Các giải pháp đảm bảo ATGT đang đi đúng hướng

Tháng 5 và 5 tháng đầu năm, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. Điều này cho thấy các giải pháp quyết liệt, đồng bộ của Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương đang đi đúng hướng.

Siết chặt kiểm soát tải trọng xe và nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt đã góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn cả nước
Siết chặt kiểm soát tải trọng xe và nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt đã góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn cả nước

Kéo giảm nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ

Thông thường những tháng, những quý đầu năm luôn là thời điểm “nóng về TTATGT bởi các lý do: cao điểm vận tải Tết Nguyên đán, lễ hội Mùa xuân và cao điểm vận tải 30/4 và 1/5. Đây là thời điểm nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao nhất trong năm đi kèm với đó là áp lực về vận tải về giao thông đã gây tác động mạnh lên tình hình TTATGT.

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành và địa phương đã có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nên tình hình trật tự ATGT có nhiều cải thiện. Đơn cử, việc đề suất cho nghỉ Tết Nguyên đán trước 2 ngày khiến áp lực giao thông, nhu cầu đi lại của người dân trước và sau Tết Nguyên đán được giãn ra, người dân có nhiều lựa chọn để về quê ăn tết, cũng như các doanh nghiệp vận tải không phải quay vòng liên tục.

Bên cạnh đó với việc thông báo công khai đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhà ga, bến tàu đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc tiếp nhận cũng như xử lý những sai phạm liên quan đến tăng cước vận tải, nhồi nhét khách. Các doanh nghiệp vận tải lâu nay vốn quen với việc “tự tung, tự tác” trong việc chèn ép khách, tăng giá vé, nhồi nhét, đón trả khách dọc đường,… năm nay đã giảm hẳn.

Cùng với đó, bắt đầu từ 1/4, trên cả nước đã thực hiện đồng loạt kiểm soát tải trọng xe, với việc trang bị 63 trạm cân cho các địa phương, đã hình thành một mạng lưới khép kín trên cả nước kiểm soát tải trọng phương tiện, vừa bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông vừa đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó Bộ GTVT còn quyết liệt trong việc giám sát chất lượng đăng kiểm, không cho các xe cơi nới thùng bệ, thay đổi thiết kế lưu hành và quyết liệt chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đồng thời, Bộ GTVT cũng ban hành Kế hoạch hành động tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm áp lực cho vận tải đường bộ nhằm đưa ra các giải pháp đồng bộ, kịp thời để tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia 5 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 10.772 vụ TNGT, làm chết 3.928 người, bị thương 10.556 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm cả 3 tiêu chí với 1.628 vụ tai nạn (-13,13%), giảm 210 người chết (-5,07%), giảm 2.002 người bị thương (-15,94%). Lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản 1.803.301 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ; phạt tiền 1.048,5 tỷ đồng; tạm giữ 11.567 xe ô tô và 215.807 mô tô; tước 147.980 giấy phép lái xe.

Lực lượng chức năng trên cả nước tiếp tục siết chặt kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trong thời gian tới
Lực lượng chức năng trên cả nước tiếp tục siết chặt kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trong thời gian tới

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết, thực hiện chủ đề năm ATGT 2014 “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, ngoài việc tăng cường lực lượng, trang thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ cho các địa phương và phối hợp duy trì lực lượng trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng CSGT vẫn đảm bảo quân số đảm bảo kiểm soát 24/24, khép kín địa bàn nhất là các tuyến quốc lộ trọng điểm, có nguy cơ cao xảy ra mất ATGT.

Tại những chốt kiểm soát trên đường và trong công tác tuần lưu ngoài việc tuần tra, kiểm soát thông thường, khi phát hiện những xe chở quá tải trọng, lực lượng CSGT sẽ yêu cầu đưa xe về trạm cân gần nhất hoặc đưa cân di động đến để yêu cầu lái xe thực hiện cân xe theo quy định nhằm thực hiện nghiêm chủ đề năm ATGT 2014 của Ủy ban ATGT Quốc gia.

Trao đổi với Phóng viên Báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, để có được kết quả của 5 tháng đầu năm phải nói đến công tác chỉ đạo, điều hành của các tỉnh, thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới, quyết liệt, chủ động, gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương. Các địa phương cũng cụ thể hóa kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia, từ đó đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đã huy động có hiệu quả các nguồn lực để triển khai công tác đảm bảo TTATGT.

“Những tháng tiếp theo Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ thực hiện cao điểm tuyên truyền và xử lý mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và hiện thực hóa kế hoạch hành động về kết nối các phương thức vận tải để “chia lửa” với đường bộ nhằm kéo giảm TNGT”- ông Thái nói.

Theo GTVT

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast