81 tháng tù cho các bị cáo chống người thi hành công vụ

Trong 2 ngày (29 và 30/3), Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh mở phiên tòa xét cử công khai và tuyên phạt 81 tháng tù đối với các bị cáo: Nguyễn Đình Phiên, Lê Thị Lý, Lê Thị Niềm, Lê Thị Hiến, Lê Thị Liên, Lê Văn Lĩnh và Lê Văn Chiến về tội "Chống người thi hành công vụ".

Ngày 4-8-2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 2387/QĐUB Phê duyệt quy hoạch khu tái định cư xã Kỳ Thịnh. Ngày 10-11-2010, UBND huyện Kỳ Anh ban hành quyết định số 2108/QĐUB về việc thu hối đất của 160 hộ dân để bồi thường và giải phóng mặt bằng, trong đó có ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Đình Phiên. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác đền bù, gia đình ông Nguyễn Đình Phiên không chấp nhận theo giá quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND huyện Kỳ Anh.

Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư theo đúng tiến độ, ngày 1-9-2011, UBND huyện Kỳ Anh đã ban hành Quyết định số 2210/QĐUB về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với gia đình ông Nguyễn Đình Phiên. Theo đó, vào khoảng 7h ngày 1-11-2011, UBND huyện Kỳ Anh đã huy động lực lượng thực hiện lệnh cưỡng chế nhưng bị ông Nguyễn Đình Phiên và một số người đã leo lên nóc nhà, dùng gạch, đá ném vào những người thi hành công vụ, hậu quả một số người thi hành công vụ bị thương và làm ngưng trễ việc thi hành quyết định cưỡng chế.

Trước phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội và mong được hưởng lượng khoan hồng của Pháp luật.

Đông đảo người dân trên địa bàn đến theo dõi phiên tòa

Đông đảo người dân trên địa bàn đến theo dõi phiên tòa

Sau hai ngày xét xử công khai, đúng người, đúng tội, đảm bảo tính nghiêm minh trước pháp luật, sáng ngày 30-3, Tòa án huyện Kỳ Anh đã tuyên phạt các bị cáo phạm tội "Chống người thi hành công vụ" với mức án: Nguyễn Đình Phiên 18 tháng tù giam; Lê Thị Lý 12 tháng tù giam.

Riêng các bị cáo: Lê Văn Lĩnh, Lê Thị Niềm, Lê Thị Hiến, Lê Thị Liên và Lê Văn Chiến bị phạt tù từ 09 đến 12 tháng nhưng cho hưởng án treo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast