“Xét nghiệm cho mẹ, sức khỏe cho con”

Hưởng ứng tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2011, với chủ đề: “Xét nghiệm cho mẹ, sức khỏe cho con” Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức tập huấn tại 12 huyện, thị, thành phố cho 960 phụ nữ mang thai và trong độ tuổi sinh đẻ về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Những nội dung trong gói dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được chuyển tải cho các chị như: tư vấn, xét nghiệm miễn phí; chăm sóc và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con bằng thuốc ARV; những đứa trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm HIV sẽ được cung cấp sữa đến 6 tháng tuổi; người phụ nữ và trẻ bị nhiễm HIV sẽ được giới thiệu chuyển tiếp tới những dịch vụ phù hợp về dự phòng chăm sóc điều trị, hỗ trợ liên quan đến HIV/AIDS. Trong tháng chiến dịch Trung tâm còn tổ chức treo băng rôn, cấp phát đĩa VCD, tờ rơi tuyên truyền cho 12 huyện thị thành phố và 65 xã trọng điểm; tổ chức lễ phát động tháng cao điểm chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại Thành Phố thu hút hàng trăm người đến tham dự.

Ước tính nước ta mỗi năm có khoảng 6 nghìn phụ nữ nhiễm HIV mang thai và với tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con khoảng 35%. Nhưng nếu phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV ở phụ nữ mang thai, hay tình trạng mang thai ở phụ nữ nhiễm HIV và áp dụng các biện pháp can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thì tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn khoảng 5%, điều này đồng nghĩa với mỗi năm chúng ta có thể cứu được trên 1.600 trẻ em không bị lây truyền HIV từ mẹ của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast