WHO: Vắcxin sản xuất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

Hệ thống quản lý quốc gia về vắcxin (NRA) của Việt Nam đã vượt qua các đánh giá và được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế với kết quả rất xuất sắc.

Sản xuất vắcxin phòng bệnh tại Công ty Vắcxin và sinh phẩm số 1. (Ảnh: TTXVN)
Sản xuất vắcxin phòng bệnh tại Công ty Vắcxin và sinh phẩm số 1. (Ảnh: TTXVN)

Thông tin trên được ông Lahouari Belghabi - Trưởng đoàn đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo kết quả tại buổi họp bế mạc đợt đánh giá thẩm định chức năng của NRA của Việt Nam diễn ra sáng 17/4, tại Hà Nội.

Cụ thể, tất cả các chức năng đều đạt trên 90% trong đó có 3 chức năng đạt 100%, bình quân cả 6 chức năng NRA đạt 95%.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với việc NRA đạt được tiêu chuẩn quốc tế sẽ mở ra cánh cửa xuất khẩu vắcxin của Việt Nam ra thế giới. Việt Nam sẽ góp phần cung cấp vắcxin phòng, chống dịch bệnh cho khu vực và cho toàn cầu.

Ông Lahouari Belghabi cũng cho biết, trong một tuần qua, 14 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đến từ 8 quốc gia và 2 quan sát viên đến từ Liên bang Nga đã kiểm tra, đánh giá độc lập 6 chức năng của NRA.

Đó là các chức năng bao gồm: Chức năng hệ thống, chức năng quản lý cấp phép đăng ký, chức năng kiểm nghiệm, thanh tra GMP, thử nghiệm lâm sàng, giám sát phản ứng tiêm chủng.

Theo vị đại diện của WHO, bộ tiêu chuẩn để đánh giá NRA tại Việt Nam được áp dụng cho tất cả các nước trên thế giới bao gồm cả những quốc gia có nền công nghiệp sản xuất vắcxin phát triển nhất như: Canada, Mỹ, Pháp, Bỉ…

Ông Lahouari Belghabi đánh giá, có những chức năng rất khó như chức năng theo dõi phản ứng sau tiêm chủng, chức năng cấp phép và Việt Nam đã vượt qua một cách rất xuất sắc.

Với kết quả này, ngành y tế Việt Nam có thể tự tin các tiêu chuẩn quản lý vắcxin của Việt Nam đã được nâng lên đạt tiêu chuẩn quốc tế, vắcxin sản xuất tại Việt Nam không chỉ được sử dụng tại Việt Nam mà có thể xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới.

Để đạt được kết quả như trên là nỗ lực trong gần hai năm của ngành y tế cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của Tổ chức Y tế thế giới, của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương (WPRO), Văn phòng WHO tại Việt Nam và các tổ chức khác như JICA, PATH, Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng (GAVI) …

Qua đợt đánh giá, WHO cũng đưa ra một số khuyến nghị để một số chức năng NRA của Việt Nam hoàn thiện hơn và báo cáo cho Đoàn đánh giá của WHO trước ngày 17/6/2015.

Theo kế hoạch ngày 21/6, WHO sẽ mời Trưởng đại diện của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương sang trao chứng nhận cho Việt Nam./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast