312 tháng tù cho các đối tượng gây rối chống người thi hành công vụ

(Baohatinh.vn) - Ngày 12/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối tượng Bùi Ngọc Cường (SN 1977, trú xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) cùng 13 đối tượng liên quan trong vụ việc lôi kéo, kích động gây rối, chống người thi hành công vụ vào ngày 14/5/2014 tại công trường Formosa, thuộc địa bàn KKT Vũng Áng (Kỳ Anh - Hà Tĩnh).

17 đối tượng "hôi của" tại KKT Vũng Áng lĩnh án

Phiên tòa thu hút khá đông phóng viên báo, đài trong nước, nhóm phóng viên của Đài truyền hình Trung Quốc CCTV và đông đảo người dân theo dõi.

312 tháng tù cho các đối tượng gây rối chống người thi hành công vụ ảnh 1
Bản án mà HĐXX đưa ra đã thể hiện được tính nghiêm minh, có ý nghĩa răn đe, giáo dục đối với những hành vi phạm pháp của các bị cáo.

Theo cáo trạng, ngày 14/5/2014, xuất phát từ việc phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông, Bùi Ngọc Cường, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Đình Thuận đã làm băng rôn, khẩu hiệu, dùng loa kích động đám đông tham gia biểu tình trái phép trên công trường Formosa.

Trước hành vi gây rối của Bùi Ngọc Cường, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Đình Thuận, lực lượng chức năng đã giải thích, ngăn cản và yêu cầu giải tán nhưng các đối tượng vẫn không chấp hành, tiếp tục gây mất trật tự trị an, làm ách tắc giao thông trong nhiều giờ liền tại khu vực nói trên. Cuộc biểu tình đã kích động đám đông càn quấy, phá phách và chống người thi hành công vụ.

Với những hành vi phạm tội của mình, các bị cáo phải chịu hình phạt nghiêm minh của pháp luật.

Với những hành vi phạm tội của mình, các bị cáo phải chịu hình phạt nghiêm minh của pháp luật.

Tại Công ty MCC19, MCC5 và Trường TH Kỳ Phương (điểm trường cũ), nơi công nhân Trung Quốc làm việc và lưu trú, Thắng, Chiến, Thủy, Thoại, Toàn, Chương, Tùng, Thu, Chai, Thành và Linh đã tham gia ném đá, đuổi, đánh nhau với công nhân Trung Quốc, gây mất trật tự trị an, khiến hoạt sản xuất trong công trường Formosa bị đình trệ.

Thắng, Chiến và Thủy còn dùng vũ lực đánh và cản trở 3 chiến sỹ Biên phòng Đồn Vũng Áng thực hiện nhiệm vụ.

312 tháng tù cho các đối tượng gây rối chống người thi hành công vụ ảnh 3

Đông đảo phóng viên theo dõi và đưa tin về phiên tòa

Cuộc biểu tình khiến 3 công nhân thiệt mạng, hàng chục lao động khác bị thương, nhiều tài sản của Formosa bị phá hủy, mất trộm…

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận các hành vi phạm tội của mình, các bị cáo rất ăn năn, hối hận và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi xem xét kỹ các tình tiết vụ án, HĐXX tuyên phạt Bùi Ngọc Cường 30 tháng tù giam, Nguyễn Văn Thắng 39 tháng tù giam, Nguyễn Hữu Chiến 33 tháng tù giam; Nguyễn Thị Hằng, Trịnh Xuân Thủy, Phùng Thanh Chương, Nguyễn Trung Thành đều chịu mức 24 tháng tù giam; Lường Văn Chai, Nguyễn Đình Thuận và Nguyễn Xuân Linh đều chịu mức án 15 tháng tù giam, Nguyễn Văn Toàn 18 tháng tù giam. Riêng Nguyễn Đức Thoại và Lưu Văn Tùng chịu mỗi người 18 tháng tù treo, Trần Văn Thu chịu 15 tháng tù treo.

Bản án mà HĐXX đưa ra đã thể hiện được tính nghiêm minh, có ý nghĩa răn đe, giáo dục đối với những hành vi phạm pháp của các bị cáo. Hành vi của Bùi Ngọc Cường và đồng bọn không chỉ làm ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Nhà nước, gây khó khăn trong việc kêu gọi các nhà đầu tư mà còn làm ngưng trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh và gây hậu quả nghiêm trọng...

14 đối tượng bị đưa ra xét xử tại phiên tòa sơ thẩm, gồm:

1. Bùi Ngọc Cường (SN 1977, trú xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa

2. Nguyễn Thị Hằng (SN 1972), trú tại Đông Triều, Quảng Ninh

3. Phùng Thanh Chương (SN 1969), trú tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh

4. Nguyễn Xuân Linh (SN 1995), trú tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh

5. Nguyễn Trung Thành (SN 1995), trú tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh

6. Nguyễn Đình Thuận (SN 1977), trú tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh

7. Nguyễn Hữu Chiến (SN 1996), trú tại Can Lộc, Hà Tĩnh

8. Nguyễn Văn Thắng (SN 1988), trú Can Lộc, Hà Tĩnh

9. Trịnh Xuân Thủy (SN 1996), trú tại Yên Khánh, Ninh Bình

10. Nguyễn Văn Toàn (SN 1985), trú tại Giao Thủy, Nam Định

11. Nguyễn Đức Thoại (SN 1990), trú tại Thanh Miện, Hải Dương

12. Lưu Văn Tùng (SN 1996), trú tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa

13. Lường Văn Chai (SN 1988), trú tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa

14. Trần Văn Thu (SN 1997), trú tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast