An ninh trật tự, PCCN chợ trong dịp tết: Không thể chủ quan!

(Baohatinh.vn) - Hơn 3 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và phòng chống cháy nổ (PCCN) ở các chợ đã được BQL chợ TP Hà Tĩnh xây dựng kế hoạch chi tiết...

“Gần tết, tình hình tội phạm, gây rối trật tự càng tăng. Các ổ nhóm móc túi, trộm cắp, lừa đảo liên tục phát sinh và gây rối tại các khu chợ. Bình thường, chúng trà trộn, ngụy trang một cách tinh vi. Điều đáng nói, những năm gần đây không còn những băng nhóm hoạt động thường xuyên tại các đầu mối chợ mà chúng chỉ phát sinh tạm thời nên rất khó nhận dạng và nắm bắt hành vi. Riêng dịp tết âm lịch 2015, chúng tôi đã bắt 50 vụ gây mất ANTT, gấp đôi những tháng đầu năm. Nhiều vụ việc có tính chất phức tạp phải chuyển hồ sơ lên cơ quan công an xử lý”, ông Nguyễn Duy Hòa - Trưởng BQL chợ TP Hà Tĩnh cho biết.

Đội bảo vệ cắt trực 24/24 h đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Tết Nguyên đán

Đội bảo vệ cắt trực 24/24 h đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Tết Nguyên đán

Với địa bàn quản lý rộng 48.000 m2 (gồm 4 chợ: chợ trung tâm, Bắc Hà, Cầu Đông và chợ kinh doanh giết mổ gia cầm tập trung), các điểm chợ có hàng ngàn hộ kinh doanh, lao động và khách hàng vào ra mỗi ngày. Đặc biệt là khu vực chợ trung tâm với khoảng 2.100 quầy, ki-ốt các loại, tập trung nhiều đầu mối hàng hóa lớn trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Đây cũng là điểm giao thương lớn nhất, sôi động nhất phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân. Việc đảm bảo an ninh và PCCN là yếu tố “sống - còn” của chợ. 24/24h, BQL chợ biên chế 2 đội bảo vệ, luân phiên trực theo ca ngày và đêm. Cùng với đó, hệ thống theo dõi camera từ tầng chợ 2 tầng, khu vực gửi xe đến khu chợ trời, trở thành “hộp đen” quản lý.

Anh Phan Xuân Cường - Phó Đội trưởng Đội Bảo vệ cho biết: “Có lúc, ở các khu chợ vẫn xảy ra hiện tượng mất ổn định nhưng nhờ mạng lưới bảo vệ nghiêm ngặt, chặt chẽ nên mọi hoạt động đều nằm trong tầm kiểm soát. Từ nay đến tết, hàng hóa càng nhiều, vì thế, nguy cơ cháy nổ luôn rình rập. Hiện nay, BQL đã trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy và dự trữ đủ nguồn nước để ứng phó với sự cố. Bên cạnh đó, BQL còn tổ chức ký cam kết PCCN, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh đến từng hộ kinh doanh và khách hàng; nhắc nhở các hộ kinh doanh vi phạm cơi nới giải phóng diện tích lối đi, hành lang, tháo dỡ các phần bạt nối thêm nhằm tạo không gian thẩm mỹ, vừa phục vụ công tác cứu hộ”.

Theo chân anh Cường đến các khu kinh doanh, vào thời điểm này, lực lượng bảo vệ chợ đang ra quân lập lại trật tự tại các khu vực chợ trời, bến xe rau, giải tỏa tất cả các ô, mái che, tạo không gian thuận lợi cho các hộ kinh doanh, buôn bán.

Chị Nguyễn Thị Hồng - kinh doanh hoa quả, cho biết: “Là mùa làm ăn, vẫn biết nếu cơi nới thì sẽ có chỗ để tập kết hàng nhưng những năm gần đây, với sự tuyên truyền và thực hiện quyết liệt của BQL nên chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chung tay giữ gìn ANTT, bảo vệ tài sản cho các quầy hàng và góp phần củng cố văn hóa kinh doanh”.

Tuy không sôi động như ở chợ trung tâm nhưng các điểm chợ khác thuộc địa bàn quản lý cũng được đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo ANTT, PCCN và xây dựng văn hóa, văn minh. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng thường xuyên kiểm tra các mẫu hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast