Vì sao gần 38 ngàn học sinh Hà Tĩnh chưa có thẻ BHYT?

(Baohatinh.vn) - Sắp hết tháng đầu tiên của năm 2018 nhưng vẫn còn gần 38 ngàn học sinh tại các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh chưa có thẻ BHYT. Nguyên nhân vẫn như cũ, dù đã được dự báo trước.

Nhiều địa phương đạt thấp

Nếu như kết thúc thu BHYT học sinh năm 2017 - 2018 đợt I, Hà Tĩnh vẫn còn gần 9 ngàn học sinh không tham gia BHYT, thì đợt II này, kết quả bước đầu đang “xấu” hơn nhiều. Nhiều người trong cuộc lo ngại, liệu có đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia. Điều lo lắng này là có cơ sở. Theo BHXH tỉnh, tính đến hết ngày 29/1/2018, thu BHYT học sinh năm học 2017-2018 đợt II trên địa bàn tỉnh mới chỉ đạt 58,5%, tương ứng với 53.240 em có thẻ BHYT (không tính số học sinh đã có thẻ BHYT theo các nhóm khác). Có nghĩa là sau gần 2 tháng triển khai, toàn tỉnh vẫn còn 41,5%, tương ứng 37.804 học sinh chưa tham gia BHYT.

vi sao gan 38 ngan hoc sinh ha tinh chua co the bhyt

Ảnh minh họa

Thêm nữa, nếu như đợt I có 2 địa phương đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT, thì tháng đầu tiên của đợt II này, mới chỉ có TX Hồng Lĩnh đạt chỉ tiêu 100%. Không chỉ vậy, nhiều địa phương có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT rất thấp. Cụ thể: Can Lộc 2.685 em (37,3%), Thạch Hà 2.925 em (36,9%), Hương Khê 2.647 em (34,3%)... Thậm chí, ở những địa phương này vẫn còn một số trường chưa có bất kỳ một học sinh nào tham gia.

Vẫn “căn bệnh” cũ

Các địa phương có tỷ lệ thấp như đã nêu trên, vẫn tiếp tục lặp lại “căn bệnh” cũ. Đó là: Việc tổ chức, triển khai thực hiện của các trường chậm và chưa quyết liệt nên nhiều học sinh chưa tham gia BHYT; hiệu trưởng các trường chưa giao chỉ tiêu cụ thể cho từng giáo viên chủ nhiệm; chưa đưa chỉ tiêu thu BHYT học sinh trong đánh giá giáo viên; thu giữa năm học nên hầu hết các trường không tổ chức họp phụ huynh mà đôn đốc qua học sinh và gửi thông báo; công tác chỉ đạo, lãnh đạo chưa thực sự quyết liệt; việc nhắc nhở, phê bình đối với các trường triển khai đạt kết quả thấp chưa thực hiện rõ ràng. Bên cạnh đó, mức thu BHYT hộ gia đình thuộc nhóm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình có mức thu thấp hơn (140 ngàn đồng/thẻ, vì được ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 20%) nên nhiều phụ huynh thông báo với nhà trường là con em họ tham gia tại hộ gia đình, nhưng thực chất là chưa tham gia.

Từ một địa phương khá trong tỉnh, Thạch Hà tụt xuống áp chót trong đợt thu BHYT học sinh lần này do muốn... “đổi mới”. Khi các địa phương trong tỉnh đang thực hiện đa dạng hóa hệ thống đại lý thu (gồm 5 hệ thống) thì Hướng dẫn số 2693, ngày 16/11/2017 của UBND huyện Thạch Hà lại giao cho trạm y tế xã chủ trì. Với những hạn chế cả về con người, máy móc, phương tiện, kinh nghiệm, lại không được sự hỗ trợ đúng mức của chính quyền và các hội đoàn thể, các trạm y tế xã đã trở nên lúng túng, quá tải...

Thời điểm chúng tôi có mặt tại một số trạm y tế xã của huyện Thạch Hà, việc điều tra, lên danh sách các hộ có mức sống trung bình để được mức hỗ trợ của tỉnh cũng chưa xong. “Chúng tôi còn chẳng đủ người, đủ máy vi tính để làm chuyên môn. Nay lại được giao thêm việc chủ trì thu BHYT thì đúng là quá sức” - ông T.B.K. - trưởng trạm y tế một xã ở Thạch Hà thừa nhận. “Việc trạm y tế các xã chưa có danh sách hộ có mức sống trung bình để phê duyệt, hỗ trợ mua thẻ đã làm các trường không biết em nào đã có thẻ, em nào chưa” - hiệu trưởng một trường học trên địa bàn huyện Thạch Hà thẳng thắn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast