Bảo đảm ATGT và VSMT trên quốc lộ 8A

Thời gian qua, công tác đảm bảo TTATGT và vệ sinh môi trường (VSMT) tại nhiều điểm thi công trên QL 8A chưa được các đơn vị thi công triển khai thực hiện nghiêm túc.

Công tác tổ chức thi công tại một số gói thầu, nhà thầu thiếu tập trung, gây nên tình trạng ách tắc giao thông nhiều lần, nhất là đoạn Km13 - Km14+00, Km26+200. Việc đảm bảo VSMT trong quá trình vừa thi công vừa khai thác trên toàn tuyến không đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến người dân sống 2 bên đường và phương tiện qua lại, nhất là đoạn Km0+00 - Km 4+500 (đoạn qua TX Hồng Lĩnh), Km13+500 – Km 14+200 (khu vực Cầu Đôi - Đức Thọ), Km23 – Km24 (khu vực Sơn Trà), Km26 - Km27 (ngã ba Nầm - Hương Sơn). Ngoài ra, mặt đường một số đoạn hư hỏng nghiêm trọng, nhưng chưa được san gạt, chưa chú trọng khơi thông rãnh thoát nước như tại Km13+100 – Km14+500, Km23 – Km24+00… gây nên tình trạng nước đọng, sình lầy, dẫn đến ách tắc giao thông, đặc biệt là khi trời mưa.

Xe liên tục sa “ lầy”, gây tắc đường tại các đoạn đường đang thi công trên QL 8A. Ảnh: Minh Lý - Sỹ Thông
Xe liên tục sa “ lầy”, gây tắc đường tại các đoạn đường đang thi công trên QL 8A. Ảnh: Minh Lý - Sỹ Thông

Trước thực trạng đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác đảm bảo ATGT đối với các tuyến đường vừa thi công vừa khai thác, Ban ATGT tỉnh đã chủ trì phối hợp Sở GTVT, Khu Quản lý đường bộ IV, BQL dự án 4 (Bộ GTVT) và UBND huyện Hương Sơn, Đức Thọ, TX Hồng Lĩnh tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đồng thời bàn các giải pháp tăng cường đảm bảo ATGT, VSMT trên tuyến QL 8A.

Qua kiểm tra thực tế, Ban ATGT tỉnh đề nghị BQL dự án 4 (chủ đầu tư) và các ngành, địa phương liên quan tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATGT tại các vị trí đào sâu, đắp cao mở rộng trên tuyến (lắp đặt hệ thống sào, vè, đèn chiếu sáng…); có biện pháp đảm bảo VSMT trong quá trình thi công, nhất là những đoạn đường qua khu vực đông dân cư, thường xuyên tưới nước (ít nhất 4 lượt/ngày); tổ chức thi công hợp lý, nhất là các vị trí thường gây ách tắc nêu trên. Mặt khác, các đơn vị cần tăng cường phối hợp lực lượng Thanh tra giao thông, Khu Quản lý đường bộ IV trong việc xử lý các nhà thầu không thực hiện đảm bảo ATGT, VSMT; xem xét lại năng lực của một số đơn vị thi công để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là đoạn Km13 – Km14 (khu vực Cầu Đôi - Đức Thọ). Khu Quản lý đường bộ IV tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo ATGT, VSMT trong quá trình thi công; báo cáo, kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm. Đội Thanh tra đường bộ II-03 phối hợp Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh và lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không đảm bảo TTATGT, VSMT, như: không có bạt che phủ, chở quá tải gây rơi vãi đất, đá trong quá trình lưu thông trên tuyến. UBND các huyện, thị xã có công trình đi qua tăng cường phối hợp với BQL dự án, các đơn vị thi công có giải pháp bảo vệ hệ thống thiết bị cảnh báo ATGT tại các điểm thi công.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast