Bắt quả tang 2 vụ “rút ruột” hàng nghìn lít xăng dầu

Đại tá Lê Văn Hồng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa phát hiện 2 vụ “rút ruột” hàng nghìn lít xăng dầu trên địa bàn.

Theo đó, việc hút trộm xăng dầu và bán ngay tại chỗ xảy ra công nhiên tại kho bãi, nhà dân ở xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc. Lợi dụng trời nắng nóng và chỉ với một thao tác đơn giản, hàng nghìn lít xăng dầu trên các xe bồn được vận chuyển trên địa bàn đã bị các lái xe “rút ruột” của các doanh nghiệp, rồi bán rẻ cho người buôn với giá thấp hơn 5 nghìn đồng/lít.

Tài xế Nguyễn Văn Lâm mở nắp van mà vẫn giữ nguyên niêm chì.

Tài xế Nguyễn Văn Lâm mở nắp van mà vẫn giữ nguyên niêm chì.

Lúc 13h30' ngày 4-1-2016, tổ công tác của Đội 2, Phòng PC46 Công an tỉnh Quảng Nam kiểm tra, phát hiện bắt quả tang ông Huỳnh Đức Hùng, 38 tuổi, trú tại khu Nghĩa Nam, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, lái xe bồn chở xăng BKS 43C-000.28 đang hút xăng tại phuy xăng E5, RON92 trên chiếc xe bồn.

Mặc dù các bồn xăng trên xe trước khi xuất hành ra khỏi kho đều được niêm chì, tuy nhiên chỉ bằng một vài thao tác quen thuộc, ông Hùng đã mở lỏng van bồn, nhấc nắp vừa đủ luồn ống với đầu xả của xe và nhanh chóng xả đầy phuy sắt với số lượng rút ruột xăng một lần là 120 lít, lúc này chiếc xe đã được chạy thẳng vào trong sân nhà của bà Thảo đã được bao quanh tường rào. Lực lượng chức năng đã kiểm tra tại điểm mua bán của nhà bà Thảo có chứa đến 27 phuy sắt chứa xăng E5, RON92 và Dầu Diezen và 55 can nhựa chứa xăng RON92 với tổng số lượng gần 7.000 lít.

Các đối tượng Lài, Thảo, Hùng, Lâm.

Các đối tượng Lài, Thảo, Hùng, Lâm.

Cùng thời điểm trên, tại nhà bà Tăng Thị Xuân Lài, cách nhà bà Thảo chừng 20m, chiếc xe bồn chở xăng của Công ty Petrolimex BKS 43H-3334 do ông Nguyễn Văn Lâm, 56 tuổi, trú tổ 39B, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đang được đỗ trước nhà, ngay trên Quốc lộ 14B, một tổ công tác khác của phòng PC46 cũng đã phát hiện ông Lâm đang rút ruột xăng của các bồn trên xe được 200 lít xăng RON92 và bán cho bà Lài.

Điểm “rút ruột” xăng dầu này dù quy mô không lớn nhưng lại hoạt động khá công khai. Ngoài số lượng xăng dầu bị phát hiện trong nhà của bà Thảo và bà Lài, lực lượng Công an còn phát hiện thêm một số lượng lớn xăng dầu được để ngay bên bãi đất trống sát nhà bà Thảo với tổng số lượng xăng dầu lên đến hơn 5.000 lít.

"Để thực hiện được hành vi này là có sự móc nối từ chỗ kho xuất hàng, việc niêm chì lỏng lẻo, tạo sơ hở cho tài xế dễ dàng mở van mà vẫn không ảnh hưởng đến niêm chì. Hơn nữa có nhiều tài xế còn tự thiết kế bồn riêng bên trong, khi xuất kho và nhập kho tưởng chừng vẫn đảm bảo đủ số lượng, nhưng sau khi ra khỏi cửa hàng, tài xế mới lấy bồn chứa xăng riêng đó ra ngoài bán”, Đại tá Lê Văn Hồng - Trưởng Phòng PC46 cho biết thêm.

Theo cand.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast