Biển báo giao thông và sự thờ ơ của người đi đường

(Baohatinh.vn) - Trên các trục đường, nhất là quốc lộ và tỉnh lộ, ngành chức năng đã gắn rất nhiều biển báo giao thông. Tuy nhiên, nhiều người tham gia giao thông vẫn còn thờ ơ, thiếu quan sát, còn dựa vào cảm tính và kinh nghiệm để xử lý tình huống.

Anh Nguyễn Văn L. ở TP Hà Tĩnh điều khiển chiếc Toyota Vios đời mới thừa nhận: “Khi chạy xe trên đường, cũng ít khi để ý đến biển báo hai bên. Mình chủ yếu chạy theo thói quen, kinh nghiệm, miễn sao an toàn”.

Biển báo giao thông và sự thờ ơ của người đi đường ảnh 1

Tránh xe máy bất ngờ đi ngược chiều, xe chở bồn xăng húc vào cột điện bên đường.

Trên thực tế, một phần thói quen, kinh nghiệm có được là do sự hiểu biết pháp luật nhưng cũng có nhiều thói quen đi ngược lại quy định như: không giảm tốc độ khi qua khu vực thường có trẻ em chạy qua đường; vượt xe khác khi vào đường cua, đường dốc... Lúc này, nếu không nhìn biển báo để điều chỉnh hành vi thì nguy cơ mất an toàn cao.

Người đi đường thường ít để ý đến các loại biển báo giao thông thuộc loại cảnh báo nguy hiểm như: đi chậm, đoạn đường hay xảy ra tai nạn, có gia súc, người đi xe đạp cắt ngang, chú ý chướng ngại vật phía trước, đường có độ vồng lớn… Nhiều loại biển mặc dù có để ý nhưng người điều khiển phương tiện vẫn cố tình thực hiện sai như: biển giới hạn tốc độ, cấm đi ngược chiều, biển hạn chế tải trọng. Theo quan sát của chúng tôi, ở khu vực nông thôn hiện nay, nhất là đường liên thôn, nhiều lái xe bất chấp biển hạn chế tải trọng, cố tình vi phạm vì mục đích lợi nhuận.

Anh M. điều khiển xe ben chở cát ở xã Thạch Đỉnh (Thạch Hà) cho hay: “Nhiều người dân có nhu cầu mua cát, đá nên mình phải chở cho họ. Khi chở buộc phải đi vào đường nội thôn. Dù có biển giới hạn tải trọng nhưng cứ theo tải trọng thì không thể làm được. Đơn giản như, nếu chở ít, người ta đã không gọi mình”. Câu chuyện xe bồn của Công ty Viết Hải vừa qua bị người dân Hộ Độ (Lộc Hà) vây chặn chỉ là số ít trong vô số xe vi phạm tải trọng ở khu vực nông thôn, bất chấp biển giới hạn tải trọng.

Thiếu tá Nguyễn Hoài Việt – Trưởng Công an huyện Thạch Hà cho rằng, việc nhiều người ít quan sát biển báo giao thông để thực hiện hành vi, nhất là ở khu vực nông thôn, phần lớn do thiếu hiểu biết pháp luật. Nhiều người dân, một phần ít để ý biển báo, mặt khác, có biển báo chưa hẳn đã hiểu nội dung, nhất là các loại biển có ký hiệu như: đường cùng cấp, đường ưu tiên... Một nguyên nhân khác là nhiều người chưa hình thành thói quen nhìn biển báo giao thông. Chẳng hạn, ở đoạn đường dốc hoặc đường vòng cung, ngành chức năng gắn biển báo để lái xe làm chủ tốc độ, hạn chế vượt nhưng vẫn ít người để ý, thực hiện.

Thiết nghĩ, để góp phần hạn chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, công tác tuyên truyền cần phải được chú trọng hơn nữa.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast