UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen cho 2 bác sỹ người Pháp

(Baohatinh.vn) - Hai người được nhận bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh là bác sỹ Daniel Derval - chuyên gia ngành sản phụ khoa và bác sỹ Diệp Mộng Hùng - chuyên gia ngành phẫu thuật mạch máu cùng là bác sỹ người Pháp, hoạt động trong Tổ chức Côtes d’Armor.

ubnd tinh ha tinh tang bang khen cho 2 bac sy nguoi phap

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo BVĐK Hà Tĩnh vừa trao bằng khen của UBND tỉnh cho bác sỹ Daniel Derval

Trong các bác sỹ được Tổ chức Côtes-d’Armor - Cộng hòa Pháp cử sang công tác, bác sỹ Diệp Mộng Hùng là người đầu tiên sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Với vai trò là người điều phối chương trình hoạt động y tế của tổ chức Côtes d’Armor tại Việt Nam, bác sỹ Diệp Mộng Hùng là người kết nối, làm các thủ tục tại Pháp để trong hơn 10 năm qua đã cử hơn 10 bác sỹ, kỹ thuật viên, chuyên gia Cộng hòa Pháp đến công tác và giúp đỡ bệnh viện.

Đặc biệt, năm 2016 và năm 2017, mặc dù bị bệnh tim rất nặng phải điều trị tại bệnh viện, nhưng ông vẫn tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để cử các bác sỹ: Alain Delbary (chuyên gia cơ xương khớp), bác sỹ Eric Wohlschies (chuyên gia nội tiêu hóa), và bác sỹ Daniel Derval (chuyên gia sản phụ khoa) sang giúp đỡ Bệnh viện.

Ngoài ra, với cương vị bác sỹ, chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật mạch máu, với hai lần sang công tác tại bệnh viện (năm 2009, 2012) ông Hùng đã chuyển giao, hoàn thiện và nâng cao trình độ về phẫu thuật mạch máu cho đội ngũ bác sỹ khoa Ngoại Tổng hợp.

Trong quá trình công tác, ông đã giúp đội ngũ phẫu thuật viên hoàn thiện các kỹ thuật cơ bản, thực hiện thuần thục các kỹ thuật khó trong phẫu thuật mạch máu như: Nối mạch máu, nối thông động tĩnh mạch, bắc cầu động mạch, thay mạch tự thân; kỹ thuật lấy huyết khối mạch máu, kỹ thuật lấy mảng xơ vữa động mạch, kỹ thuật cắt khối giả phồng động mạch...

Trong đó, kỹ thuật thay mạch tự thân, kỹ thuật lấy mảng xơ vữa động mạch và kỹ thuật cắt khối giả phồng động mạch là những kỹ thuật lần đầu được triển khai tại Hà Tĩnh. Chính điều đó đã giúp đội ngũ bác sỹ Bệnh viện phẫu thuật cứu sống thành công nhiều thường hợp bệnh nhân bị vỡ các mạch máu lớn, các mạch máu quan trọng trong cơ thể.

ubnd tinh ha tinh tang bang khen cho 2 bac sy nguoi phap

Bác sỹ Daniel Derval phẫu thuật, cứu sống mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Ánh (trú tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) có tử cung đôi rất hiếm gặp ở Việt Nam

Riêng bác sỹ Daniel Derval, đã 4 lần sang công tác tại Bệnh viện (các năm 2016, 2017), mỗi đợt kéo dài từ một tháng đến một tháng rưỡi. Trong quá trình làm việc, ông đã chuyển giao các kỹ thuật mới và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sỹ sản phụ khoa bệnh viện Đa khoa tỉnh trong nhiều lĩnh vực như: Nâng cao siêu âm sản khoa, đánh giá và tiên lượng cuộc đẻ, điều trị dọa đẻ non; nâng cao kỹ thuật phẫu thuật mổ lấy thai và cắt tử cung trong “rau tiền đạo - cài răng lược’’; hoàn thiện kỹ thuật thắt động mạch tử cung, thắt động mạch hạ vị trong xử trí băng huyết sau đẻ; nâng cao siêu âm đầu dò âm đạo, siêu âm bơm nước buồng tử cung; khám và điều trị vô sinh, lạc nội mạc tử cung; phẫu thuật sa sinh dục, cắt tử cung đường âm đạo; cắt tử cung đường bụng; cắt tử cung hoàn toàn và nạo vét hạch trong ung thư; Cắt tuyến vú và nạo vét hạch trong ung thư vú; phẫu thuật nội soi khối u buồng trứng, lạc nội mạc tử cung...

Ngoài ra, trong các đợt về công tác tại bệnh viện, các bác sỹ đến từ Cộng hòa Pháp đã trực tiếp thăm khám, điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân và phẫu thuật cho hàng trăm bệnh nhân là nhân dân Hà Tĩnh.

Việc mời các bác sỹ Daniel Derval và Diệp Mộng Hùng về khám, phẫu thuật, tư vấn điều trị tại bệnh viện đã tạo cơ hội cho đội ngũ y, bác sỹ trong tỉnh được học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng chuyên môn, ngoại ngữ đồng thời được tiếp cận với các kỹ thuật chuyên sâu đến từ nề y tế tiến tiên. Qua đây cũng giúp bệnh nhân là nhân dân Hà Tĩnh được khám, điều trị với các kỹ thuật chuyên môn cao ngay tại bệnh viện tỉnh nhà.

Trong thời gian công tác tại bệnh viện, bác sỹ Daniel Derval đã cùng các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân nặng, bệnh nhân có bệnh lý hiếm gặp… Trong đó đã tham gia phẫu thuật, cứu sống mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Ánh (trú tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) có tử cung đôi rất hiếm gặp ở Việt Nam; phẫu thuật cứu sống sản phụ Thái Kim Oanh (30 tuổi, trú tại thị trấn Đức thọ, Hà Tĩnh) bị rau tiền đạo trung tâm, cài răng lược; phẫu thuật cấp cứu sản phụ Trần Thị Phương (trú tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà) mất máu nặng do vỡ tử cung ở tuyến dưới chuyển lên; sản phụ Nguyễn Thị Huyền (27 tuổi, trú tại phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh) bị đờ tử cung, băng huyết; phẫu thuật cho bệnh nhân Trần Thị Liên (73 tuổi, trú tại xã Gia Hanh, Can Lộc,) bị sa sinh dục độ 3, sa bàng quang, sa trực tràng nặng…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast