Trạm trưởng “xà xẻo” phụ cấp của cán bộ y tế thôn bản

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng việc chi trả tiền phụ cấp cho các cán bộ y tế thôn bản, Trưởng trạm Y tế xã Đức Quang (Đức Thọ - Hà Tĩnh) Nguyễn Thị Mai đã tự ý giữ lại một số tiền trong số phụ cấp hàng tháng. Nghiêm trọng hơn, bà Mai còn tham mưu xã bổ nhiệm một loạt cán bộ y tế thôn bản không đủ tiêu chuẩn vào làm việc.

tram truong xa xeo phu cap cua can bo y te thon ban

Bà Nguyễn Thị Mai, người đã tự ý giữ lại một số tiền trong số phụ cấp hàng tháng của cán bộ y tế thôn bản

Với vai trò Trạm trưởng Trạm Y tế, từ năm 2010, khi Nhà nước có chế độ hỗ trợ phụ cấp hàng tháng cho cán bộ y tế thôn bản, bà Mai được đại diện ký nhận tiền hộ cho các cán bộ y tế thôn bản, sau đó phát lại cho họ (tiền phụ cấp từ 195.000 đồng/người/tháng năm 2010, tăng dần đến năm 2016 là 363.000 đồng/người/tháng). Lợi dụng việc nhận tiền hộ, trong suốt 6 năm liền, bà Mai đã tự ý trích lại một số tiền khá lớn trong số tiền phụ cấp của cán bộ y tế thôn.

Trong bản tường trình, bà Mai nói rằng: “Sau khi nhận tiền, các chị cho tôi một ít, khi thì 50.000 đồng, khi thì hơn… Tôi tưởng rằng, các chị tự nguyện cho để tôi nộp tiền điện thoại, mời ăn bánh kẹo, ăn phở…”. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ y tế thôn bản Đức Quang khẳng định rằng, việc trích tiền như bà Mai nêu là không đúng vì việc này đầu tiên do bà gợi ý và các chị chỉ thống nhất trích lại trong quý I/2010 khi bắt đầu có phụ cấp; còn lại, từ quý II/2010 đến 2016, bà Mai tự ý trích lại của tất cả các chị (chỉ trừ tháng 8, 9, 10, 11 năm 2012, các chị trực tiếp nhận tại UBND xã).

Sau khi có đơn tố cáo, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đức Thọ về làm việc với cán bộ trạm y tế và 7 cán bộ y tế thôn bản xã Đức Quang. Kết luận buổi làm việc, trong biên bản ghi rõ là bà Nguyễn Thị Mai chi trả chưa đủ số tiền của y tế thôn bản là 11,39 triệu đồng và bà Mai đã ký vào biên bản này. Thế nhưng, khi tổ kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy về làm việc, bà Mai lại bịa đặt là việc ký vào biên bản làm việc với Trung tâm Y tế dự phòng huyện ngày 18/5/2017 là do đồng chí Châu - cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện ép buộc. Qua thẩm tra, đoàn kết luận, bà Mai đã thiếu trung thực, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của đồng chí Châu.

Đặc biệt, bà Mai còn làm sai quy định khi tham mưu UBND xã việc thay thế cán bộ y tế thôn bản. Theo đó, Trạm Y tế xã Đức Quang đã không tổ chức họp cán bộ y tế thôn bản cũ trước khi cho họ thôi việc khiến đội ngũ này rất bức xúc. Bà Mai còn bịa đặt rằng, họ không hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng, qua kiểm tra biên bản sinh hoạt cuối năm của Trạm Y tế Đức Quang, các y tế thôn bản hàng năm đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhiều chị được nhận giấy khen, bằng khen.

Trong khi đó, danh sách 5 cán bộ y tế thôn bản mới mà bà Mai tham mưu cho UBND xã ký hợp đồng đưa vào làm việc có đến 4 người chưa đảm bảo các điều kiện bắt buộc theo Thông tư số 07/2013/TT-BYT ngày 8/3/2013 (có trình độ chuyên môn từ sơ cấp trở lên hoặc đã hoàn thành khóa đào tạo 3 tháng trở lên theo khung đào tạo y tế thôn bản của Bộ Y tế).

Đặc biệt, thôn Quang Lộc 2 có 2 đơn xin làm y tế thôn bản của Nguyễn Thị Thơm và Lê Thị Thắm; tại cuộc họp mặt trận thôn, có bà Mai tham dự, số phiếu bầu cho chị Thơm là 4/7, chị Thắm là 3/7, nhưng trong danh sách bà Mai tham mưu UBND xã ký hợp đồng lại là chị Thắm. Điều đáng nói nữa là đơn xin việc của chị Thắm lại ghi trước thời điểm UBND xã họp triển khai việc kiện toàn đội ngũ y tế thôn bản 2 ngày!

Từ các sai phạm trên của Trạm trưởng Trạm Y tế Đức Quang, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đức Thọ quyết định kỷ luật bà Nguyễn Thị Mai bằng hình thức cảnh cáo. Bí thư Đảng ủy xã Đức Quang Ngô Vi Tiến cho biết, Đảng ủy xã Đức Quang cũng đã tổ chức thi hành kỷ luật; còn chính quyền thì vẫn chưa làm. Thiết nghĩ, cơ quan liên quan cần sớm xử lý nghiêm khắc những sai phạm nêu trên của bà Nguyễn Thị Mai nhằm thể hiện tính răn đe đối với cán bộ vi phạm, đồng thời lấy lại lòng tin của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast