Triển khai thành công kỹ thuật thoát vị bẹn bằng phương pháp Lichtenstein

Bệnh viện đa khoa Thạch Hà đã mổ thành công 20 ca thoát vị thành bẹn bằng phương pháp mới là đặt lưới thành bụng bằng mảnh ghép nhân tạo, hay còn gọi là phương pháp Lichtenstein.

Các bác sĩ khoa ngoại - BVĐK Thạch Hà đang tiến hành thay mãnh ghép nhân tạo cho bệnh nhân thoát vị bẹn
Các bác sĩ khoa ngoại - BVĐK Thạch Hà đang tiến hành thay mãnh ghép nhân tạo cho bệnh nhân thoát vị bẹn

Mới nhất là trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Cồn (74 tuổi), trú tại thị trấn Thạch Hà. Bệnh nhân bị rối loạn tiểu tiện trong thời gian dài, gần đây, tiểu khó, tiểu nhiều lần; tại ổ bụng có khối u lớn, sau khi thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán bị u phì đại tuyến tiền liệt, thoát vị bẹn phải. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định, sinh hoạt bình thường, trong ít ngày tới sẽ xuất viện.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Cồn sau phẫu thuật, đã ổn định, sinh hoạt bình thường, trong ít ngày tới sẽ xuất viện
Bệnh nhân Nguyễn Văn Cồn sau phẫu thuật, đã ổn định, sinh hoạt bình thường, trong ít ngày tới sẽ xuất viện

Bác sỹ Trần Hữu Ngọc – Trưởng khoa Ngoại bệnh viện cho biết, thoát vị bẹn là bệnh thường gặp ở cộng đồng và được điều trị bằng những phương pháp mổ mở, trong đó mô tự thân được dùng để khâu lại che chỗ yếu ở thành bẹn sau. Do việc phải kéo hai mô cân từ hai vị trí xa nhau lại gần để khâu vào nhau sẽ dẫn đến việc gây căng ở đường khâu. Sự căng ở đường khâu tạo hình sẽ gây nên một số hậu quả như bệnh nhân đau nhiều, chậm phục hồi sinh hoạt cá nhân sau mổ và do đó phải nằm viện lâu, và khi xuất viện cũng chậm trở lại lao động bình thường.

Để loại bỏ sự căng ở đường khâu thoát vị một cách có hiệu quả, thay vì dùng mô tự thân, các bác sỹ khoa Ngoại, Bệnh viện Thạch Hà đã sử dụng mảnh ghép nhân tạo vá vào chỗ yếu thành bẹn. Phương pháp đặt lưới thành bụng này ưu việt hơn hẳn so với các kỹ thuật phẫu thuật thoát vị bẹn trước đây nhờ tính đơn giản mà hiệu quả cao, tỷ lệ tái phát thấp, bệnh nhân có thể vận động sớm sau mổ, ra viện sớm…

Việc triển khai thành công phẫu thuật thoát vị bẹn bằng phương pháp đặt lưới thành bụng góp phần cải thiện chất lượng đời sống cho những người bệnh không may bị bệnh lý trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast