Báo động tình trạng đòi nợ kiểu… “xã hội đen”

Thời gian gần đây, tình trạng một số chủ nợ lo tài sản bị "bốc hơi", đã nhờ côn đồ đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” khi mang hung khí, súng đến tận nhà để uy hiếp các con nợ. Ở Hà Tĩnh, mới đây cũng đã xuất hiện kiểu đòi nợ thuê này, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình ANTT trên địa bàn.

20h ngày 6/11, tại Khách sạn Newstar ở xã Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh xảy ra vụ đòi nợ thuê gây xôn xao dư luận. Dẫn đầu ổ nhóm đòi nợ thuê là Trần Thanh Nuôi (thường gọi là Nuôi đen, SN 1991, trú tại phường Tây Chánh, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), đòi nợ chị Nguyễn Thị Luận (SN 1974), chủ khách sạn Newstar.

Hung khí một vụ gây rối trật tự công cộng bị Công an TP Hà Tĩnh thu giữ
Hung khí một vụ gây rối trật tự công cộng bị Công an TP Hà Tĩnh thu giữ

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an Thành phố Hà Tĩnh đã kịp thời có mặt tại hiện trường, phát hiện 9 đối tượng đi xe ô tô mang BKS 38B – 00197 và xe ô tô 38B – 00093 do Nguyễn Giản Thành (SN 1983) ở phường Tân Giang điều khiển.

Theo lời khai thì các đối tượng được anh Chính thuê đi đòi nợ chị Luận với số tiền 250 triệu đồng. Khám xét trên xe, lực lượng thu giữ 15 đao, 3 kiếm, 6 ống tuýp nước bằng sắt. Được biết, các đối tượng thường thuê 2 xe ô tô để sử dụng. Lực lượng Công an đã triệu tập các đối tượng liên quan để làm rõ vụ việc.

Lý giải hiện tượng bùng phát đòi nợ thuê, theo phân tích của cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Tĩnh, trong lúc thị trường nhà đất đóng băng, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, các chủ nợ buộc phải tìm mọi cách và càng nhanh càng tốt thu hồi các khoản cho vay. Trước nỗi lo tài sản bị "bốc hơi", không ít trường hợp đã nôn nóng sử dụng các mối quan hệ xã hội phức tạp với các đối tượng côn đồ để tạo áp lực lên con nợ. Thủ đoạn mà bọn côn đồ thường dùng là trực tiếp sử dụng bạo lực, đe dọa hoặc khủng bố tinh thần con nợ bằng đủ mọi cách. Nếu con nợ chây ì, chúng mang hung khí, súng đến tận nhà để uy hiếp.

Hơn nữa, một phần hiện tượng này có xuất phát từ sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân và nghiêm trọng hơn là sự coi thường pháp luật của các đối tượng côn đồ. Muốn ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc này, cần có sự tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến nhân dân, để họ hiểu được sự nguy hiểm của việc tham gia các hoạt động “tín dụng đen” và hậu quả của hành vi cố ý gây thương tích có thể sẽ phạm tội giết người, xuất phát từ việc đòi nợ thuê.

Thượng tá Nguyễn Tiến Nam – Trưởng Công an Thành phố Hà Tĩnh, phân tích: Bản chất vay mượn cá nhân là quan hệ giao dịch dân sự bình thường giữa hai bên. Nhưng từ đây phát sinh biến thể như người vay không sử dụng đúng mục đích cam kết ban đầu, dẫn đến khả năng không thanh toán được. Ðể đòi nợ hợp pháp, chủ nợ phải có đơn khởi kiện ra tòa theo đúng trình tự tố tụng dân sự, nhưng không mấy khi thực hiện vì thủ tục kéo dài, việc thu hồi tài sản để bảo đảm thi hành án rất khó khăn. Trong khi đó, các đối tượng thuê mướn người đòi nợ thường giấu mặt, gây khó khăn cho cơ quan điều tra xác định đối tượng chủ mưu. Số đối tượng đòi nợ hầu hết có tiền án tiền sự, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi đối phó. Thậm chí, chúng còn tìm hiểu quy định của pháp luật áp dụng nhiều kiểu "khủng bố" tinh thần gây áp lực lớn cho con nợ... nhưng chưa đủ dấu hiệu phạm tội, chỉ có thể xử lý vi phạm hành chính về các hành vi gây rối trật tự công cộng, gây mất an ninh trật tự; cho nhiều người đeo bám, kéo đến nhà hoặc trụ sở công ty con nợ…

Hiện nay, Công an TP Hà Tĩnh đang mở rộng điều tra vụ đòi nợ thuê tại xã Thạch Bình góp phần giữ vững ổn định, không để các đối tượng côn đồ lộng hành trên địa bàn, ảnh hưởng lớn đến ANTT./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast