Bài học từ những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

(Baohatinh.vn) - Năm 2015, mặc dù các cấp, ngành và cơ quan chức năng vào cuộc khá quyết liệt với nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT nhưng tai nạn giao thông (TNGT) vẫn ở mức cao. Trong đó, có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng mà nguyên nhân chính do người tham gia giao thông không chấp hành các quy tắc giao thông gây ra.

Đã gần một tháng trôi qua, người dân dọc tuyến QL1A thuộc địa bàn phường Kỳ Thịnh (TX. Kỳ Anh) vẫn chưa hết kinh hoàng khi chứng kiến vụ TNGT rất nghiêm trọng giữa xe ô tô BKS 74K-7750 do Phan Xuân Nam (1982) ở phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh) điều khiển với xe mô tô BKS 38K1-093.58, trên xe chở Lê Văn Tài (1989) ở xã Kỳ Ninh và Hoàng Minh Nhân (1990) ở Kỳ Thịnh. Hậu quả, Nhân và Tài chết tại chỗ. Nỗi đau này chưa biết đến bao giờ mới nguôi ngoai đối với gia đình các nạn nhân.

Hương Sơn ra quân tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán.

Hương Sơn ra quân tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2015, toàn tỉnh xẩy ra 179 vụ TNGT, làm chết 148 người, bị thương 132 người. So với cùng kỳ năm 2014 tăng 5 vụ, 11 người chết. Trong đó, đường bộ xảy ra 176 vụ, làm chết 147 người, bị thương 129 người; đường sắt xảy ra 3 vụ, làm chết 1 người, bị thương 3 người. Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu do lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm các quy tắc giao thông, trong đó, vi phạm tốc độ chiếm 14,1%; đi sai phần đường 14,6%; không nhường đường 15,1%; vượt xe không đúng quy định 7%; sai quy trình thao tác lái xe 13,5%; say rượu, bia 1,2%; do người đi bộ 3,5%; chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện 2,3%; nguyên nhân khác 28,7%. 3 địa phương có TNGT tăng cả 3 tiêu chí, đó là: huyện Kỳ Anh, Hương Sơn và Đức Thọ. Tuyến đường có tỷ lệ TNGT cao nhất vẫn là QL 1A (79 vụ, tăng 8 vụ, làm chết 66 người).

Thiếu tá Bùi Đức Thuận - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Năm 2015, cùng với việc tuyên truyền, chỉ đạo các đơn vị cấp huyện làm tốt công tác ATGT, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Tuy nhiên, nhìn chung, ý thức chấp hành các quy tắc về ATGT của một bộ phận người dân vẫn còn rất thấp. Các hành vi vi phạm chủ yếu về tốc độ, đi sai phần đường, lạng lách, sử dụng rượu, bia quá mức cho phép...

Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Quỹ ATGT và Phát triển cộng đồng (TCF), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chương trình “Kết nối cộng đồng - Vì ATGT”, giao lưu với gia đình có người thân tử vong vì tai nạn giao thông

Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Quỹ ATGT và Phát triển cộng đồng (TCF), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chương trình “Kết nối cộng đồng - Vì ATGT”, giao lưu với gia đình có người thân tử vong vì tai nạn giao thông

Qua nghiên cứu 8 vụ TNGT nghiêm trọng xẩy ra trên địa bàn trong năm 2015 cho thấy, phần lớn nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện (nhất là mô tô) vi phạm các quy định về ATGT. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân cũng không kém phần quan trọng là kể từ sau khi tuyến QL 1A đoạn qua địa bàn tỉnh ta được nâng cấp, đưa vào sử dụng, mặc dù không xẩy ra các vụ TNGT đối đầu đặc biệt nghiêm trọng như trước đây nhưng lại thường xuyên xẩy ra TNGT tại các nút giao cắt giữa tuyến QL 1A với các tuyến đường dân sinh và tại các điểm hở của dải phân cách. Điều này được thể hiện, trong số 176 vụ TNGT đường bộ xẩy ra trên địa bàn có đến 79 vụ xẩy ra trên QL 1A, trong đó, 3/8 vụ TNGT rất nghiêm trọng (mỗi vụ chết 2 người).

Tuy nhiên, theo Văn phòng Ban ATGT tỉnh, mặc dù trong năm 2015, cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về trật tự ATGT, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải cũng như các hành vi vi phạm trật tự ATGT đều được các cấp, ngành vào cuộc, tổ chức thực hiện một cách quyết liệt nhưng khép lại năm 2015, tình hình TNGT trên địa bàn vẫn ở mức cao.

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn phường Sông Trí, TX. Kỳ Anh

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn phường Sông Trí, TX. Kỳ Anh

Điều này cho thấy, sự gia tăng TNGT trên địa bàn thời gian qua cơ bản không vì sự kém hiểu biết của người tham gia giao thông mà chủ yếu thuộc về ý thức. Trên thực tế, rất nhiều người tham gia giao thông (nhất là thanh, thiếu niên) bất chấp các quy tắc giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng quá nồng độ rượu bia gây tai nạn...

Bước vào năm 2016, thực hiện Công điện số 21/CĐ-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác bảo đảm ATGT trong dịp tết dương lịch và âm lịch, tất cả các địa phương, đơn vị đều xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, hiệu quả nhất. Đặc biệt, càng gần đến tết cổ truyền, công tác bảo đảm trật tự ATGT càng được tăng cường, kiểm soát. Tuy nhiên, trên các tuyến đường có được bình yên hay không, phụ thuộc rất lớn vào ý thức chấp hành quy tắc giao thông của các đối tượng. Mỗi người hãy nêu cao vai trò trách nhiệm, ý thức chấp hành Luật Giao thông, tất cả vì sự sống, sức khỏe của chính mình và những người xung quanh.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast