Trẻ co giật vì thiếu canxi từ trong bụng mẹ

Tím tái toàn thân, co giật, cháu bé hai tháng tuổi ngụ tại Đồng Nai được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) xác định bị hạ canxi máu trầm trọng ngay từ khi còn là thai nhi.

Trẻ co giật vì thiếu canxi từ trong bụng mẹ

Bệnh nhi phải thở máy hơn một tuần vì thiếu canxi. Ảnh: M.T.Người nhà bệnh nhi cho biết, sau khi sinh, bé đã có biểu hiện vặn mình, ọc sữa, khóc đêm, nhưng nghĩ không sao, nên không đưa trẻ đi khám.

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé có nhiều đàm nhớt, thở yếu. Xét nghiệm cấp cứu cho kết quả siêu âm não, dịch não tủy bình thường, riêng kết quả điện giải đồ cho thấy cháu bị hạ canxi máu rất nghiêm trọng.

Sau khi được điều trị bổ sung canxi và vitamin D, chiều 24/5, bé đã hết co giật và có thể tự thở mà không cần máy hỗ trợ.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, khoa Hồi sức cấp cứu, đây là trường hợp trẻ hạ canxi máu biểu hiện sớm do thiếu dinh dưỡng, thiếu chất, từ trong bụng mẹ.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Tiến khuyên sản phụ cần ăn uống đủ chất trong đó có các thức ăn giàu canxi như xương hầm, tôm, cua, cá... Chế độ ăn này áp dụng cả sau sinh để trẻ được hưởng nguồn canxi từ sữa mẹ.

Việc cho trẻ tắm nắng buổi sáng khoảng 10 phút theo bác sĩ Tiến là thực sự cần thiết vì có thể giúp bé có đủ vitamin D cho sự hấp thu canxi ở ruột, tránh tình trạng còi xương và hạn chế hạ canxi máu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast