Báo động tình trạng thanh, thiếu niên chế tạo pháo nổ trái phép

(Baohatinh.vn) - Tính từ 15/11 đến nay, Công an Hà Tĩnh đã phát hiện 78 vụ/115 đối tượng mua bán, sản xuất, vận chuyển pháo trái phép, trong đó có tới 43 vụ/62 trường hợp vi phạm nằm trong độ tuổi thanh, thiếu niên dưới 18 tuổi.

Video: Lực lượng chức năng phát hiện đối tượng tự chế pháo trái phép

Báo động tình trạng thanh, thiếu niên chế tạo pháo nổ trái phép

Công an xã Thạch Châu phát hiện đối tượng tàng trữ 148 quả pháo tự chế và các tiền chất dùng để chế tạo pháo.

Vụ việc xảy ra gần đây là ngày 19/12/2022, Công an xã Thạch Châu (Lộc Hà) phát hiện tại đường trục thôn Bằng Châu, xã Thạch Châu, V.T.H (SN 2005, trú thôn Đại Yên, xã Thạch Mỹ) đang có hành vi tàng trữ 148 quả pháo tự chế và một số tiền chất khác phục vụ việc chế tạo pháo.

Trước đó, ngày 16/12/2022, Công an xã Thạch Châu cũng đã phát hiện 3 em: L.V.H (SN 2008), N.T.D (SN 2008), T.Q.V (SN 2010), cùng trú tại xã Thạch Châu, đang có hành vi tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo, nguyên liệu, phụ kiện để sản xuất pháo tại nhà.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 3 quả pháo tự chế và các tiền chất dùng để chế tạo pháo như: lưu huỳnh, KCLO3, Natri, bột than và ống bằng giấy dùng để làm vỏ pháo.

Báo động tình trạng thanh, thiếu niên chế tạo pháo nổ trái phép

Các quả pháo tự chế được lực lượng công an thu giữ.

Đại úy Lê Thanh Bình - Phó Trưởng Công an xã Thạch Châu cho biết: “Phần lớn các em đã mua tiền chất qua mạng internet về chế tạo pháo nổ. Năm 2021, chúng tôi cũng đã phát hiện 3 vụ/5 đối tượng sản xuất, tàng trữ pháo trái phép; từ đầu tháng 12/2022 tới nay phát hiện 2 vụ/4 đối tượng.

Mặc dù đơn vị đã phối hợp với đoàn thanh niên và các trường học tổ chức truyên truyền việc nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép; song do các em đang độ tuổi vị thành niên, có nhiều sự tò mò, cộng với việc các tiền chất và cách thức sản xuất pháo được rao bán, hướng dẫn tràn lan trên mạng xã hội khiến công tác quản lý, điều tra, xử lý gặp nhiều khó khăn”.

Báo động tình trạng thanh, thiếu niên chế tạo pháo nổ trái phép

Công an xã Cẩm Thạch làm việc với 2 em chế tạo pháo trái phép cùng tang vật.

Không chỉ tại Lộc Hà mà tại huyện Cẩm Xuyên, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện khá nhiều vụ việc học sinh tự chế pháo nổ.

Vào ngày 5/12, Công an xã Cẩm Thạch chủ trì phối hợp với Công an xã Cẩm Vịnh phát hiện tại khu vực cổng chào thôn Đông Hạ (xã Cẩm Vịnh) có 2 em: D.T.S (SN 2006) và L.T.V (SN 2007), cùng trú tại xã Cẩm Vịnh có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra hành chính, lực lượng chức năng phát hiện trong hộp carton mà 2 em cầm có 11 quả pháo tự chế. Qua khai thác, các em đã giao nộp thêm nhiều quả pháo tự chế khác cùng tiền chất để chế tạo pháo. Theo em D.T.S, việc chế tạo pháo được 2 em học trên internet và các tiền chất được đặt hàng trên mạng.

Báo động tình trạng thanh, thiếu niên chế tạo pháo nổ trái phép

Một số em chế tạo pháo trái phép bị Công an thị trấn Thiên Cầm phát hiện cùng tang vật.

Còn tại thị trấn Thiên Cầm, trong ngày 6 và 7/12, công an địa phương đã phát hiện 3 vụ/6 đối tượng chế tạo, tàng trữ pháo trái phép.

Thiếu tá Lê Quang Anh - Trưởng Công an thị trấn Thiên Cầm cho biết: “Các em đều là học sinh THCS, mua những tiền chất trên internet rồi lén lút chế tạo pháo và đăng tải để bán trên mạng xã hội. Nếu lực lượng chức năng không phát hiện, ngăn chặn kịp thời thì trong quá trình chế tạo, sử dụng pháo sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao gây thương tích, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng cho chính người sử dụng và những người xung quanh”.

Báo động tình trạng thanh, thiếu niên chế tạo pháo nổ trái phép

Rất nhiều đối tượng tự chế pháo nổ phần lớn đang trong độ tuổi vị thành niên.

Tổng hợp từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, từ ngày 15/11/2022 (thời điểm ra quân cao điểm tấn công trấn áp tội phạm) đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện 78 vụ/115 đối tượng mua bán, sản xuất, vận chuyển pháo trái phép, thu giữ hơn 1,5 tấn pháo các loại.

Điều đáng lo ngại là trong tổng số vụ vi phạm về pháo hơn 1 tháng qua thì có tới 43 vụ/62 trường hợp nằm trong độ tuổi thanh, thiếu niên dưới 18 tuổi.

Thời gian tới, lực lượng công an sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ngành giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ; tăng cường bám nắm, phát hiện, đấu tranh quyết liệt đối với các vi phạm về pháo nổ. Ngoài việc xử lý theo quy định thì khi phát hiện các trường hợp là học sinh, sinh viên vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo về cho chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình để phối hợp quản lý, giám sát và giáo dục.

Thiếu tá Phạm Đình Sang

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast