Báo động tình trạng sử dụng súng hơi cồn tự chế

(Baohatinh.vn) - Gần đây, trên địa bàn huyện Đức Thọ xuất hiện tình trạng nhiều người dân sử dụng súng hơi cồn tự chế để săn bắn chim và một số vật nuôi khác. Tình trạng này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn có thể dẫn đến thương tích cho con người và làm ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương.

Súng hơi cồn tự chế bị Công an Đức Thọ thu giữ

Súng hơi cồn tự chế bị Công an Đức Thọ thu giữ

Địa bàn đầu tiên xuất hiện các đối tượng làm và sử dụng súng hơi cồn tự chế là xã Đức Vĩnh. Ông Đường Xuân Trường - Trưởng Công an xã Đức Vĩnh cho biết, sau khi nắm được thông tin phản ánh của người dân, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ 9 khẩu súng hơi cồn tự chế bắn đạn bi. Theo một số người dân đã từng sử dụng súng hơi cồn tự chế thì tính năng của loại vũ khí này rất nguy hiểm, có thể bắn cự ly từ 50-70m với tỷ lệ sát thương cao. Còn ở cự ly 30m, loại súng này có thể bắn xuyên qua tấm tôn.

Nhìn hình thức bên ngoài, loại súng này rất đơn giản nhưng độ chính xác và tỷ lệ sát thương cao, gây nguy hiểm đến tính mạng. Đáng lo ngại là phần lớn người sử dụng loại súng này đều ở độ tuổi thanh, thiếu niên, do đó hậu quả để lại là khôn lường.

Việc chế tạo súng hơi cồn bắn đạn bi sắt khá đơn giản, chỉ với một số loại ống nhựa PVC, ống inox, co nối, IC đánh lửa, nam châm là có thể lắp ráp thành một khẩu súng hoàn chỉnh. Súng hơi cồn tự chế hoạt động dựa trên nguyên lý đốt trong và nén đẩy, người dùng cho khoảng 10 ml cồn 90 độ vào buồng chứa, sau đó bật tia lửa điện đốt cháy lượng cồn tạo ra một lực nén đẩy bằng hơi cồn đẩy viên bi sắt được lắp vào đầu nòng inox của khẩu súng đi xa mà không hề tạo ra tiếng nổ. Do được chế tạo bằng những vật dụng đơn giản, dễ mua, dễ tìm, cách thức lắp ráp được hướng dẫn chi tiết trên mạng Internet, nên nhiều người đã tự ý lắp ráp, chế tạo để mua bán, sử dụng mà không hiểu hết tính năng và tác hại nguy hiểm mà súng hơi cồn tự chế có thể gây ra.

Xác định đây là vấn đề tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT, Công an huyện Đức Thọ đã xây dựng kế hoạch, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng người dân sử dụng loại vũ khí nguy hiểm này. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã vận động người dân tự giác giao nộp 20 khẩu súng hơi cồn tự chế, 8 khẩu súng hơi, 2 khẩu súng quân dụng và 240 viên đạn các loại. Cũng trong thời gian này, lực lượng công an đã xử phạt hành chính 16 đối tượng theo Nghị định 167 của Chính phủ. Tuy nhiên, đây chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Trên thực tế, còn rất nhiều người vẫn lén lút sử dụng loại súng hơi cồn tự chế này, bất chấp nguy hiểm và những hậu quả có thể xẩy ra.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng - Đội phó Đội QLHC về trật tự xã hội Công an Đức Thọ cho biết: “Trước thực trạng người dân sử dụng súng hơi cồn tự chế ngày càng tăng, chúng tôi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tuyệt đối không sử dụng, mua bán và tự chế súng hơi cồn nói riêng, các loại vũ khí khác nói chung, đồng thời vận động người dân giao nộp các loại vũ khí này. Bên cạnh đó, công an các cấp đã tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình cất giấu, sử dụng vũ khí trái phép, trong đó có súng hơi cồn tự chế.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan công an và cả hệ thống chính trị, hy vọng rằng, tình trạng sử dụng trái phép vũ khí, nhất là loại súng hơi cồn tự chế trên địa bàn sẽ được ngăn chặn, ngăn ngừa những hiểm họa đáng tiếc có thể xảy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast