Ấm lòng người ở lại!

Hưởng ứng ngày “Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” (TNGT) - ngày chủ nhật, tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm, nhiều hoạt động thiết thực đã diễn ra trong tuần lễ tưởng niệm. Đây là năm thứ 2 Việt Nam tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT.

Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT

Theo thống kê, trung bình mỗi năm ở nước ta có hơn 12.000 người tử vong và cũng khoảng từng ấy người bị thương do TNGT. Riêng tại Hà Tĩnh, mỗi năm có khoảng 150-170 người chết, gần 200 người mang thương tật suốt đời do TNGT. Thảm họa TNGT không chỉ làm cho nhiều gia đình vợ mất chồng, con mất cha... mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, mất mát, đẩy nhiều gia đình lâm vào cảnh nghèo đói, con cái thất học...

Đại diện Ban ATGT tỉnh trao quà cho ông Nguyễn Thành Hậu ở Lộc Yên (Hương Khê) bị tai nạn nằm liệt giường
Đại diện Ban ATGT tỉnh trao quà cho ông Nguyễn Thành Hậu ở Lộc Yên (Hương Khê) bị tai nạn nằm liệt giường

Để xoa dịu những đau thương, mất mát và hậu quả do TNGT để lại, đồng thời động viên, thăm hỏi và chia sẻ với các nạn nhân, gia đình có nạn nhân bị tử vong do TNGT, trong tuần lễ tưởng niệm, Ban ATGT tỉnh đã triển khai các hoạt động hết sức thiết thực, đồng thời chỉ đạo các địa phương, các ngành thông qua hoạt động này nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật ATGT, phòng tránh TNGT. Đây cũng là dịp nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng làm công tác đảm bảo TTATGT; kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT.

Theo đó, các địa phương, cơ quan, ban ngành, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ về tinh thần, vật chất các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các địa phương thống kê, rà soát, tổng hợp danh sách, tổ chức các đoàn thăm hỏi và có hình thức hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà, tỉnh hỗ trợ 2 triệu đồng; đối với huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ tùy vào điều kiện của từng địa phương nhưng không dưới 500.000 đồng.

Trong những chuyến thăm hỏi, trao quà cho các nạn nhân, gia đình có người tử vong do TNGT, chúng tôi không khỏi xót xa trước những hoàn cảnh hết sức éo le. Tại thôn Nhân Hòa, Thạch Tân (Thạch Hà), 2 cháu Nguyễn Thị Trang (SN 2004) và Nguyễn Văn Quý (SN 2005) có cả bố và mẹ đều chết do TNGT. Hiện 2 cháu phải nương tựa vào ông bà nội đã già yếu.

Ông Nguyễn Văn Việt (ông nội 2 cháu) xúc động cho biết: Từ khi bố mẹ 2 cháu mất, hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn. Không biết, sau khi ông bà tạ thế, các cháu sẽ sống ra sao? Ông Việt cho biết thêm: “TNGT khiến cha mẹ mất con, con mất cha mẹ, vì thế, tôi luôn nhắc nhở con cháu, anh em trong dòng tộc và bà con lối xóm hãy nâng cao ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ”.

Hiện rất nhiều gia đình có nạn nhân TNGT lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bởi, phần đa những người tử vong do TNGT đều ở độ tuổi còn rất trẻ và là lao động chính, trụ cột gia đình. Họ ra đi để lại cho người thân những đau thương, mất mát không thể bù đắp.

Ông Hoàng Minh Việt - Phó Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho biết: TNGT là nỗi đau không chỉ của những gia đình có nạn nhân mà cả cộng đồng. Nhân ngày “Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, hoạt động tưởng niệm các nạn nhân diễn ra khắp nơi. Ngoài thăm hỏi, động viên và trao một phần quà nhỏ cho các nạn nhân, gia đình có nạn nhân để phần nào làm ấm lòng người ở lại, các hoạt động này còn được coi như những bức thông điệp nhằm cảnh báo, nhắc nhở toàn xã hội không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm ATGT, đồng thời cũng nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT.

TNGT vẫn luôn rình rập trên mỗi tuyến đường. Vì hạnh phúc của mỗi người, chúng ta hãy cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi TNGT và thực hiện tốt “văn hóa giao thông”, với quyết tâm “An toàn mọi lúc - hạnh phúc mọi nơi”. Để đạt mục tiêu đó, mỗi người cần nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, có ý thức khi tham gia giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần quan tâm nhiều hơn công tác giáo dục con em, học sinh, tạo nên ý thức và có văn hóa khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast