Cần xử lý dứt điểm tình trạng xe buýt “nhái”

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều xe khách sơn màu y như xe buýt. Xe dù “đội lốt” xe buýt không chỉ giành giật, đón bắt khách tùy tiện, gây mất ATGT mà còn nâng giá vé vô tội vạ, khiến hành khách bức xúc.

Nhìn từ xa thì rất khó để phân biệt xe buýt thật và xe buýt… giả dạng. Từ màu sơn cho đến tuyến xe gần giống nhau, tuy nhiên, khi lên xe thì hành khách không khó để nhận biết đây là xe dù, bởi: xe không có phù hiệu tuyến buýt, tài xế và phụ xe đều không có phù hiệu, đồng phục giống nhân viên xe buýt. Biết mình lên nhầm xe, không ít hành khách đòi xuống và nảy sinh cãi vã. Tuy nhiên, với vẻ mặt hung hãn của lái xe, phụ xe nên nhiều hành khách đành nín nhịn.

Xe dù giả dạng xe bus vẫn ngang nhiên hoạt động, đón trả khách tùy tiện
Xe dù giả dạng xe bus vẫn ngang nhiên hoạt động, đón trả khách tùy tiện

Không những không có vé xe mà giá vé cũng được các nhà xe nâng lên, hạ xuống tùy theo ý thích. Bình thường, giá vé từ TP Hà Tĩnh đến TP Vinh là 28 ngàn đồng/người/lượt, tuy nhiên, xe buýt nhái thì… 35 ngàn đồng/người/lượt. Không ít hành khách thắc mắc thì chỉ nhận được lời giải thích là giá vé tăng lên từ ngày 1/5 rồi, cùng với đó là vẻ mặt bặm trợn của nhà xe nên hành khách đành “bấm bụng” ngồi im. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì không chỉ lộng hành ở tuyến TP Hà Tĩnh - TP Vinh mà hầu hết các tuyến khác như: TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh - Hương Khê, đều có tình trạng xe dù đội lốt xe buýt hoạt động.

Ông Trần Văn Sỹ - Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh cho biết: “Tình trạng xe dù giả danh xe buýt lộng hành đang gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của công ty. Đặc biệt, gây hoang mang, sợ hãi cho các nhân viên do hành động đe dọa, uy hiếp của các lái, phụ xe buýt nhái trong quá trình đón khách”.

Cũng theo ông Sỹ thì việc xe dù hoạt động như xe buýt đang khiến cho hành khách hiểu nhầm, ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty. Hơn nữa, khi đi xe buýt giả danh này, sự an toàn của người dân không được đảm bảo do chất lượng phục vụ rất thấp và họ không được hưởng chế độ bảo hiểm hành khách.

Thiếu tá Bùi Đức Thuận - Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Những loại xe giả danh xe buýt thường xuyên trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng nên để phát hiện, xử lý là rất khó khăn. Hơn nữa, một số xe có màu sơn giống xe buýt nhưng họ lại có giấy tờ đầy đủ nên khi kiểm tra, xử lý, lực lượng CSGT chỉ xử phạt được lỗi đón, trả khách sai quy định”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần phối hợp đồng bộ, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng này; đặc biệt, để bảo vệ quyền lợi của mình, người dân cần có thái độ nghiêm túc đối với xe buýt nhái.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast