Cần ngăn chặn tình trạng rơi vãi đất đá gây mất ATGT trên QL 1A

(Baohatinh.vn) - Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II đến dốc Đậu Liêu - TX Hồng Lĩnh (QL 8B cũ) có chiều dài 18 km, vừa được Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm lễ khánh thành và chuẩn bị bàn giao cho tỉnh Hà Tĩnh quản lý. Tuy nhiên, kể từ khi thông tuyến, các loại xe chở vật liệu đã làm rơi vãi quá nhiều đất, đá, phá vỡ kết cấu mặt đường và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Xe tải chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.
Xe tải chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.

Có mặt tại tuyến đường này, chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến hàng trăm lượt xe tải ben chở đất đá lưu thông, hơn 50% trong số đó là những phương tiện không đảm bảo về các yếu tố kỹ thuật, không được che đậy bạt chắn gió làm rơi vãi vật liệu trên toàn tuyến; tập trung nhiều nhất trong khoảng 5 km, từ km 479 - km 484. Trước tình trạng này, Ban An toàn của dự án nâng cấp QL 1A đoạn Vinh - Hà Tĩnh phải bố trí một tổ công nhân dọn dẹp. Tuy nhiên, việc này dường như vô nghĩa, bởi sau mỗi lần xe chở vật liệu chạy qua, mặt đường lại ngổn ngang đất đá.

Ông Nguyễn Đại Phong - Phó trưởng ban An toàn dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A tuyến Vinh - Hà Tĩnh hết sức bức xúc khi trao đổi với chúng tôi: “Thực trạng vật liệu rơi vãi trên mặt đường không những làm hỏng kết cấu mặt thảm bê tông nhựa mà còn là một trong những yếu tố dẫn đến mất ATGT, nhất là đối với xe mô tô. Chúng tôi đã kiến nghị cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì!”.

Ngoài nguy cơ tiềm ẩn có thể gây tai nạn giao thông cho các phương tiện, một số hạng mục của tuyến đường này như gờ giảm tốc, sơn kẻ phân làn đường đã bị hư hại do tình trạng rơi vãi vật liệu như đã nêu trên.

Ông Hoàng Minh Việt - Phó ban Chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho biết: Sau khi nhận được phản ảnh của chủ đầu tư, Ban ATGT tỉnh đã trực tiếp kiểm tra, khảo sát, đồng thời đề nghị lực lượng CSGT công an các địa phương Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh và Thanh tra GTVT trực tiếp đến tận các mỏ đất, đá trong khu vực để ký cam kết với các chủ mỏ không vi phạm về tải trọng và phải được che đậy cẩn thận thì mới cung cấp vật liệu cho các xe vào vận chuyển vật liệu. Nhưng xem ra chỉ dừng lại ở việc ký cam kết với các chủ mỏ như vậy thì khó có thể xử lý triệt để tình trạng này.

QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã được Cienco 4 làm lễ khánh thành vào ngày 19/1 vừa qua. Đây là tuyến đường kiểu mẫu cả về tiến độ, chất lượng và mỹ thuật. Do đó, bên cạnh nỗ lực của chủ đầu tư, cần có sự vào cuộc của địa phương, lực lượng thanh tra giao thông, CSGT trong việc bảo quản, nhất là sớm có biện pháp chấm dứt tình trạng xe quá tải làm rơi vãi vật liệu gây mất ATGT và tuổi thọ của tuyến đường này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast