7,1%, tử vong giảm 13,4%. 28/63 tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc sốt xuất huyết tăng so với cùng kỳ năm 2008 như Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Kiên Giang, Trà Vinh, TP. Hồ Chí Minh...

Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch của UBND tuyến huyện, xã. Huy động nguồn lực của địa phương cho các hoạt động phòng, chống dịch; huy động các ban, ngành đoàn thể ở địa phương phối hợp với ngành y tế triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt muỗi và bọ gậy, kiên quyết ngăn chặn không để dịch kéo dài, lan rộng.

Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng và Môi trường, tỷ lệ học sinh sinh viên mắc sốt xuất huyết tương đối cao. Ở Hà Nội, tỷ lệ này chiếm đến 54%.

Do đó, ngoài việc yêu cầu Bộ Y tế làm nòng cốt phòng chống dịch, Bộ Thông tin – Truyền thông phải tăng cường tuyên truyền về dịch thì Bộ Giáo dục – Đào tạo được giao nhiệm vụ chỉ đạo các Sở Giáo dục trong cả nước huy động học sinh tham gia diệt bọ gậy tại gia đình và cộng đồng dưới sự hướng dẫn của ngành y tế và coi đây là họat động ngoại khóa của học sinh các cấp.

Xây dựng phương án đối phó trong mọi tình huống dịch

Ngay sau khi có công điện này, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Giám đốc các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Thủ trưởng các cơ quan y tế cần khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống sốt xuất huyết.

Nhiệm vụ cấp bách đầu tiên là tiếp tục tổ chức phổ biến và triển khai công tác tập huấn điều trị sốt xuất huyết cho tất cả các tuyến, đặc biệt cho các bệnh viện và thầy thuốc hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

Thủ tướng: “Hệ thống chính trị vào cuộc chống sốt xuất huyết” ảnh 2

Các đơn vị cơ sở y tế cần kiểm tra chặt chẽ công tác phát hiện, cấp cứu, điều trị và chăm sóc người bệnh. Tăng cường công tác chẩn đoán xác định (trước, trong và sau điều trị) (Ảnh: C.Q)

Nếu việc điều trị vượt quá khả năng cho phép, cần chuyển người bệnh lên tuyến trên, phải ghi chép đầy đủ các thông tin về diễn biến lâm sàng, các kết quả xét nghiệm, các phương pháp điều trị và các thuốc đã sử dụng.

Điểm đáng chú ý là sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tham mưu với UBND tỉnh, thành phố kiện toàn Ban chỉ đạo chống dịch để khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, địa phương chủ động tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch sốt xuất huyết..

Song song với nhiệm vụ này, các sở y tế phải xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết của địa phương, có các phương án cụ thể để phục vụ công tác điều trị bệnh nhân trong mọi tình huống của dịch.

Bệnh viện đa khoa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng cần hoàn chỉnh kế hoạch điều trị bệnh sốt xuất huyết, chuẩn bị về giường bệnh và chuẩn bị đầy đủ thuốc, dịch truyền, ... để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân trong mọi tình huống của dịch.

Tại mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bố trí nhân lực phù hợp để tiếp nhận bệnh nhân sốt xuất huyết và hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu, bảo đảm phân loại mức độ bệnh đúng để theo dõi sát, xử trí nhanh, chính xác các trường hợp.

Điều đáng nói là dịch sốt xuất huyết đã lên đỉnh và bắt đầu thoái lui song vẫn diễn biến phức tạp. Những nhiệm vụ này đáng ra phải được làm từ đầu mùa dịch thì nay mới được yêu cầu phải triển khai “cấp bách”.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast