Tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

(Baohatinh.vn) - Sau 6 tháng triển khai Luật BHYT sửa đổi, bổ sung (có hiệu lực từ ngày 1/1/2015) trên địa bàn tỉnh đã phần nào cho thấy, để đạt được mục tiêu đề ra trên lộ trình tiến đến BHYT toàn dân, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, nhất là sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị…

Nhân ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam (1/7)

Kết quả đáng ghi nhận

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh, ngay sau khi Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện kịp thời. Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, giao nhiệm vụ từng cấp, ngành, có kế hoạch thực hiện và kiểm tra, giám sát; đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT là một trong các chỉ tiêu phát triển KT-XH.

Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT cũng nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của BHXH Việt Nam và cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh. Sự phối hợp với các sở, ngành liên quan về công tác tuyên truyền dần đi vào chiều sâu. Hoạt động tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHYT tăng về số lượng, phong phú về nội dung và hình thức.

Tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân ảnh 1

Cán bộ Phòng Sổ, thẻ BHXH tỉnh rà soát hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Đáng mừng nữa là các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT đã tổ chức KCB theo đúng quy chế chuyên môn. Thuốc, vật tư y tế được cung ứng, sử dụng cho người bệnh theo đúng danh mục Bộ Y tế quy định; quyền lợi người tham gia BHYT khi đến KCB cơ bản được đảm bảo. Công tác thống kê, tổng hợp, báo cáo chi phí KCB BHYT cơ bản chính xác... Đến nay, đã triển khai KCB BHYT tại 202/261 trạm y tế xã, chiếm tỷ lệ 73,3%

Những khó khăn, vướng mắc

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, sau 6 tháng thực hiện, nhiều khó khăn, vướng mắc cũng đã hiện rõ. Trước hết, công tác tuyên truyền tại cơ sở chưa được tổ chức thường xuyên, dẫn đến người dân chưa nâng cao được nhận thức, chưa hiểu hết trách nhiệm trong việc tham gia BHYT. Một số địa phương, cơ sở chưa thực sự quan tâm đúng mức, chưa đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Đáng lo hơn, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT dù đã được tập trung chỉ đạo nhưng còn khó khăn: số người tham gia chưa nhiều, tỷ lệ bao phủ BHYT mới ở mức 66%. Tỷ lệ người dân trong tỉnh tham gia BHYT giảm từ 70% (năm 2014) còn 66% (tính đến 20/6/2015). Nguyên nhân là số người nghèo, cận nghèo năm 2015 và số người tham gia BHYT hộ gia đình giảm, do quy định phải đủ 100% thành viên trong hộ cùng tham gia.

Nhóm đối tượng là người lao động có tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp; tình trạng trốn đóng, đóng không đủ BHYT cho người lao động trong các doanh nghiệp còn khá phổ biến. Nhóm đối tượng thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình tham gia còn rất hạn chế, mới chỉ có 3.217 người.

“Công tác KCB BHYT và chăm sóc sức khỏe ban đầu còn nhiều bất cập. Theo đó, một số cơ sở giáo dục không đủ điều kiện theo quy định để được cấp kinh phí từ quỹ KCB. Việc giới thiệu chuyển tuyến từ các bệnh viện huyện hạng 2 đến các bệnh viện tuyến trung ương bước đầu gặp một số vướng mắc trong việc giải quyết chế độ BHYT cho bệnh nhân và phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh; trong việc quản lý bệnh nhân chuyển tuyến và quản lý, sử dụng nguồn quỹ KCB BHYT của địa phương...” - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tôn Đức Hải thẳng thắn.

Giải pháp khắc phục

Theo đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh, để phát triển đối tượng, trước hết, cần tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT bằng nhiều hình thức, trong đó, chú trọng tuyên truyền qua hệ thống phát thanh các xã, phường, thị trấn; trực tiếp qua các cuộc hội nghị, hội thảo… Cùng với đó là mở rộng hệ thống đại lý thu BHYT tại các xã, phường, thị trấn và qua các đơn vị như: Bưu điện, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ; phối hợp với các cơ quan quản lý đối tượng và UBND các cấp nhằm thực hiện tốt việc quản lý, cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; xây dựng phương án phát triển theo từng nhóm đối tượng. Quan trọng là công tác cấp, quản lý thẻ BHYT cần được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Nâng cao chất lượng KCB BHYT là yếu tố đóng vai trò quan trọng. Theo đó, các cơ sở KCB chủ động sửa chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh, buồng bệnh, bổ sung trang thiết bị và các điều kiện phục vụ bệnh nhân; cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT; quỹ KCB BHYT được quản lý, sử dụng đúng quy định...

Ngoài những kiến nghị với bộ, ngành trung ương liên quan, BHXH tỉnh đề nghị thanh tra y tế tăng cường công tác kiểm tra tại các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế về tình hình thực hiện chính sách BHYT nhằm hạn chế tình trạng trốn đóng, đóng không đủ BHYT cho người lao động; đề nghị tỉnh hỗ trợ một phần mức đóng cho nhóm đối tượng học sinh vì từ 1/1/2015, mức đóng BHYT của nhóm đối tượng này sẽ tăng lên 4,5% mức lương cơ sở (trước đây mức đóng 3% mức lương cơ sở), dự báo sẽ khó khăn cho phụ huynh khi đóng BHYT nhằm đảm bảo tỷ lệ tham gia theo lộ trình BHYT toàn dân.

Trên 100 cuộc hội nghị, tập huấn chính sách BHXH, BHYT:

Theo BHXH tỉnh, 6 tháng đầu năm 2015, ngành đã tổ chức 12 cuộc tập huấn cho các đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT tự đóng tại 12 huyện, thành phố, thị xã; 63 cuộc hội nghị tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT tại xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tổ chức 51 cuộc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các đối tượng, tạo điều kiện để tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân trong thời gian tới.

Phát hành 5.800 cuốn sổ tay những điều cần biết về BHYT:

Tính đến cuối tháng 6/2015, BHXH tỉnh đã phát hành 5.800 cuốn sổ tay những điều cần biết về BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình cho các đối tượng chủ tịch hội phụ nữ xã, hội nông dân, bí thư, xóm trưởng và đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh. Ngành còn tổ chức in sao 250 đĩa CD tuyên truyền phổ biến chế độ, chính sách BHXH, BHYT do BHXH Việt Nam cấp để phát về các xã, phường, thị trấn; phối hợp với trung tâm VHTT các huyện, thành phố, thị xã treo 402 pa-nô trên các trục đường chính.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast