19 năm nhân dân tự quản về an ninh trật tự ở Kỳ Hải

(Baohatinh.vn) - Xã Kỳ Hải, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh là một điển hình tiên tiến trong xây dựng mô hình tự quản về ANTT, được Bộ Công an, UBND tỉnh nhiều lần tặng bằng khen.

19 nam nhan dan tu quan ve an ninh trat tu o ky hai

Tổ trưởng Tổ tự quản thôn Bắc Hải Nguyễn Thị Hải triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự của thôn.

19 năm là tổ trưởng tổ tự quản về ANTT, bà Nguyễn Thị Hải (thôn Bắc Hải) đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác đảm bảo ANTT. Theo bà, một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào nhân dân tự quản về ANTT. Qua đó, các thông tin về tội phạm đã được truyền tải kịp thời, để các hộ nâng cao ý thức cảnh giác, không để tội phạm lợi dụng sơ hở để hoạt động.

Thành lập từ năm 1999, đến nay, toàn xã Kỳ Hải có 79 tổ tự quản về ANTT ở 5/5 thôn đều phát huy hiệu quả. Với hình thức liên kết giữa các hộ gia đình với nhau trong một khu vực dân cư, mỗi tổ có từ 15-17 gia đình, các tổ đã xây dựng quy ước hoạt động, các hộ tự nguyện cam kết thực hiện các nội dung tự quản về ANTT theo quy ước. Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT, hoạt động của tổ tự quản về ANTT góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

“Công tác xây dựng tổ tự quản về ANTT được gắn với các phong trào khác tại địa phương như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo”, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NMT” - ông Nguyễn Hải Long, Trưởng công an xã Kỳ Hải cho biết.

19 nam nhan dan tu quan ve an ninh trat tu o ky hai

Công an xã triển khai nhiệm vụ đến công an viên các thôn

Sau 19 năm xây dựng mô hình tự quản về ANTT tại xã Kỳ Hải, tinh thần đoàn kết, dân chủ được tăng cường và phát huy. Quần chúng nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an hàng nghìn tin, trong đó, hàng trăm tin có giá trị, giúp lực lượng công an trong công tác điều tra, khám phá nhiều vụ phạm pháp hình sự, bắt hàng chục đối tượng, làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

19 nam nhan dan tu quan ve an ninh trat tu o ky hai

Kiểm tra số vũ khí, công cụ hỗ trợ được thu hồi

Ông Phạm Văn Tịnh - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hải, cho biết: “Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã đều có đánh giá tình hình hoạt động của các tổ tự quản, rút ra những bài học kinh nghiệm, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề ra phương hướng để nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình, do đó, hoạt động của mô hình càng về sau càng hiệu quả”.

Chỉ nói riêng về công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục các đối tượng vi phạm tại địa phương đã có những thay đổi rõ nét. Điển hình như anh Dương Đức Khánh (SN 1987) ở thôn Thượng Hải có một thời lầm lỗi, bị tòa án tuyên phạt 24 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Bằng tình thương và trách nhiệm của gia đình, người thân, sự động viên, chia sẻ của tổ tự quản, sau khi mãn hạn tù, anh Khánh đã bắt tay làm lại cuộc đời. Hiện nay, anh có một xưởng cơ khí giải quyết việc làm cho 8 lao động với mức thu nhập từ 6-8 ttriệu đồng/người/tháng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast