Bi hài chuyện xếp hàng mua vé xe Tết từ 1h sáng

10h đêm, đang cuộn tròn trong chăn ấm thì đứa em họ gọi điện cho tôi nhờ đi mua vé Văn Minh cho đợt ra tết, dặn dò mua đúng lúc 1h sáng. Tôi ngạc nhiên, Văn Minh bán vé tết từ bây giờ thì còn có thể hiểu được chứ ai lại đi bán vé xe từ 1h sáng bao giờ. Thế nhưng cô em họ tôi năn nỉ và cam đoan thật 100% nên tôi cũng đành hẹn đồng hồ 1h sáng xách xe ra đường trong cái tiết rét ngọt như vậy...

Chuyện thật như đùa

Khi đến trụ sở bán vé của Văn Minh tại 79 Hàm Nghi (đường Phan Đình Phùng kéo dài, TP. Hà Tĩnh), tôi đã thấy rất đông người tập trung ở đó. Cố gắng chen vào bên trong tôi cũng tìm hiểu được quy trình bán vé như sau: vào lúc 12h sẽ bắt đầu cho đăng kí số thứ tự ghi vào một tờ giấy sau đó đưa vào phòng bán vé, người bán vé sẽ lập một danh sách dài và gọi lần lượt từng người vào để xác nhận tên, số điện thoại và CMND, sau đó mọi người tiếp tục chờ. Đến 3h thì nhân viên Văn Minh sẽ gọi từng người một vào để nhận phiếu số thứ tự, sau đó mọi người trở về nhà và đúng 7h sáng lại quay lại để lấy vé.

Chen chúc lúc nửa đêm để mua vé xe Tết của nhà xe Văn Minh
Chen chúc lúc nửa đêm để mua vé xe Tết của nhà xe Văn Minh

Rất kỷ luật và chuyên nghiệp, chỉ có một điểm trừ là thông tin đưa ra 1h mới mở cửa bán vé nhưng do có nhiều người đến sớm nên mới xảy ra tình trạng đăng ký tên từ lúc 9h30. Vì thế đến đúng giờ như tôi mà cũng phải ngậm ngùi lấy số thứ tự hơn 200.

Nỗi lòng cha mẹ…

Trong lúc chờ nhân viên gọi tên xác nhận, tôi có dịp lắng nghe những tâm sự thật lòng của các bác lớn tuổi (mà tôi đoán là các bậc phụ huynh đến mua vé cho con). Chú Nguyễn Bá Sơn, phường Bắc Hà cho biết: “Có đứa con đi học ngoài Hà Nội, lo nhất là chuyện mua vé xe tết đi và về cho con. Năm ngoái, chủ quan không mua vé trước nên mùng 8 con tôi phải chịu cảnh chen chúc, 3 người chung một giường, khổ sở vô cùng. Vì thế năm nay tôi quyết tâm mua cho nó cái vé xe Văn Minh cho yên tâm”.

Chị Hoàng Thu Hà, phường Tân Giang co ro trong cái lạnh đêm đông nhưng đôi mắt thì vẫn dán chặt vào cửa phòng vé, chỉ mong được gọi để vào xác nhận tên. Chị kể: “Biết khổ ri chơ khổ nựa tôi cũng phải cố mà mua vé cho hai đứa con ngoài Hà Nội. Mẹ vất vả tí nhưng con về được ăn tết thoải mái, không lo chuyện xe cộ. Mà không phải mỗi tôi khổ mô, hôm trước Văn Minh bán vé xe về tết chuyến Hà Nội – Hà Tĩnh, con tôi cũng đi xếp hàng từ 4h sáng mới mua được vé mà”

Nhìn những gương mặt mệt mỏi vì thiếu ngủ và tím tái vì gió lạnh, tôi thấy thương họ vô cùng. Không biết những người con ở ngoài kia có thấu hiểu nỗi lòng của các bậc làm cha, làm mẹ hay không? Lúc tôi trở về nhà cũng tầm 3h sáng, trời bắt đầu mưa nặng hạt, ấy vậy mà nhiều đôi mắt đã hằn vết chân chân chim ấy vẫn phải tiếp tục chờ đợi những lượt vé cuối cùng.

Suy ngẫm về dịch vụ xe khách ở Hà Tĩnh

Nếu như không phải vì lo cho đứa em họ không có tấm vé xe an toàn thì không bao giờ tôi xếp hàng đi mua vé như thế này. Thực ra trên thị trường xe khách Hà Tĩnh còn rất nhiều hãng xe có thâm niên và uy tín như Dũng Minh, Dũng Bình, Phú Quý, Sơn Mỹ…Vậy mà 3 năm trở lại nay, một hãng xe đến từ Nghệ An đã chiếm được hẳn ưu thế trên thị trường. Nhiều bạn ở Hà Nội còn tưởng xe về Hà Tĩnh chỉ có hãng Văn Minh thôi. Phải công nhận hãng xe Văn Minh có phong cách dịch vụ chuyên nghiệp, xe sạch sẽ, thái độ nhân viên hòa nhã, xe đi cảm giác an toàn, không nhồi nhét khách…

Sự thành công của Văn Minh buộc các nhà xe còn lại của Hà Tĩnh phải suy nghĩ
Sự thành công của Văn Minh buộc các nhà xe còn lại của Hà Tĩnh phải suy nghĩ

Thật đáng buồn khi những điều xe Văn Minh hơn hẳn những hãng xe khác không phải là do chất lượng xe hay điều gì cao siêu, đó chỉ là do cung cách phục vụ lịch sự và văn minh giống như tên gọi của nó mà thôi. Trong khi hầu hết các hãng xe khác đều nhồi nhét thêm khách, đặc biệt trong các dịp lễ tết, nhà xe, lơ xe ăn nói, cư xử thô lỗ với khách thì xe Văn Minh chỉ thêm một lời chúc thượng lộ bình an của nhân viên nữ xinh đẹp trước khi bắt đầu hành trình và một lời cảm ơn sau khi kết thúc hành trình.

Nhân viên hãng xe Văn Minh cho biết, đến nay đã có 435 khách nhận vé trong tổng số 500 phiếu số thứ tự được phát ra. Hãng bán vé từ 2-15 tết âm lịch, trong đó cao điểm các ngày 6-10/1 đã “cháy” vé. Đó là một con số mà bất kỳ hãng xe nào cũng phải “ngưỡng mộ”

Chỉ việc cam kết không nhét người vào bất cứ thời điểm nào để hành khách có thể yên tâm đi xe mà ko lo cảnh chen chúc mỗi khi có dịp lễ. Chỉ là việc đưa vé đến tận nhà, đưa đón hành khách trước và sau hành trình với một thái độ hòa nhã… Nhưng nhiều cái chỉ như thế thôi đã làm nên một thương hiệu, làm nên một hãng xe uy tín để có thể cạnh tranh với tất cả các hãng xe lâu đời ở Hà Tĩnh.

Những điều đã nói trên đây, các hãng xe khác của Hà Tĩnh không những không làm được mà còn có thể làm được tốt hơn rất nhiều. Họ có một lượng khách hàng truyền thống, một đội ngũ nhân viên có thâm niên trong nghề, một đội xe được đánh giá chất lượng khá tốt… chỉ cần họ thay đổi cung cách dịch vụ một chút thì sẽ được khách hàng tin tưởng ngay.

Trên thực tế, hiện nay các hãng xe khác vẫn “sống” tốt với lượng khách hàng đều đặn vì họ đã có một lượng khách quen và do nhu cầu đi lại của người dân càng ngày càng cao mà xe Văn Minh không thể phục vụ được hết. Tuy nhiên, tôi hy vọng các hãng xe này hãy suy nghĩ lại về thương hiệu và dịch vụ của mình để đưa đến người dân, làm cho người dân Hà Tĩnh mình được hài lòng, được tôn trọng bởi một dịch vụ của Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast