Vụ hai mẹ con sản phụ chết: Do trình độ bác sỹ

Liên quan đến vụ hai mẹ con phụ Nguyễn Thị Thuận (trú ở xã Cẩm Nhượng) tử vong sau khi sinh vào ngày 16/6 tại bệnh viên Cẩm Xuyên, cơ quan chuyên môn tỉnh đã có kết luận sự việc. Ông Nguyễn Tuấn - Phó GĐ Sở Y tế Hà Tĩnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thông tin về kết luận kiểm tra sự việc, theo đó, hai mẹ con chết là nghi do hiện tượng rau bong non, do trình độ bác sỹ hạn chế nên đã không tiên lượng được sự việc.

>Bác sỹ tiên lượng sai, hai mẹ con tử vong?

>Vụ mẹ con sản phụ tử vong: Đình chỉ công tác trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn cho biết: Sau khi sự việc xẩy ra, cơ quan chuyên môn Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Cẩm Xuyên tiến hành kiểm thảo kíp trực, đồng thời, Sở Y tế thành lập hội đồng khoa học, xác minh nguyên nhân tử vong của hai mẹ con sản phụ. Kết luận của cơ quan chuyên môn xác định, cháu bé bị tử vong do ngạt nặng sau khi sinh, có thể do hiện tượng “rau bong non”, thể ẩn. Còn người mẹ thì tử vong do sốc mất máu nặng sau đẻ do đờ tử cung, nghi do “rau bong non”.

Theo ông Tuấn, hiện tượng “rau bong non” là một hiện tượng tai biến trong sản khoa, do nhiều nguyên nhân. Có nhiều thể, trong đó thể ẩn có dấu hiệu lâm sàng rất khó phát hiện. Đối với thể trạng người mẹ, khi siêu âm bác sỹ chẩn đoán nặng trên 4kg, bác sỹ Trưởng khoa sản đã chỉ định cho đẻ thường mà không tiến hành sinh mổ. Ông Tuấn nói: Đối với thai nhi có trọng lượng trên 3,5kg thì bác sỹ có thể cho sinh ở đường dưới nếu đã tiến hành làm “nghiệm pháp lọt”. Có thể nghiệm pháp lọt này không được ghi vào trong bệnh án, chúng tôi nhìn qua những dấu hiệu xử lý. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của phóng viên: Trong trường hợp của sản phụ Thuận, nếu bác sỹ tiến hành mổ thì có thể cứu được hai mẹ con không?. Ông Tuấn cho biết: Cũng có thể. Không dám chắc có thể cứu được hai mẹ con không nhưng đối với trường hợp này thì nên mổ sớm.

Mặc dù bác sỹ đã cho làm nghiệm pháp lọt dương tính, cho sản phụ đẻ thường, nhưng cuối cùng hai mẹ con sản phụ vẫn chết. Nói về vấn đề này, ông Tuấn cho biết: Không phải lúc nào quyết định của bác sỹ cũng đúng 100% (?!). “Cái sai của kíp trực ngày hôm đó là đã không tiên lượng được tình trạng bệnh nhân. Chúng tôi cũng đã kết luận, nguyên nhân là do trình độ bác sỹ hạn chế”, ông Tuấn nói thêm.

Được biết, Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo Bệnh viện Cẩm Xuyên xử lý lỗi bác sỹ Nguyễn Đình Dương, Trưởng khoa sản, người có liên quan trực tiếp tới cái chết của hai mẹ con sản phụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast