"Bắt tay" doanh nghiệp rút ruột hơn 100 tỉ đồng của ngân hàng

Bằng thủ đoạn “bắt tay” với doanh nghiệp, 3 cán bộ Ngân hàng Agribank Bình Chánh đã “rút ruột” của nhà nước với số tiền cả gốc lẫn lãi lên đến 131 tỉ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin từ Bộ CA cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, vừa kết thúc điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng KTT và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Bình Chánh (Agribank Bình Chánh). Theo đó, cơ quan điều tra đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 5 bị can về 2 tội danh trên.

2 bị can: Nguyễn Đức Trí, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng KTT; Trương Xuân Quang, nguyên kế toán trưởng công ty này, bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

3 bị can nguyên là cán bộ Agribank Bình Chánh gồm Nguyễn Văn Lợi (Phường 1, QuậnGò Vấp, TPHCM), nguyên Phó Giám đốc; Trần Thị Hoàng Yến (trú tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM) và Nguyễn Thị Thanh Nga (trú tại phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM), đều nguyên Phó Phòng kế hoạch kinh doanh, bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng”.

Cả 3 bị can này cũng đã bị xử lý hình sự trong một vụ án khác cũng xảy ra tại Agribank Bình Chánh.

Trước đó, cơ quan điều tra nhận được công văn của Agribank Bình Chánh đề nghị hỗ trợ việc xử lý đối với khoản vay của Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng KTT. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra làm rõ, công ty này là doanh nghiệp tư nhân, toàn bộ vốn hoạt động đều của vợ chồng bị can Nguyễn Đức Trí.

Trong hoạt động kinh doanh, Trí có quan hệ với ông Lý Văn Chức (nguyên Giám đốc Agribank Bình Chánh, bị can trong một vụ án khác xảy ra tại Agribank Bình Chánh và đã chết vào năm 2012) nên Trí đề nghị việc vay vốn.

Theo đó, Nguyễn Đức Trí và Trương Xuân Quang đã lập khống hồ sơ dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Central Park tại PTân Phú, quận 7, TP HCM, với diện tích gần 65.000m2, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, vốn đầu tư tự có hơn 1.955 tỉ đồng, phần còn lại là vốn vay.

Sau khi có được bộ hồ sơ khống, các bị can nâng khống vốn điều lệ, lập các hợp đồng và phiếu chi giả mua đất thực hiện dự án, làm giả phương án kinh doanh, các hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng để vay tiền ngân hàng.

Từ năm 2007 - 2009, Nguyễn Đức Trí đã ký 3 hợp đồng tín dụng với Agribank Bình Chánh để vay tiền.

Khi được giao thẩm định, bị can Nguyễn Thị Thanh Nga đã báo cáo đây là doanh nghiệp có năng lực tài chính, có khả năng và kinh nghiệm trong việc quản lý thực hiện dự án, giá trị tài sản đủ đảm bảo cho khoản vay đề xuất.

Sau đó, báo cáo được Trần Thị Hoàng Yến thông qua, trình lên ông Nguyễn Văn Lợi, Lý Văn Chức để phê duyệt. Và Agribank Bình Chánh đã ký 2 hợp đồng tín dụng thế chấp tài sản với công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng KTT, hợp đồng thế chấp tài sản vào thời điểm tháng 11 và 12/2007 để Agribank Bình Chánh giải ngân 106 tỉ đồng.

Trên thực tế, dự án do công ty này lập ra là dự án khống, nhiều giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất được mang thế chấp không phải tài sản của công ty. Số tiền được giải ngân, công ty đã không sử dụng vào dự án mà ông Trí sử dụng vào mục đích khác và đến nay không thanh toán được cả gốc và lãi. Tính đến hết tháng 6/2014, công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng KTT nợ Agribank Bình Chánh tổng cộng số tiền là 131 tỉ đồng.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast