Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết tại Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh, tại xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) đã xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 2 bệnh nhân dương tính với vi-rút dengue.

Hai bệnh nhân mắc SXH là em Trần Thị Ng. (10 tuổi) và chị Thái Thị H. (26 tuổi), đều ở xã Cẩm Lĩnh, hiện đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh.

xuat hien o dich sot xuat huyet tai cam xuyen

Cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh giám sát và hướng dẫn bà con ở vùng ổ dịch triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH lây lan

Trưởng khoa Dịch tễ Trung tâm YTDP tỉnh Nguyễn Chí Trung cho biết, sau khi phát hiện 2 trường hợp dương tính với vi rút dengue, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm YTDP huyện Cẩm Xuyên về tại địa phương điều tra dịch tễ và hướng dẫn, hỗ trợ địa phương xử lý vệ sinh môi trường. Được biết, trước đó 1 tháng, tại địa bàn có một trường hợp mắc SXH vãng lai.

Hiện Trung tâm YTDP tỉnh, huyện đang tập trung giám sát, hướng dẫn bà con nhân dân trong vùng ổ dịch làm vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước; đã tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại thôn 5 và 3 trường học trên địa bàn; có công văn chỉ đạo 27/27 xã, thị trấn trong toàn huyện tăng cường các hoạt động giám sát, phòng chống dịch bệnh SXH trên địa bàn.

Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh Nguyễn Chí Thanh cho biết: SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi-rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi-rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti. Bệnh xảy ra ở tất cả các nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới.

Ở Việt Nam, bệnh lưu hành phổ biến kể cả ở thành thị và nông thôn, thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7-10. SXH thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn, có thể gây tử vong nhất là với trẻ em. Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh.

Tại Hà Tĩnh, với môi trường sau lũ và điều kiện thời tiết hiện nay rất thuận lợi cho muỗi phát triển, nguy cơ bùng phát dịch SXH rất cao. Vì vậy, Trung tâm YTDP tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống, đặc biệt là tăng cường lực lượng giám sát tại cộng đồng, kịp thời phát hiện các ca bệnh đầu tiên, thực hiện bao vây, khống chế, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Được biết, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có 23 trường hợp mắc SXH. Tuy nhiên, tất cả đều là bệnh nhân vãng lai. Đây là ổ dịch SXH xuất hiện đầu tiên trong năm 2016 tại Hà Tĩnh.

Theo Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy; thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...; dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.

Đồng thời, phòng chống muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay; ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày; dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... ; dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi; cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác; tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

xuat hien o dich sot xuat huyet tai cam xuyen

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast