“Việc gì có lợi cho dân, ta nên làm”

(Baohatinh.vn) - Khi nói về bác sĩ Trần Nguyên Phú - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh, bác sỹ Hoàng Anh Dũng - chuyên gia ghép tạng hàng đầu của châu Âu, nay tình nguyện về làm việc ở đây đã nhận xét: “Anh Phú là người biết nhiều vấn đề, biết làm việc, không vì bệnh viện tuyến 3 mà co mình lại. Anh được các đồng nghiệp quý mến, dân được nhờ!”.

Mỗi thầy thuốc phải là một chuyên gia giỏi

Từ Trưởng khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, năm 2008, bác sĩ CK2 Trần Nguyên Phú được điều về giữ chức Giám đốc Bệnh viện TP Hà Tĩnh. Điều mà anh băn khoăn, trăn trở nhất là làm sao để hạn chế được số lượng bệnh nhân lên tuyến trên. Nếu giải quyết được điều này, trước hết, dân đỡ khổ, sau đó giữ lại được cho quỹ bảo hiểm thành phố mỗi năm 14-15 tỷ đồng. Một bệnh viện mà hầu hết bệnh nhân đến chỉ để xin chuyển viện thì thật đáng buồn. Bác sĩ Trần Nguyên Phú bảo, con đường tháo gỡ duy nhất là nâng cao kiến thức chuyên môn, nắm bắt tiến bộ của y học, giúp đội ngũ thầy thuốc vững vàng hơn trong lĩnh vực mình phụ trách.

“Việc gì có lợi cho dân, ta nên làm” ảnh 1
Lãnh đạo Bệnh viện 108 (Bộ Công an) ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ, chuyển giao một số kỹ thuật hiện đại trong KCB cho BVĐK TP. Hà Tĩnh. Trong ảnh: Bác sỹ Trần Nguyên Phú ngồi hàng dưới, bên phải.

Phong trào tự học, tự nghiên cứu do Giám đốc Phú đề xướng được cả bệnh viện hưởng ứng. Vấn đề đặt ra là mỗi bác sĩ phải là một giảng viên giỏi, đọc hiểu và truyền thụ được kiến thức cho mọi người. Nếu chỉ đọc sẽ quên ngay, nhưng nếu phải giảng giải, thuyết trình cho người khác nghe và hiểu, buộc anh phải nghiền ngẫm rất kỹ, hiểu thấu vấn đề. Từ bác sĩ mới, bác sĩ cũ; đào tạo tập trung hay chuyên tu đều phải là một giảng viên giỏi. Sau mỗi bài giảng, mọi người sẽ góp ý giúp anh nâng cao kiến thức, nâng từ nhân cách người “thợ” lên nhân cách người “thầy”. Đồng thời, bệnh viện sẵn sàng tạo mọi điều kiện giúp anh triển khai đề tài nghiên cứu để trở thành một chuyên gia về lĩnh vực mình phụ trách.

Với tầm nhìn rộng, bác sĩ Trần Nguyên Phú và các đồng nghiệp quyết tâm thu hút được càng nhiều thầy thuốc giỏi càng tốt. Chỉ vài năm lại đây, bệnh viện đã tập hợp được một đội ngũ bác sĩ giỏi, có thâm niên trong nghề. Từ những người đã nghỉ chế độ ở các nơi khác, nay đang sung sức về trí tuệ, tay nghề như bác sĩ Tân - nguyên Trưởng phòng khám Bệnh viện Đa khoa tỉnh; bác sĩ Thái - Chủ tịch Hội Châm cứu Hà Tĩnh; bác sĩ Giảng - Trưởng khoa Đông y, nguyên là một chuyên gia về khớp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đến Thạc sĩ Phong, học ở Trung Quốc 12 năm, công tác tại khoa Đông y, đều tình nguyện đến với bệnh viện. Bởi “ở đây có một giám đốc biết trọng nghiệp, quý tài và có môi trường làm việc thân thiện”.

Bác sĩ Phú tâm sự: “Suy nghĩ của tôi được sự hỗ trợ, tiếp sức rất lớn của lãnh đạo thành phố và tỉnh. Khi được tin bác sĩ Hoàng Anh Dũng về làm việc ở bệnh viện, ngoài các đồng chí lãnh đạo thành phố như anh Huy, anh Dũng, anh Châu, đích thân các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến tận nơi chúc mừng, tặng quà, trò chuyện rất thân tình với bác sĩ. Để tạo điều kiện cho bác sĩ ổn định lâu dài, tỉnh còn có chính sách hỗ trợ đất và làm nhà ở”.

Khi đã có hiền tài

Được biết, bệnh viện thành phố từ trước tới nay chưa bao giờ đạt chỉ tiêu 100 giường bệnh, lúc cao nhất cũng chỉ ở con số 90. Nhưng từ khi bệnh viện được nâng cấp, hội tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, mọi sự khác hẳn. Năm 2013, công suất giường bệnh đạt 150%, ngày cao nhất đến 210 người. Riêng bệnh nhân ngoại trú, ngày đến khám bệnh cao nhất khoảng 500 người, ngày thường khoảng 400 người.

Đặc biệt, với uy tín của mình, bác sỹ Hoàng Anh Dũng đã thu hút được các nguồn lực từ bên ngoài mà không phải dựa vào ngân sách của tỉnh, thành phố. Ngoài việc mang về cho bệnh viện máy siêu âm, máy nội soi giá trị hơn 700 triệu đồng, bác sỹ còn quan hệ với các hãng lớn của thế giới như Roche (Thụy Sĩ), Simens (Đức) xem xét đặt máy xét nghiệm sinh hóa tự động; máy xét nghiệm miễn dịch, tầm soát ung thư với giá rất hữu nghị, chỉ 2,6 tỷ đồng mỗi máy. Ngoài ra, từ đề xuất của Giáo sư, tỉnh đã cấp ngân sách cho bệnh viện thành phố lắp đặt 2 phòng mổ hiện đại, áp lực dương, khử khuẩn không khí.

Cũng theo Giám đốc Phú, nhờ phạm vi ảnh hưởng của mình, bác sỹ Hoàng Anh Dũng đã kêu gọi được một đội ngũ bác sĩ giỏi của các bệnh viện T.Ư Huế, Bệnh viện 198… cùng nhiều trường đại học y thường xuyên giúp sức cho Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh.

Bác sĩ Trần Nguyên Phú trải lòng: “Mỗi năm, Hà Tĩnh chuyển ra ngoại tỉnh và T.Ư trên dưới 500 tỷ đồng tiền bảo hiểm y tế và tiền của nhân dân để được khám và điều trị, cùng với đó là người bệnh và nhân dân còn phải đi xa, vất vả, tốn kém. Nếu thu hút được nhiều bác sĩ giỏi, đầu tư máy móc, thiết bị khám chữa bệnh tốt, chúng ta sẽ giảm gánh nặng cho người bệnh, hạn chế thất thoát một nguồn kinh phí lớn. Tôi luôn tâm niệm lời căn dặn chí tình của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân, ta nên làm”. Và vì thế, chúng tôi chưa thể bằng lòng với những gì đã có, mà phải suy nghĩ và làm nhiều điều có lợi cho dân hơn nữa”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast