Các nhà xe Hà Tĩnh chạy tuyến miền Nam nâng cấp độ phòng dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Dù việc kinh doanh gặp khó khăn nhưng các nhà xe Hà Tĩnh chạy tuyến miền Nam vẫn thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhất là sau khi có một tài xế được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2.

Video: Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nói về công tác phòng chống dịch ở các tuyến xe khách liên tỉnh.

5h40 phút sáng 31/10, xe khách giường nằm mang BKS 38B – 014.33 chạy tuyến Hà Tĩnh – TP Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiếu Viện (nhà xe Hiếu Viện) đón khách và làm các thủ tục trước lúc xuất bến ở bến xe Hà Tĩnh.

Trước khi lên xe, nhân viên của nhà xe Hiếu Viện hỏi tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, nơi xuất phát và điểm xuống của từng hành khách rồi ghi vào cuốn sổ cầm tay. Lúc bước lên xe, hành khách được nhân viên nhà xe dùng bình sát khuẩn để khử khuẩn tay và nhắc nhở việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc với nhau.

Các nhà xe Hà Tĩnh chạy tuyến miền Nam nâng cấp độ phòng dịch COVID-19

Nhân viên nhà xe Hiếu Viện lấy thông tin hành khách đi xe.

“Các thông tin của hành khách sẽ được chuyển cho ban quản lý bến xe và Sở GTVT nắm bắt. Đây là thủ tục bắt buộc để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, truy vết hành khách khi có yêu cầu từ ngành chức năng”, ông Bùi Văn Viện - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiếu Viện thông tin.

Theo quan sát, các hành khách trước đi lên xe cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, có người còn đeo 2 khẩu trang, đeo găng tay y tế và tự trang bị nước sát khuẩn để dùng cho bản thân. Họ cũng chấp hành khá tốt trong quá trình nhà xe lấy thông tin cá nhân.

Các nhà xe Hà Tĩnh chạy tuyến miền Nam nâng cấp độ phòng dịch COVID-19

Khách trước lúc lên chỗ ngồi được sát khuẩn tay.

“Đi xe khách trong thời điểm này tôi cũng khá lo, bởi hiện nay dịch đang khá phức tạp, có một số hành khách, nhân viên nhà xe đã bị nhiễm COVID-19 trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên, khi thấy nhà xe cẩn thận ghi chép từng thông tin, thực hiện công tác phòng chống dịch bài bản nên tôi cũng an tâm phần nào”, bà Phạm Thị Lan (SN 1960, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) – hành khách xuất phát từ Hà Tĩnh vào Đồng Nai chia sẻ.

Hiện nhà xe chạy tuyến Hà Tĩnh đi các tỉnh phía Nam, trong đó chủ yếu là tuyến Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh - Bình Dương và ngược lại như Hiếu Viện, Hoàng Phát, Thọ Lam..., chấp hành khá tốt các quy định phòng chống dịch COVID-19. Do lượng hành khách giảm mạnh nên trung bình 2 - 3 ngày, mỗi nhà xe mới xuất bến 1 phương tiện.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu đi lại chính đáng của người dân, ngành giao thông vận tải đã cho phép khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách đường bộ.

Tuy vậy, doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Hà Tĩnh đi các tỉnh miền Nam (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...) nói riêng và các tuyến liên tỉnh khác nói chung đang khá dè dặt trong việc hoạt động. Nguyên nhân do người dân vẫn còn tâm lý ngại di chuyển khi tình hình dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp.

Các nhà xe Hà Tĩnh chạy tuyến miền Nam nâng cấp độ phòng dịch COVID-19

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, ngành giao thông vận tải đã cho phép khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách đường bộ

“Trước khi dịch COVID-19 xuất hiện, đơn vị có 3 xe xuất bến từ Hà Tĩnh đi miền Nam vào các ngày chẵn và 2 xe đi ở ngày lẻ. Tuy nhiên, thời điểm này thì vài ba ngày mới chạy được 1 chuyến. Do khách giảm mạnh nên nhà xe chỉ hoạt động 20 - 30% lượng phương tiện mà đơn vị có” - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiếu Viện Bùi Văn Viện thông tin thêm.

Theo ông Lê Đức Thọ - Giám đốc Công ty CP Vận tải Thọ Lam, bên cạnh việc kinh doanh gặp khó khăn thì tài xế, nhân viên của các nhà xe chạy tuyến miền Nam còn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao hơn so với luồng tuyến khác do hiện nay dịch bệnh ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai hay Bình Dương dù đã được khống chế nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Điều này đã được minh chứng khi tài xế T.V.T (SN 1977, thôn Nam Bình, xã Thạch Đài) của một nhà xe chạy tuyến Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 30/10 khi đã được tiêm 1 mũi vắc-xin phòng dịch COVID-19.

Các nhà xe Hà Tĩnh chạy tuyến miền Nam nâng cấp độ phòng dịch COVID-19

Nhân viên nhà xe cung cấp danh sách hành khách cho Ban Quản lý bến xe và làm thủ tục trước khi xuất bến.

“Việc lấy thông tin hành khách luôn được nhà xe ưu tiên. Chúng tôi cũng quán triệt anh em nhân viên phải luôn chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhất là hạn chế tiếp xúc gần với người khác trong quá trình đón, trả khách ở miền Nam” - ông Lê Đức Thọ cho hay.

Ông Bùi Văn Viện - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiếu Viện nhìn nhận: Dù đã chủ động các biện pháp phòng chống dịch, tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đối với lái xe, phụ xe vẫn có thể xảy ra. Vì thế, đơn vị đã thuê một phòng tại nhà khách của bến xe Hà Tĩnh để nhân viên nhà xe nghỉ lại, không về nhà sau quá trình vận chuyển hành khách từ miền Nam về.

Các nhà xe Hà Tĩnh chạy tuyến miền Nam nâng cấp độ phòng dịch COVID-19

Phòng nghỉ ở bến xe Hà Tĩnh mà nhà xe Hiếu Viện thuê cho nhân viên nghỉ lại để đảm bảo việc phòng chống dịch.

Sau mỗi chuyến đi, các đồ dùng, vật dụng như chăn, gối và phương tiện sẽ được giặt, rửa, tẩy trùng sạch sẽ. Công việc này được nhà xe tiến hành ở bến xe, thay vì ghé các gara trên địa bàn. Lúc ở bến xe miền Đông (TP Hồ Chí Minh), mọi việc ăn nghỉ đều được thực hiện trên xe và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác.

Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh Bùi Phan Lương đánh giá, tuy việc kinh doanh dịp này gặp vô vàn khó khăn nhưng các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh, đặc biệt là các nhà xe chạy tuyến Hà Tĩnh đi miền Nam như Hiếu Viện, Thọ Lam, Hoàng Phát... chấp hành khá nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Để triển khai tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 với hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, người dân khi sử dụng phương tiện phải chấp hành nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, còn các nhà xe cần chuẩn bị khẩu trang, nước khử khuẩn, đặc biệt là phải lấy thông tin hành khách cụ thể, rõ ràng, để phục vụ truy vết khi cần.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phùng Bình Văn

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast