WHO kêu gọi chống béo phì ở trẻ em

Hiện nay có tới 42 triệu trẻ em dưới 5 tuổi thừa cân hoặc béo phì.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang kêu gọi hành động để chấm dứt tình trạng bệnh béo phì ở trẻ em bằng cách giảm tiếp thị của các loại thực phẩm không lành mạnh và đồ uống không có ga. Theo đó, WHO cảnh báo trẻ em trên toàn thế giới đang được tiếp thị các sản phẩm giàu chất béo và bột đường nhưng lại nghèo dinh dưỡng. Đây không chỉ là nguyên nhân khiến các em mắc bệnh béo phì mà còn là nguyên nhân gây các bệnh không truyền nhiễm không chỉ ở trẻ em mà kéo dài suốt trong đời sống sau này của các em.

Theo báo cáo của WHO đưa ra mới đây, các bệnh không truyền nhiễm chiếm tới 60% ca tử vong trên toàn cầu với số lượng 35 triệu người/mỗi năm và chủ yếu xảy ra ở các nước có thu nhập thấp hoặc thu nhập trung bình. Các quan chức của WHO cho rằng, chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng là một trong các yếu tố dẫn đến các bệnh như ung thư, tiểu đường, tim mạch và bệnh viêm phổi mãn tính. Mỗi năm, các căn bệnh này khiến 9 triệu người chết sớm.

Ông Tim Amstrong, điều phối viên chương trình giám sát và phòng chống béo phì của WHO khẳng định, bệnh béo phì đang có nguy cơ phát triển mạnh tại các quốc gia đang phát triển. Ông Tim cho biết: “Hiện nay, có tới 42 triệu trẻ em dưới 5 tuổi thừa cân hoặc béo phì. Nhưng vấn đề bức xúc ở đây là 35 triệu trẻ em trong số đó đang sống tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình và đó là một vấn đề lớn”.

Để đối phó với tình trạng này, ngay tại Hội nghị của Hội đồng WHO hồi tháng 5/2010, các thành viên của Tổ chức này đã thông qua khuyến nghị về việc tiếp thị các loại thực phẩm giàu chất béo và đồ uống có ga cho trẻ em. Khuyến nghị kêu gọi cần phải có hành động ở cấp quốc gia và quốc tế nhằm hạn chế trẻ em tiếp xúc với thực phẩm giàu chất béo no, các axit béo chuyển hóa, các loại đường hoặc muối. WHO kêu gọi các quốc gia xây dựng thành luật để cải thiện chất lượng cuộc sống thực sự cho trẻ em./.

Theo VOVnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast