Bộ GTVT lập 8 đoàn “xử” xe thay đổi thùng hàng từ 15/7

Bộ Giao thông Vận tải sẽ thành lập 8 đoàn kiểm tra, xử lý các xe ôtô tải tự đổ cơi nới thùng xe trái phép để chở quá tải trọng đang lưu hành tại các mỏ vật liệu, chân nguồn hàng, các dự án, công trình giao thông đang thi công, tuyến Quốc lộ trên cả nước.

Thanh tra Giao thông kiểm tra trọng tải xe cơi nới thùng. (Ảnh: TTXVN)
Thanh tra Giao thông kiểm tra trọng tải xe cơi nới thùng. (Ảnh: TTXVN)

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay, nhiều tỉnh thành đang có tình trạng các xe ôtô tải thùng tự đổ và xe xitéc tự ý thay cơi nới kích thước thùng trong 2 kỳ đăng kiểm để chở hàng quá tải trọng. Đây là nguyên nhân chính làm hư hỏng hệ thống cầu, đường; gây mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông và sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải, gây bức xúc trong xã hội.

Một thực tế tồn tại đáng chú ý được ông Cường chỉ ra rằng, các cơ quan đăng kiểm chưa kiểm soát được những xe này giữa 2 kỳ đăng kiểm do khi vào “khám” xe thì các phương tiện này lắp thùng đúng quy định nhưng đăng kiểm xong lại thay thùng khác.

"Nếu xe vi phạm lần đầu đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi có thời hạn Tem và Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đồng thời yêu cầu phải khắc phục, cắt phần kích thước thùng hàng cơi nới trái phép của xe đúng với quy định. Đối với chủ phương tiện vi phạm lần thứ hai trở đi, đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi Tem và giấy kiểm định," ông Cường đề ra biện pháp cứng rắn.

Xác định việc kiểm tra và xử lý tình trạng các xe ôtô tải tự đổ vi phạm cơi nới thùng xe là một nhiệm vụ của Tổng cục Đường bộ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, các cục quản lý đường bộ cần nhanh chóng lập các đoàn kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên.

"Đợt ra quân lần này không phải là chiến dịch mà phải làm lâu dài, bền bỉ. Nếu 4 cục quản lý đường bộ đều xử lý tốt vi phạm kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tự đổ thì chắc chắn sẽ có hiệu quả cao trong công tác kiểm soát tải trọng xe,” ông Huyện khẳng định.

Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Sở Giao thông Vận tải địa phương, cảnh sát giao thông tại các tỉnh tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với chủ xe ôtô tự đổ tại các địa phương, các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thuộc ngành giao thông vận tải, xử lý kịp thời các vi phạm./.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký văn bản số 7275 /BGTVT-VT gửi các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cục thuộc Bộ; các sở giao thông vận tải yêu cầu kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast